Ảnh về Phước Kiển Tự (Chùa Lá Sen)

Gallery

9

Phước Kiển Tự (Chùa Lá Sen)

 0
 248

Địa điểm tham quan

Miễn phí

 Chỉnh sửa

Giới thiệu

[Sửa]

Trong số rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Đồng Tháp có kiến trúc cổ kính, khung cảnh đẹp mắt thì chùa Phước Kiển không phải là chùa đẹp nhưng vẫn được đông đảo du khách và Phật tử viếng thăm vì sở hữu một hồ sen rất đặc biệt. Nhắc đến hoa sen, người ta thường liên tưởng đến vẻ đẹp thanh cao, tinh tế mà mỏng manh. Nhưng hoa sen trong ngôi chùa Phước Kiển ở Đồng Tháp lại nổi tiếng bởi kích thước khổng lồ, có thể “cõng” người mà chỉ làm khẽ xao động mặt nước.

Phước Kiển Tự là một trong những ngôi chùa nổi tiếng tại Đồng Tháp gắn liền với loài hoa sen khổng lồ, độc lạ có thể “cõng” một người bình thường. Hãy cùng Topz khám phá ngôi chùa này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu Phước Kiển Tự

Chùa Phước Kiển Tự hay còn gọi là chùa Lá Sen, được xây dựng vào thời vua Thiệu Trị. Trong chiến tranh, ngôi chùa được dùng làm cơ sở hoạt động cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Đây được xem là ngôi chùa khá nổi tiếng tại miền Tây sông nước.

phuoc-kien-tu-1-1673236546

2. Vị trí

Chùa thuộc địa phận tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Phước Kiển Tự nằm gần sát với chợ Nha Mân cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 25km và cách thành phố Vĩnh Long cũng khoảng 25km.

phuoc-kien-tu-2-1673236858

3. Di chuyển

Nếu xuất phát từ Sài Gòn, bạn đi về phía Tây Bắc ra Phan Văn Hớn, sau đó đi tiếp đến xa lộ Đại Hàn dẫn vào đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh. Chạy thêm chừng hơn 40km có vòng xuyến đi theo lối ra thứ nhất vào quốc lộ 1A. Từ quốc lộ 1A chạy thêm 57km đến Sa Đéc.

Hướng từ Làng hoa Sa Đéc đến Cầu Mỹ Thuận theo QL80, vừa qua cầu Nha Mận, bạn chạy thêm 50m rẽ phải vào TL 854. Chạy khoảng 11km là gặp chỗ giữ xe vào chùa Lá Sen. Người dân để bảng giữ xe dọc 2 bên đường nên bạn cũng không cần lo chạy quá đường.

4. Điều đặc biệt chỉ có tại Phước Kiển Tự

4.1. Dấu ấn cách mạng

Theo sư trụ trì Thích Huệ Từ thì trước đây ngôi chùa rất lớn, uy nghiêm, sở hữu không gian khoáng đãng, thanh tịnh, mát mẻ, Phước Kiển Tự còn từng là cơ sở hoạt động cách mạng.

Tuy nhiên không may là vào năm 1966, bom đạn chiến tranh đã làm sập hoàn toàn ngôi chùa. Sau năm 1975, chùa được xây lại với kiến trúc đơn giản không cầu kỳ bao gồm: cổng vào, tháp thờ Phật Quan Âm và chính điện.

phuoc-kien-tu-3-1673237015

4.2. Loài sen khổng lồ “cõng” được người 140kg

Những hố bom được các sư thầy trong chùa Phước Kiển dùng làm hồ sen. Vừa khỏa lấp được vết tích của chiến tranh vừa có chỗ để khách du lịch tham quan. Trong ao sen có một loài sen kỳ lạ và hiếm thấy không chỉ ở Việt Nam mà ở cả các nước Đông Nam Á.

Ao sen ở chùa Phước Kiển có hình vuông tượng trưng cho đất, lá sen có hình tròn tượng trưng cho trời. Lá sen khổng lồ, to như những cái nia, vành cong gần cả tấc tay, nom rất đẹp mắt. Nếu không tận mắt nhìn thấy, chắc chắn bạn sẽ hồ nghi rằng, đây chỉ là lá sen làm bằng nhựa hoặc bên dưới lá có sắt thép chống đỡ.

Được biết, loài sen này xuất hiện trong ao của nhà chùa từ năm 1992 và tồn tại cho đến bây giờ. Không ai biết tên gọi chính xác của chúng nên người ta thường gọi bằng nhiều tên khác nhau.

phuoc-kien-tu-5-1-1673237227

Có người gọi là sen vua, có khi gọi là súng nia, cây nong tầm,…chính vì có loài sen lạ nên người dân thường gọi chùa bằng cái tên dân dã “Chùa Sen Vua” hay “Chùa Lá Sen”…,

Tìm hiểu thì loại sen này có nguồn gốc từ vùng Amazon, tên khoa học là Victoria regia. Sen lá to, dày và có nhiều gai. Chính đặc điểm này giúp cho cây thích ứng với môi trường sống, tránh sự tấn công của các loài động vật dưới nước.

Lá sen vua đặc biệt ở một điểm là có thể co rút theo mùa. Vào mùa khô lá chỉ tầm khoảng 1 mét nhưng vào mùa nước nổi lá to với đường kính từ 3 đến 4 mét. Phần mép lá cao hơn mặt nước khoảng từ 3 đến 5cm, hình dáng của chúng tựa như chiếc nón quai của những cô gái làng quan họ.

4.3. Những cụ rùa trăm tuổi

Ngoài loại sen có lá khổng lồ thì trong chùa Phước Kiển Tự còn sở hữu nhiều “bảo vật” khác, trong đó có 3 con rùa. Trong 3 con rùa này thì có 1 con 106 tuổi (nặng 15kg), 1 con 101 tuổi (nặng 13kg), được gọi là những “cụ rùa”. Có một điều đặc biệt là con rùa nhỏ tuổi nhất lại chỉ ngủ mùng và không bao giờ chịu xuống nước.

Cụ Rùa được nuôi từ lâu trong chùa, cũng chẳng biết cụ rùa bao nhiêu tuổi mà chỉ biết được nuôi từ năm 1948. Những cụ rùa ở đây có con hơn cả 100 năm tuổi. Theo lời kể của sư ông Thích Huệ Từ thì hai cụ rùa lớn tuổi nhất đã sống ở chùa trước khi ông về đây làm trụ trì.

phuoc-kien-tu-6-1-1673237278

5. Sự tích Phước Kiển Tự

Không chỉ nổi tiếng với loài sen đặc biệt, chùa Phước Kiển còn hấp dẫn du khách với câu chuyện còn lưu lại về rùa thần và hạc thần.

Năm 1948 có người mang đến tặng chùa một con rùa. Con rùa này suốt ngày cứ quanh quẩn bên vị sư hằng ngày nghe tụng kinh niệm phật. Đến năm 1966, chiến tranh tàn phá khiến cho chùa tan hoang, rùa bị bắt mất nhưng sau đó tự bò về chùa.

Đến năm 1999, trong chùa xuất hiện một con hạc và nó rất hay đậu trên lưng rùa nhưng sau đó, có ý kiến bắt chim hạc về khu bảo tồn. Từ đó về sau, người ta không thấy chim hạc xuất hiện nữa, chim hạc bay đi, rùa cũng qua đời. Sư trụ trì ướp xác rùa và đeo vào cổ một chuỗi tràng hạt, đặt trong lồng kính thờ trong chùa.

6. Một vài điểm du lịch gần Phước Kiển Tự

6.1. Làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc là địa điểm check-in ở Đồng Tháp nhất định phải đi trong chuyến vi vu của mọi tín đồ xê dịch. Với diện tích hơn 500ha, đây là một trong các vựa hoa lớn nhất miền Nam và cả Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ xuất phát điểm là một làng trồng hoa kiểng truyền thống, Sa Đéc hiện nay là “nhà chung” của hơn 1900 hộ dân và hơn 2000 loài hoa - cây cảnh.

Được bao bọc bởi 2 dòng sông Tiền và Sa Đéc đầy ắp phù sa, làng hoa 100 năm tuổi gắn liền với hình ảnh những khóm hoa rực rỡ màu sắc mọc trên giàn, phía dưới là mặt nước từ kênh được dẫn vào. Vì vậy, khi đến làng hoa, bạn sẽ được trải nghiệm lội nước hoặc đi xuồng khám phá vườn.

Bên cạnh các giống hoa thuần Việt, nơi này trồng rất nhiều loài hoa nhập khẩu hoặc lai giống. Mùa nào đến làng hoa cũng đẹp, tuy nhiên, thời điểm hoàn hảo nhất để bạn ghé thăm tọa độ này là những ngày cận Tết (trước 23 tháng Chạp).

Với khoảng cách chỉ 3km từ trung tâm Sa Đéc gần 3km, bạn có thể di chuyển đến đây bằng cả đường bộ lẫn đường thủy.

phuoc-kien-tu-11-1673237663

6.2. Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Cùng với làng hoa Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cũng là điểm tham quan hấp dẫn ở Đồng Tháp gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất này. Được xây dựng từ năm 1895 tại khu vực mua bán sầm uất ven sông Sa Đéc, ngôi nhà đã trải qua trùng tu và trở thành công trình kết hợp hài hòa giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây.

Tọa độ này còn gắn liền với chuyện tình vượt biên giới của ông Huỳnh Thuỷ Lê và nữ văn sĩ người Pháp - Marguerite Duras. Ngôi nhà 3 gian này có tổng diện tích là 258m2 với mặt tiền đồ sộ tựa như một ngôi biệt thự Pháp và không gian bên trong theo phong cách Trung Hoa.

Trong đó, mái lợp, tường gạch dày, gạch hoa, vòm cửa cong, nội thất sơn son thếp vàng và những chi tiết chạm khắc kiểu Phục Hưng là các nét đặc trưng của ngôi nhà hơn 100 năm tuổi này.

Đặc biệt, nhiều vật liệu sử dụng trong lần trùng tu năm 1917 được nhập trực tiếp từ Pháp. Đến nay, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê vẫn còn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp cổ kính từ thế kỉ 20.

phuoc-kien-tu-8-1-1673237407

6.3. Khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười

Nhắc đến địa điểm du lịch Đồng Tháp mà không ghé thăm Đồng Sen Tháp Mười thì quá thật rất đáng tiếc. Nằm tại một vùng quê an yên cách nội đô 39km, nơi này có đến 11ha ao hồ trồng sen hồng xen lẫn giữa những cánh đồng lúa mênh mông.

Đến với Đồng Sen Tháp Mười, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống dân dã đậm chất Tây Nam Bộ khi chèo thuyền hái sen, bắt cá hay chụp ảnh cùng đồng sen bát ngát.

Đặc biệt, các món ăn làm từ sen tại khu du lịch cũng là một điểm cộng. Bạn nhất định phải thử cơm cuộn sen, gỏi hoa sen, chuột đồng nướng, ốc bươu hấp tiêu ủ hoa sen…

phuoc-kien-tu-9-1-1673237508

6.4. Vườn quốc gia Tràm Chim

Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch (khoảng tháng 9 – 12 dương lịch) là mùa du lịch vườn quốc gia Tràm Chim. Khung cảnh ngập nước, xanh tốt, điểm xuyến sắc hồng của hoa sen, hoa súng bừng nở. Nguồn sản vật trở nên dồi dào và các loài chim như tụ họp về đây dự tiệc.

Vào khoảng thời gian này củng mùa chim sinh sản. Đền đây, du khách có dịp tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh sôi, nảy nở của những loài chim quả là một điều thú vị.

Hàng nghìn con chim đua nhau mớm mồi (tiêu biểu là điêng điểng và cồng cộc), thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và nâng tính giáo dục môi trường lên hàng đầu cho du khách gần xa, đồng thời có dịp lưu giữ mãi hình ảnh đẹp về nơi đất lành chim đậu.

Mùa này cũng là dịp để bạn tham giá các hoạt động thú vị như: Chèo xuồng ba lá trải nghiệm cuộc sống vùng ngập nước.

Bạn sẽ được tự tay thực hiện những công việc sinh kế của cư dân vùng lũ như giăng lưới, đặt lợp, đặt trúm, hay thử tài với câu cá Tràm Chim Tam Nông … đặc biệt còn có thú vui đi săn chuột đồng, một món đặc sản của xứ này.

Đặc biệt du khách được tham gia thu hoạch lúa trời hay còn gọi là lúa ma, một loài lúa rất đặc biệt vì vào mùa nước nổi, các loài thực vật thân cỏ khác sẽ bị nước nhấn chìm, chỉ riêng lúa trời là sinh sôi phát triển, nước dâng đến đâu, lúa vươn lên tới đó. Đây sẽ là hồi ức về cuộc sống xa xưa của cư dân Đồng Tháp Mười.

phuoc-kien-tu-12-1-1673237739

7. Những lưu ý khi tham quan Phước Kiển Tự

  • Để tham quan chùa thì bạn nên đi vào tầm tháng 9 tháng 10 hàng năm, đúng vào thời điểm mùa nước nổi. Đây là lúc du khách tập trung đến vì sự hiếu kỳ với loài sen lạ. Tầm 10h là khoảng thời gian đẹp nhất trong ngày. Nếu đi vào ngày trời nắng thì khung cảnh sẽ rất đẹp.
  • Khi bước lên lá sen để chụp hình thì nên cẩn thận vì lá sen này rất giòn và dễ rách. Mặc dù người ta đặt một cái mâm thiếc mỏng lên lá để giúp du khách đứng vững hơn nhưng bạn vẫn nên cẩn thận.
phuoc-kien-tu-4-1-1673237981
  • Khi đến chùa, nên giữ trật tự, đặc biệt là đi xe máy thì phải tắt máy, dắt xe vào sân.
  • Đây là chốn cửa Phật nên du khách ghé thăm nên lưu ý vấn đề giữ yên tĩnh cho không gian chùa
  • Gần chùa Lá Sen không có khách sạn, nhà nghỉ hay quán ăn, quán cà phê nhiều. Không tiện nghỉ lại.

Trên đây là một số điểm đặc biệt của chùa Phước Kiển Tự và kinh nghiệm du lịch hữu ích mà bạn nên note lại. Chúc bạn và gia đình có nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi đến đây!

Xem thêm

Vị trí

[Sửa]

Hoà Tân, Châu Thành, Đồng Tháp, Việt Nam ) (Xem chỉ đường)

Liên hệ

[Sửa]

  • 0389414163
  • Chưa có dữ liệu

  • Chưa có dữ liệu

  • Chưa có dữ liệu

Giờ mở cửa

[Sửa]

Thứ 2 Mở cửa cả ngày
Thứ 3 Mở cửa cả ngày
Thứ 4 Mở cửa cả ngày
Thứ 5 Mở cửa cả ngày
Thứ 6 Mở cửa cả ngày
Thứ 7 Mở cửa cả ngày
Chủ nhật Mở cửa cả ngày

Dự báo thời tiết tại Huyện Châu Thành Đồng Tháp 16 ngày tới

Chưa có đánh giá nào cho địa điểm này!

Gần đây nhất

  • Gần đây nhất
  • Được yêu thích nhất

Vui lòng đăng nhập để bắt đầu hỏi & đáp!

    Chưa có câu hỏi nào về địa điểm này!

Bạn sở hữu doanh nghiệp này?

Hãy xác thực để cập nhật thông tin, hỗ trợ khách hàng của bạn?

Xác thực doanh nghiệp

Thông báo