Top 10 Đặc sản Ba Vì ngon cỡ nào mà khiến giới sành ăn khen nức nở?

5.0  (1 bình chọn)
 1,359

Huyện Ba Vì

Hà Nội

Đặc sản Ba Vì có gì đặc sắc? 

Là một huyện bán sơn địa nằm về phía Tây Bắc của Hà Nội, Ba Vì là một điểm đến được rất nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ thiên nhiên trong lành cùng vẻ đẹp hoang sơ. Hơn thế nữa, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi những điều dân dã mà mộc mạc, đậm chất núi rừng, đặc biệt là những món đặc sản Ba Vì ngon khó cưỡng. 

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá top 10 đặc sặc Ba Vì đã làm thổn thức biết bao trái tim của du khách nhé!

1

Bánh sữa Ba Vì - đặc sản Ba Vì thơm ngon.

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

  • Sữa tươi Ba Vì Số 33 ngõ 580 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội.
  • Công ty Sữa Ba Vì - Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội
  • Đặc sản Ba Vì - Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội

Giá tham khảo: 35000 VND/ hộp.

Nhắc đến Ba Vì, chúng ta không thể không nhắc đến những cánh đồng ruộng bao la, bát ngát, nơi hàng ngày có những chú bò sữa tung tăng, cho ra những giọt sữa sạch và chất lượng. Bánh sữa ăn chơi có hương vị rất đặc trưng của vùng núi Tản Ba Vì bao gồm: bánh sữa trắng, bánh sữa socola, bánh sữa non.

Bước đầu tiên là đun nóng sữa. Đun sữa đến khi còn khoảng 1/4 thì cho vào 50gr đường cát, 20gr bơ lạt và khuấy đều đến khi sữa đặc sệt, quyện lại thành khối thì tắt bếp.

Tiếp theo là đổ sữa vào khuôn. Lót giấy nến và dàn đều sữa vào khuôn. Sau đó để sữa nguội khoảng 2 - 3 giờ ở nhiệt độ thường là hoàn tất. 

Đây rồi, cuối cùng là thành phẩm. Bánh sữa mềm dẻo, thơm nức mũi mùi bơ và sữa, ngọt ngọt, beo béo, ngất ngây khó cưỡng. 

Bánh sữa Ba Vì có rất nhiều loại, ngoài bánh sữa có vị nguyên bản truyền thống, sản phẩm bánh sữa Ba Vì còn được cải tiến với nhiều hương vị mới như bánh sữa socola, bánh sữa nhạt socola, bánh sữa trắng, bánh sữa nhạt,… với mẫu mã đa dạng và đẹp mắt.

cong-ty-co-phan-sua-ba-vi-banh-sua-1-1638697974
2

Thịt chua Ba Vì

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: bạn có thể tìm thấy sản phẩm trong chợ Ba Vì.

Giá tham khảo: 40000 - 60000 VND/ hũ.

Thịt chua Ba Vì là đặc sản thơm ngon được nhiều người biết tới. Món ăn có cách làm đơn giản nhưng không phải nơi đâu cũng có đúng vị chuẩn của Ba Vì. 

Thịt lợn chua, gọi tắt là thịt chua, là món ăn truyền thống của dân tộc thiểu số Ba Vì, và rất nổi danh bởi hương vị đặc trưng, ăn cũng dễ và nghiện càng không tránh khỏi. Cách làm món này tuy đơn giản nhưng để ra đúng hương vị Ba  thì không phải nơi đâu cũng có.

Thịt thui xong đem đi thái mỏng thành từng miếng nhỏ vừa ăn, thường là thái chỉ sẽ giúp món ăn vừa đẹp mắt lại dễ thấm đều gia vị hơn.

Trộn thịt và xếp một lớp khoảng 8 lá ổi, lá sung, đinh lăng xuống dưới hũ nhựa rồi cho thịt đã tẩm vào. Nén thịt thật chặt, đảm bảo bên trong không còn khoảng không khí nào.

Thịt sau khi đã ủ đủ chín, bạn chỉ việc khui ra và lấy thịt ra đĩa là đã có thể thưởng thức. Món thịt chua thường được ăn kèm với lá đinh lăng, lá ổi, lá sung. 

thit-chua-thuong-hang-2-1591950762-1638699539
3

Bánh quế Ba Vì

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon:  

  • Đặc sản Ba Vì -  Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội.
  • Công ty CPSX Bánh Sữa Ba Vì MILK - xóm 2, trung tâm nghiên cứu bò, Vân Hòa,Ba Vì , Hà Nội.

Giá tham khảo: 16000 - 30000 VND/ phần.

Cùng với các sản phẩm sữa tươi, sữa chua, bánh quế cũng là một món ăn vặt gắn liền với những vùng sữa tại Ba Vì. Với thành phần chủ yếu là sữa, bột mỳ, quế, đường nguyên chất, vani, lòng đỏ trứng gà…bánh quế giòn tan trong miệng khiến người người cứ muốn ăn thêm.

Tách lòng đỏ và lòng trắng trứng gà ra hai âu khác nhau. Cho đường vào âu đựng lòng trắng và khuấy thật đều để đường tan hết, không bị vón cục, khi ăn sẽ không thấy lợn cợn hay khó chịu.

Sau khi đã rây được phần bột mịn, bạn tiến hành trộn bột vào tô chứa hỗn hợp lòng trắng trứng, đường và bơ lỏng đã được chuẩn bị và đánh đều hỗn hợp lên. Ở bước này, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của máy đánh trứng để bột hòa tan đều, mịn, dẻo và bông. 

Đổ bột vào khuôn bánh và đem nướng ở 180 độ C trong vòng 5 phút. Hết thời gian, lúc này bánh vẫn còn nóng và có độ dẻo nhất định, bạn có thế nắn bánh thành những hình dạng khác nhau.

8678e5917f5110760f24854c966aef8e-1592826502599102114295-0-0-400-640-crop-1592826520170214736681-1-1638705461
4

Chè Lam

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

  • Khu làng cổ, đền cổ Đường Lâm, khu chùa Mía.
  • Đền Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng.
  • Lăng vua Ngô Quyền 

Giá tham khảo: 35000 VND/ hộp.

Khác với bánh sữa, món bánh chè lam đặc sản Ba Vì này được làm từ thành phần chủ yếu gồm bột gạo nếp, đường mật, mạch nha, lạc và thêm chút gừng tươi cho thơm vị. Món quà quê tuy nhỏ bé đơn sơ này nhưng đầy vị tinh tế và ngọt bùi, đậm đà dư vị quê hương.

Làm nóng chảo và rang gạo vừa chuyển màu vàng dậy mùi thơm. Khi gạo đã nguội bạn cho từng phần vào máy xay xay thật mịn, nếu máy công suất nhỏ thì xay 2 lần. Gừng tươi bẻ lấy phần củ và rửa sạch đất bẩn, cạo sạch vỏ gừng và cắt sợi nhỏ hoặc giã nhuyễn.

Phần bột gạo nếp bạn để riêng 1 bát con rồi cho hết phần còn lại vào nồi. Nhẹ tay khuấy đều, chỉnh lửa ở mức thấp nhất đến khi hỗn hợp đặc quánh lại, nặng tay khuấy thì bạn tắt bếp.

Ngay khi hỗn hợp bột chè còn nóng bạn cho hết phần lạc giã nhuyễn vào trộn đều. Chuẩn bị một cái khay to phẳng hoặc chính mâm ăn cơm, rửa sạch và lau thật khô. Rải một lớp bột gạo nếp lên rồi đổ hết chè ra khay.

Bạn nhào thật kỹ đến khi chè dẻo và săn lại thì trải đều khắp mặt khay. Chia chè thành từng khối dày 3 cm. Rắc thêm một lớp bột gạo nếp bám kín mặt chè.

imager-1-6391-700-1-1638706072
5

Thịt lợn rừng 

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

  • Trang trại lợn rừng Ba Vì - thôn 6, Ba Trai, Ba Vì, Hà Nội. 
  • Nhà hàng Lá Cọ - Thôn Cẩm Phương , xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Giá tham khảo: 100000 - 180000 VND/ kg

Thịt lợn rừng là 1 trong những món đặc sản được ưa chuộng nhất hiện nay bởi thịt lợn rừng thơm ngon, hương vị đậm đà, bì dày giòn và quan trọng hơn là lợn rừng được nuôi theo quy trình sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Lợn rừng chủ yếu được thả rông, tự kiếm ăn. Đặc biệt lợn rừng rất ít mỡ, bì dày nhưng mềm. Món lợn rừng dù được chế biến thành món gì cũng đều mang lại sự thơm ngon, hấp dẫn và vô cùng bổ dưỡng khi thưởng thức. 

Những miếng thịt lợn thơm mùi giềng, xả, thịt vàng đều, săn lại ăn không ngấy mà dậy mùi thơm ngào ngạt của ngổ hương, bì giòn, miếng thịt chín tới vẫn giữ được vị ngọt và giòn. Mỗi món ăn đưa đến một cảm giác khác nhau khiến thực khách không khỏi ngạc nhiên và thích thú. 

Những món ăn được chế biến từ thịt lợn rừng như: Nướng ngũ vị, nướng mọi, xào lăn, nấu chao, xáo măng, tái giấm, giả cầy, quay, hấp, lòng dồi, tiết canh, cháo (ninh xương) … Trong số đó ta có thể điểm đến một số món ăn mà thực khách yêu thích nhất.

Món lợn rừng nướng ngũ vị là món ăn vô cùng độc đáo. Tuy cách làm cũng như bao món nướng khác, nhưng sự đặc biệt chính là ở cách chọn và ướp gia vị. Đầu bếp đã khéo léo hòa quyện chúng với nhau để tạo độ ngậy mang lại món ăn ngon miệng, bổ dưỡng.

hang-kia-pa-co-47-1-1-1638707213
6

Gà đồi Ba Vì

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

  • Các quán ăn trên đường Đại Lộ Thăng Long, huyện Ba Vì, Hà Nội hoặc gần đường 32, huyện Ba Vì, Hà Nội. 
  • Nhà hàng Gà đồi Ba Vì - TL87A, Tân Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội.

Giá tham khảo: 80000 - 110000 VND/ kg

Vì là nơi đồi núi trung du chuyển tiếp nên Ba Vì có khí hậu thuận lợi cho việc nuôi gia súc gia cầm. Chính vì thế, gà ở đây rất ngon nhưng nổi tiếng nhất là gà đồi. Từng thớ thịt gà săn chắc, thơm ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn: gà luộc, gà xào sả ớt,...

Gà đồi là một trong những đặc sản nức tiếng ở Ba Vì. Đây là giống gà ri lai mía. Khác với phương thức chăn nuôi gà khác, gà đồi Ba Vì được nuôi thả tự nhiên trên những vùng đất gò rộng, thỏa sức "bay nhảy". 

Thức ăn cho gà ở giai đoạn đầu là thức ăn công nghiệp, từ 2 tháng tuổi trở đi được nuôi bằng thức ăn phối trộn ngô, đỗ tương xay, dầu cá… nên thịt có độ dai, thơm đặc trưng, tỷ lệ nạc cao.

Gà đồi Ba Vì được chế biến thành rất nhiều các món khác nhau như: gà tần, gà luộc, gà rang xả ớt, lẩu gà, nộm gà. Cách chế biến theo kiểu dân dã ở đây cũng tạo nên những món ăn độc đáo mà ai cũng muốn thưởng thức, một ấn tượng khó có thể quên được. 

Từ món gà truyền thống ai cũng đều đã ăn và yêu thích như: gà luộc, gà rang… nay khoác lên mình hương vị và diện mạo mới là sự kết hợp khẩu vị người Tây Bắc nguyên sơ, mới lạ với khẩu vị người Hà Nội tinh tế.

ga-doi-1-1-1638707733

 

7

Bánh tẻ Ba Vì

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon:  Bánh tẻ Phú Nhi - phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: 50000 - 100000 VND/cái.

Bánh tẻ là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân đồng bằng Bắc Bộ. Hương vị bùi thơm tạo sự hấp dẫn cho món ăn. Ngày nay, bánh tẻ trở thành một đặc sản, một thứ quà quê, thức quà khi ai đi đến đồng bằng Bắc Bộ cũng mua làm qua cho bạn bè và người thân của mình ở nhà.

Lá chuối tươi rửa sạch, đem phơi héo hoặc luộc sơ lá cho có độ dai và dễ gói. Xả lá chuối qua nước lạnh và để ráo, xé miếng to cỡ 1/2 tờ giấy A4.

Lau khô lá chuối, đặt chồng 2 miếng lá chuối lên nhau, múc một ít bột đã quấy phết lên trên, múc tiếp 1 ít nhân thịt đã xào rải đều lên trên bột, múc tiếp một chút bột nữa phết lên trên nhân thịt cho phủ kín thịt.

Tiếp thep, ho bánh vào nồi hấp, hấp bánh khoảng 15 - 20 phút tính từ khi nước sôi là bánh chín, tắt bếp và lấy bánh ra ngoài.

Cuối cùng là thành phẩm. Bánh Tẻ bạn có thể ăn nóng hoặc nguội đều được, bánh ăn kèm với tương ớt hay nước mắm pha chua ngọt đều rất ngon. Với hướng dẫn làm bánh Tẻ trên đây, bạn hoàn toàn có thể tự tin làm bánh Tẻ thơm ngon cho những ngày lễ, ngày rằm của gia đình mình rồi.

banh-te-bao-nhieu-calo-hinh-anh-2-1638708001
8

Bê non Ba Vì

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Vườn Ẩm thực Ba Vì - Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội.

Giá tham khảo: 200000 - 300000 VND/kg. 

Ba Vì được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu mát mẻ chính vì thế rất phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Bê non có thể làm được rất nhiều món ngon như tái bê hay những món xào cùng những nguyên liệu khá đơn giản. Hiếm ai đến Ba Vì có thể khước từ sự mời gọi của món đặc sản vùng núi đồi này.

Thịt Bê non có thể làm đượ nhiều món như:

Thịt Bê lá lốt: Lá lốt luôn được yêu thích khi giúp các món ăn dậy mùi thơm. Thịt bê xào lá lốt không phải ngoại lệ, phần thịt mềm, tơi được xào với lá lốt thơm lừng, chỉ cần nghe mùi là đã thấy đói bụng.

Thịt Bê tái chanh: Thịt bê tái chanh với phần thịt được tẩm ướp và hấp kỹ, thịt có độ mềm vừa phải rất vừa ăn. Sau đó, thịt bê được trộn với các loại gia vị như sả, chanh, rau ngổ càng khiến cho món ăn dậy lên mùi thơm nữa.

Thịt Bê xả ớt: Vừa đơn giản vừa thơm ngon, thịt bê xào sả ớt luôn là một món bắt cơm mà gia đình nào cũng nên thử qua một lần. Thịt bê dai nhẹ nhưng vẫn có độ mềm hoàn hảo, xào cùng sả và ớt thơm nồng, cay cay hấp dẫn.

Thịt Bê xào hành tây: Hành tây tuy có mùi hăng lúc đầu, nhưng khi được xào chín thì hành lại có vị ngọt và giòn, ngon. Không chỉ vậy, thịt bê mềm, thơm hoà quyện cùng hành tây lại càng khiến cho món xào hấp dẫn hơn bội phần nữa.

1616064654-dac-san-be-non-ba-vi-1638708488
9

Rau rừng thiên nhiên

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Nhà hàng Đầm Long - xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội

Suối Tiên - Khoang Xanh, Văn Hòa, Ba Vì..

Giá tham khảo: Tùy vào món ăn chế biến mà các nhà hàng có giá khác nhau.

Ở Ba Vì tương tự như các huyện tỉnh vùng núi khác, cũng có rất nhiều loại rau rừng khác nhau. Rau rừng vừa sạch, vừa ngon lại giàu dinh dưỡng và khá lạ miệng. Một số loại rau rừng nổi tiếng ở Ba Vì có thể kể đến như tầm bóp, rau chin, hoa chuối rừng,…

Các loại rau rừng có thể dùng để ăn sống, xào tỏi, nấu cạnh hay làm nộm, ăn cùng với lẩu,…đều rất ngon. Nơi đây có nhiều loại rau rừng chỉ Ba Vì mới có như Cổ Ngọc Lan, Tắm Tẻ, Rau Nhíp,…với nguồn gốc từ tự nhiên nơi hoang dã. Và những loại rau này đều có thể chữa bệnh.

Đừng quên thưởng thức đặc sản ở Ba Vì là món rau rừng nhé. Tất cả đều tạo nên một hương vị núi rừng thân thuộc, hoang dã, một thứ gì đó bình dị để lại ấn tượng tốt đối với du khách khi đến đây. Tùy vào mỗi người, mỗi loại rau mà sẽ có cách chế biến riêng.

10-1593693162134378927012-1-1638709598
10

Cá sông Đà

 Chỉnh sửa

Địa chỉ quán ngon: 

Nhà hàng Oanh Thám - Bãi xe chính, khu du lịch Khoang Xanh, Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội. 

Nhà hàng Ao Vua - Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội.

Giá tham khảo: 950000 VND/ kg.

Cá nước ngọt ở sông Đà có nhiều loại như cá lăng, cá nheo, cá ngạnh, cá chiện…

Để chế biến được những món cá thơm ngon là cả một sự kì công của người đầu bếp. Thường thì họ sẽ không ướp quá nhiều gia vị để giữ lại hương vị tự nhiên của thịt cá nhưng cũng phải dùng cách riêng để loại bỏ đi mùi tanh.

Đầu tiên là món cá hấp. Món cá này vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe. Khi đã qua sơ chế, cá không còn tanh mà rất đậm đà, thơm ngon. Cá có vị ngọt tự nhiên, kèm theo đó là hương thơm của các loại gia vị nên rất hấp dẫn mà lại giảm độ tanh của cá. Món cá hấp là món ăn lạ miệng, cực kỳ bổ dưỡng.

Món cá nướng. Cá được rửa sạch, sau đó tẩm ướp các gia vị. Dùng kẹp inox nướng cá nhỏ lửa trên than hồng, trở đều 2 mặt, nướng cho tới khi cá chín đều,mùi thơm ngon nức mũi. Cá nướng có thể dùng với các loại rau sống và chấm với nước chấm sẽ khiến cho món cá thơm ngon hơn bao giờ hết. 

Món cá nheo om: một cái tên khá là lạ nhưng mang hương vị rất đậm đà, thấm vị cá tự nhiên, đưa bạn bước vào thế giới của những món ăn giàu tính tươi. Tuy là một món ăn dân dã nhưng sức hút của món ăn này quả thực khiến cho những ai đã thấy đều muốn nếm thử, và khi nếm thử rồi lại muốn ăn mãi.

maxresdefault-2--1-1638709517

Là nơi giao thoa giữa nhiều dân tộc Việt Nam khác nhau, nền ẩm thực Ba Vì có một sức hút khó cưỡng. Chúc bạn có những trải nghiệm mới mẻ với Top 10 đặc sản Ba Vì trên đây khi có dịp ghé thăm vùng đất này nhé! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo