Ảnh về Chùa Tam Chúc - Chùa Ngọc

Gallery

6

Chùa Tam Chúc - Chùa Ngọc

 0
 513

Địa điểm tham quan

Miễn phí

 Chỉnh sửa

Giới thiệu

[Sửa]

Chùa Tam Chúc và một quần thể công trình phật giáo đang trong quá trình xây dưng, dự kiến hoàn thành trong năm 2048, tuy nhiên Tam Chúc hiện tại đã mang một vẻ đẹp sơn thuỷ, linh thiêng, thu hút một lượng lớn khách du lịch. Trong đó hùa Ngọc là một công trình nổi bật, đã được xây dựng xong vào cuối năm 2018.

Chính bởi vẻ đẹp của mình mà chùa Ngọc đã vinh dự được chọn làm nơi tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2019 lần thứ 16.

Nếu có dịp hành hương đến chùa Tam Chúc, bạn không nên bỏ qua một trong những địa điểm tâm linh hết sức độc đáo - chùa Ngọc. Hãy cùng Topz khám phá ngôi chùa này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu chùa Ngọc trong quần thể chùa Tam Chúc

Chùa Ngọc - Tam Chúc là một trong các công trình thuộc quần thể chùa Tam Chúc, toạ lạc trên trên đỉnh núi Thất Tinh.

Chùa Ngọc trên đỉnh núi thờ một pho tượng Phật bằng Hồng ngọc nặng trên 4 tấn. Chùa Ngọc được lắp ghép bằng những viên đá granit đỏ do các nghệ nhân Ấn Độ Hindu giáo chế tác và lắp ghép. Điều đặc biệt của Chùa Ngọc là tất cả các phiến đá được lắp ghép mà không dùng đến keo hoặc xi măng. Ngôi điện trên cao nhất là thờ ba pho tượng Tam thế phật là quá khứ, hiện tại và vị lai. Ngôi điện Tam thế phật với 3.500 mét vuông, được xây hai tầng và mỗi pho tượng Phật ở đây nặng hơn 80 tấn.

Ngôi chùa này được xem là đàn tế trời, với độ cao 468 m, 299 bậc lên, được xây dựng hoàn toàn bằng đá khối xếp liền nhau, nặng 2.000 tấn được thi công bởi những nghệ nhân Việt Nam và Ấn Độ. Chùa có chiều cao 13 m, rộng 36 m2 được xem là một trong những kiệt tác về kiến trúc đá tại Việt Nam.

Thiết kế ngôi chùa theo 3 tầng mái cong, hiện nay đã hoàn thành du khách hoàn toàn có thể tới tham quan chùa. Để lên đến ngôi chùa này, du khách phải vượt qua 299 bậc thang.

chua-ngoc-1-1673412026

2. Địa điểm

Tọa lạc trên đỉnh núi Thất Tinh ở thị Trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam, chùa Ngọc nằm trong quần thể chùa Tam Chúc đang được xây dựng với quy mô hoành tráng hơn 4000 ha, 6 khu chức năng khác nhau.

Ngoài các nơi khác như: cổng Tam Quan, điện Quan Âm, điện Tam Bảo,… thì ngôi chùa này được xem là khu vực trung tâm, đích đến cuối cùng ở đây.

chua-ngoc-2-1-1673412134

3. Di chuyển

Từ trung tâm thành phố Hà Nội đến đây chỉ cách khoảng 60km, có nhiều phương tiện để bạn lựa chọn.

  • Xe khách

Bạn có thể bắt xe tuyến Hà Nội - Hà Nam dừng ở thị trấn Ba Sao hoặc trung tâm thành phố, sau đó bắt thêm xe ôm để đến chùa. Giá vé xe khách khoảng 50,000đ/người.

Bạn có thể chọn đi theo Quốc lộ 1A qua Cầu Giẽ chạy thẳng về Hà Nam hoặc đi theo Quốc lộ 21B qua Ba La - Hà Đông đến Hà Nam nhưng sẽ dễ tắc đường hơn.

  • Ô tô

Với phương tiện ô tô, bạn hãy chạy theo hướng cao tốc Hà Nội - Ninh Bình khi nào đến đoạn nút giao Đại Xuyên thì rẽ vào chạy tiếp theo QL 1A và đi theo chỉ dẫn đến chùa.

4. Lịch sử chùa Ngọc

Ngôi chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh cách đây khoảng 1.000 năm. Chính bởi vị trí đặc biệt được bao bọc bởi hồ Tam Chúc phía trước và dãy núi Thất Tinh phía sau, nên ngôi chùa gắn liền sự tích “Tiền Lục Nhạc – Hậu Thất Tinh”.

Tương truyền, khi xưa có 7 ngôi sao sáng trên 7 ngọn núi ở vùng Tam Chúc, hiện thân của 7 nàng tiên nữ giáng trần ngao du. Vì quá si mê cảnh đẹp nơi chốn sơn thủy hữu tình, các nàng mải chơi không về.

Thế nên, nhà trời đã cử người mang binh khí là quả chuông xuống để gọi các nàng về 6 lần, nhưng lần nào cũng vô ích. 6 hòn đảo nhỏ nổi lên giữa hồ được ví như là 6 quả chuông mà nhà trời để lại, tức là Lục Nhạc; còn 7 ngọn núi kia là Thất Tinh.

Sau đó, một số người đã đến Núi Thất Tinh để đục đẽo, đốt lửa, hòng lấy đi 7 ngôi sao đó. Tuy nhiên, lửa lớn đã khiến 4 ngôi sao bị mờ dần đi, và chỉ còn lại 3 ngôi sao. Ngôi chùa Thất Tinh trong ở làng Tam Chúc từ đó có tên là Chùa Ba Sao, và thị trấn Ba Sao cũng được tên theo tích ấy.

Tháp Ngọc chùa Tam Chúc được hoàn thành từ năm 2018, được ví như một “Đàn tế trời” vì từ cổng Tam quan mà đi được đến đây phải trải qua quãng đường khá xa. Nhưng đứng từ đây bạn sẽ được phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan chùa Tam Chúc với hồ Lục Nhạc phẳng lặng và ngọn núi Thất Tinh xanh mướt mắt.

chua-ngoc-3-1673412190

5. Những nét độc đáo của Chùa Ngọc

5.1. Kiệt tác kiến trúc đá ấn tượng

Chùa Ngọc được đánh giá là một kiệt tác kiến trúc bằng đá vô cùng nổi bật. Tọa lạc ở nơi sơn thủy hữu tình, bao quanh là sông núi, mây trời cuồn cuộn mang đến tầm nhìn thoáng đãng cực đẹp. Ngôi chùa cao 468m, để đi lên được trên đó phải qua 299 bậc tựa như cửu cửu trùng điệp.

Toàn bộ ngôi chùa được chế tác bằng phương pháp thủ công từ đá nguyên khối gắn vào nhau, đặc biệt là không sử dụng bất cứ chất kết dính nào như keo hay xi măng. Các nghệ nhân của cả Việt Nam và Ấn Độ đã phải bỏ ra công sức rất lớn để tạo nên tác phẩm nặng 2.000 tấn đồ sộ, tráng lệ và tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Cùng với kiến trúc độc đáo “có 1 không 2”, lại được ngự trên đỉnh núi thiêng mang đến cho ngôi chùa này một linh khí thiêng liêng đặc biệt mà ai được đặt chân đến đều phải ngỡ ngàng.

chua-ngoc--1-1673412261

5.2. Phong cảnh hùng vĩ và linh thiêng

Nếu những đàn tế trời tràn ngập tiên khí chỉ được khắc họa trên phim ảnh thì hiện tại, du khách có thể chiêm ngưỡng thực tế ngay tại ngôi chùa Tam Chúc.

Đàn tế trời của chùa Tam Chúc-chùa Ngọc có một vị trí và góc nhìn vô cùng đẹp, từ đỉnh Thất Tịch nhìn xuống, xung quanh là mây trời, sông núi, những hàng cầu thang xoắn ốc bất tận… một khung cảnh tràn ngập linh khí.

Bản thân chùa Ngọc lại là một công trình được xây dưng tỉ mit, công phu, tráng lễ, chính là một kiệt tác về kiến trúc đá.

chua-ngoc-4-1-1673412403

6. Các điện, quang cảnh còn lại tại chùa Tam Chúc

6.1. Điện Tam Thế

Điểm đến tiếp theo trên trục thần đạo Chùa Tam Chúc đó là Điện Tam Thế, nằm ở độ cao 45m so với mực nước biển. Ngôi điện có 3 tầng mái cong, được xây theo lối kiến trúc đình chùa đặc trưng của Việt Nam, và là tòa đại điện lớn nhất, đủ chỗ cho 5.000 Phật tử hành lễ cùng một lúc.

Bước qua hàng cửa gỗ chạm trổ tinh xảo, là ba pho tượng Tam Thế được đúc bằng đồng đen đặt trước bức phù điêu hình lá bồ đề, đại diện cho quá khứ, hiện tại và vị lai. Mỗi pho tượng nặng đến 200 tấn.

Mỗi bức tường ở Điện Tam Thế mang một chủ điểm, nếu đi từ trái sang phải theo chiều kim đồng hồ, những câu chuyện triết lý Phật giáo sẽ dần hiện ra một cách sinh động, từ bánh xe Pháp Luân đến cõi Niết Bàn.

Ngoài ra, trước cửa Điện Tam Thế còn trồng cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề 2.125 năm tuổi, báu vật của đất nước Sri Lanka, do Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka trao tặng.

chua-ngoc2-1-1673412639

6.2. Điện Pháp Chủ

Bên dưới Điện Tam Thế chính là Điện Pháp Chủ, nổi bật với pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng nguyên khối nặng 150 tấn.

Điểm nhấn của Điện Pháp Chủ là 4 bức phù điêu lớn bao trùm các bức tường, nói về những giai đoạn và bước ngoặt trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, từ khi Ngài đản sinh, thành đạo, thuyết pháp, cho tới khi nhập Niết Bàn.

chua-ngoc-5-1-1673412571

6.3. Điện Quán Âm

Điện Quán Âm là nơi thờ Phật Quán Thế Âm Bồ Tát với những bức phù điêu nói về tấm lòng từ bi, hỉ xả của Đức Phật, khi Ngài phổ độ chúng sinh, thể hiện qua các lần ứng thân khi Ngài phải trải qua vô số kiếp luân hồi để cứu rỗi con người.

Điểm nhấn khác của Điện Quán Âm là những bức tranh khắc họa những tích cổ trong Kinh Hoa Nghiêm, một bộ kinh tiêu biểu của Phật giáo.

Đặc biệt, tất cả các bức phù điêu ở cả 3 điện thờ đều được đúc tạc từ đá lấy từ miệng núi lửa Merapi ở Indonesia, dưới bàn tay của các nghệ nhân đảo Java. Ngoài các hình tượng, các bức phù điêu còn có chú dẫn 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Phạn và được mã hóa.

chua-ngoc3-1-1673412778

6.4. Vườn Cột Kinh

Từ Cổng Tam Quan đến Điện Quan Âm, bạn sẽ đi qua Vườn Cột Kinh. Đây là vườn lớn với 32 cột kinh Phật, được phục dựng theo phiên bản cột kinh Phật tại Chùa Nhất Trụ, một bảo vật quốc gia ở Hoa Lư, Ninh Bình.

Những cột kinh ở Chùa Tam Chúc được làm từ đá xanh từ Thanh Hóa. Mỗi cột nặng khoảng 200 tấn, được thiết kế kiểu đài sen – nụ sen với phần thân trụ hình lục giác, điêu khắc tỉ mỉ các lời dạy của Đức Phật.

chua-ngoc4-1-1673412849

6.5. Cổng Tam Quan

Không giống như những ngôi chùa thông thường, Chùa Tam Chúc có 2 Cổng Tam Quan: cổng Tam Quan Ngoại nằm phía ngoài, và cổng Tam Quan nội nằm phía trong. Cổng Tam Quan được xây 3 tầng rất nguy nga, được xem như hình ảnh biểu tượng của quần thể Chùa Tam Chúc.

Cổng Tam Quan Ngoại chính là nơi bán vé xe điện hoặc vé thuyền. Sau cổng là bến thuyền, còn điểm dừng xe điện nằm gần bãi đậu xe, hai bên là đường dành cho khách bộ hành vào Cổng Tam Quan Nội.

Điểm nhấn đặc biệt nhất ở khu vực Cổng Tam Quan Nội là cây bonsai cổ thụ, tạo thành nét rất riêng. Đến đây, bạn đã dần cảm nhận được độ hoành tráng đến choáng ngợp của quần thể Chùa Tam Chúc.

chua-ngoc5-1-1673412935

6.6. Trung tâm Hội nghị quốc tế

Trung tâm Hội nghị quốc tế, hay còn gọi là Nhà khách Thủy Đình, là điểm cuối trục thần đạo và cũng là nơi đầu tiên khi bạn đặt chân đến Chùa Tam Chúc. Trung tâm được xây trên mặt hồ, tựa như đóa sen nở rộ, rất lý tưởng để bạn check-in chụp hình với cảnh quan tuyệt vời xung quanh.

Bên trong Thủy Đình được bài trí trang nghiêm để đón các đoàn Phật tử về dự lễ. Xung quanh là các bức tranh bằng đèn led, giới thiệu tổng quan và mô tả toàn cảnh Chùa Tam Chúc.

chua-ngoc6-1-1673413026

Trên đây là một số điểm độc đáo của Chùa Ngọc và một vài địa điểm tham quan tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ qua khi tới Tam Chúc. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi thật tuyệt vời!

Xem thêm

Vị trí

[Sửa]

Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam 400000, Việt Nam ) (Xem chỉ đường)

Liên hệ

[Sửa]

  • Chưa có dữ liệu

  • Chưa có dữ liệu

  • Chưa có dữ liệu

  • Chưa có dữ liệu

Giờ mở cửa

[Sửa]

Thứ 2 08:00 đến 18:30
Thứ 3 08:00 đến 18:30
Thứ 4 08:00 đến 18:30
Thứ 5 08:00 đến 18:30
Thứ 6 08:30 đến 18:30
Thứ 7 08:00 đến 18:30
Chủ nhật 08:00 đến 18:30

Dự báo thời tiết tại Huyện Kim Bảng Hà Nam 16 ngày tới

Hôm nay

26°C / 43.2°C
Bầu trời quang đãng Bầu trời quang đãng
26%
5.63 km/giờ
Ngày/Đêm
40.4/ 28.9°
Sáng/Tối
26.9/ 35.7°
Áp suất

1001 mb

Gió

5.63 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:29 18:19
Bầu trời quang đãng

CN 28/04

25.5°C / 39.6°C
Mây thưa Mây thưa
46%
5.88 km/giờ
Ngày/Đêm
37/ 27.4°
Sáng/Tối
25.2/ 33.1°
Áp suất

1004 mb

Gió

5.88 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:28 18:19
Mây thưa

T2 29/04

25.6°C / 42.6°C
Mưa vừa Mưa vừa
42%
6.48 km/giờ
Ngày/Đêm
38.2/ 29.5°
Sáng/Tối
25.4/ 34.6°
Áp suất

1002 mb

Gió

6.48 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:27 18:19
Mưa vừa

T3 30/04

26.9°C / 42.9°C
Mưa nhẹ Mưa nhẹ
47%
5.35 km/giờ
Ngày/Đêm
36.2/ 28.3°
Sáng/Tối
27/ 36.4°
Áp suất

1001 mb

Gió

5.35 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:27 18:20
Mưa nhẹ

T4 01/05

25.8°C / 33.1°C
Mưa nhẹ Mưa nhẹ
75%
4.43 km/giờ
Ngày/Đêm
26.4/ 26.4°
Sáng/Tối
25.1/ 30.2°
Áp suất

1007 mb

Gió

4.43 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:26 18:20
Mưa nhẹ

T5 02/05

24.9°C / 28.2°C
Mưa nhẹ Mưa nhẹ
84%
3.01 km/giờ
Ngày/Đêm
26.7/ 25.6°
Sáng/Tối
24.4/ 28.3°
Áp suất

1008 mb

Gió

3.01 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:26 18:21
Mưa nhẹ

T6 03/05

24.7°C / 34.5°C
Mưa vừa Mưa vừa
61%
5.41 km/giờ
Ngày/Đêm
33/ 27°
Sáng/Tối
24.5/ 31.4°
Áp suất

1007 mb

Gió

5.41 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:25 18:21
Mưa vừa

T7 04/05

24.3°C / 35.1°C
Mưa nhẹ Mưa nhẹ
70%
5.83 km/giờ
Ngày/Đêm
30/ 27.4°
Sáng/Tối
24.1/ 33.6°
Áp suất

1006 mb

Gió

5.83 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:24 18:21
Mưa nhẹ

CN 05/05

25.9°C / 34.7°C
Mưa vừa Mưa vừa
72%
5.82 km/giờ
Ngày/Đêm
30.2/ 26.3°
Sáng/Tối
25.5/ 34.1°
Áp suất

1007 mb

Gió

5.82 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:24 18:22
Mưa vừa

T2 06/05

25.6°C / 34.4°C
Mưa nhẹ Mưa nhẹ
74%
5.41 km/giờ
Ngày/Đêm
30/ 27.1°
Sáng/Tối
25.1/ 34.3°
Áp suất

1009 mb

Gió

5.41 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:23 18:22
Mưa nhẹ

T3 07/05

25.9°C / 37.8°C
Mưa nhẹ Mưa nhẹ
65%
5.11 km/giờ
Ngày/Đêm
32.4/ 25.3°
Sáng/Tối
26.3/ 34.1°
Áp suất

1008 mb

Gió

5.11 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:23 18:23
Mưa nhẹ

T4 08/05

25.7°C / 36.8°C
Mưa nhẹ Mưa nhẹ
68%
5.3 km/giờ
Ngày/Đêm
31.4/ 25.3°
Sáng/Tối
25.9/ 35.5°
Áp suất

1008 mb

Gió

5.3 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:22 18:23
Mưa nhẹ

T5 09/05

24.4°C / 36.1°C
Mưa cường độ nặng Mưa cường độ nặng
67%
3.41 km/giờ
Ngày/Đêm
30.3/ 25.8°
Sáng/Tối
24.3/ 37°
Áp suất

1007 mb

Gió

3.41 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:22 18:23
Mưa cường độ nặng

T6 10/05

24.9°C / 36.7°C
Nhiều mây Nhiều mây
59%
4.17 km/giờ
Ngày/Đêm
33/ 27.5°
Sáng/Tối
24.6/ 36.8°
Áp suất

1005 mb

Gió

4.17 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:21 18:24
Nhiều mây

T7 11/05

26.5°C / 39.2°C
Mây cụm Mây cụm
55%
4.96 km/giờ
Ngày/Đêm
35.6/ 29.7°
Sáng/Tối
26.6/ 39.9°
Áp suất

1003 mb

Gió

4.96 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:21 18:24
Mây cụm

CN 12/05

27.4°C / 41.2°C
Mây thưa Mây thưa
45%
6.29 km/giờ
Ngày/Đêm
37.8/ 33°
Sáng/Tối
27.8/ 40.7°
Áp suất

1002 mb

Gió

6.29 km/giờ

Mặt trời mọc/lặn
05:20 18:25
Mây thưa

Xem thêm

Chưa có đánh giá nào cho địa điểm này!

Gần đây nhất

  • Gần đây nhất
  • Được yêu thích nhất

Vui lòng đăng nhập để bắt đầu hỏi & đáp!

    Chưa có câu hỏi nào về địa điểm này!

Bạn sở hữu doanh nghiệp này?

Hãy xác thực để cập nhật thông tin, hỗ trợ khách hàng của bạn?

Xác thực doanh nghiệp

Thông báo