Top 14 đặc sản Côn Đảo ngon nổi tiếng nhất định phải thử một lần trong đời

5.0  (1 bình chọn)
 2,064

Nhắc đến du lịch biển đảo thì Côn Đảo là cái tên không thể thiếu. Côn Đảo không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, phong cảnh hữu tình mà còn rất nổi tiếng với nền ẩm thực đặc sắc. 

Đặc sản Côn Đảo hấp dẫn du khách bởi tên gọi, cách trang trí cùng hương vị độc đáo, mang nét đặc trưng của vùng đất biển đảo ngoài khơi xa của đất nước. Các bạn đã biết đến những món đặc sản đó chưa, sau đây hãy cùng khám phá Top 15 đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Côn Đảo nhé! 

1

Cháo hàu

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ ăn cháo hàu ngon:  Quán Cây Bàng - ngã tư giao cắt giữa đường Phạm Văn Đồng và Nguyễn Văn Trỗi, Côn Đảo. Giờ mở cửa: 09h - 0h đêm.

 Điện thoại: 0986 170 613 hoặc 0357 263 483.

- Giá một tô cháo hàu giao động: 35.000đ - 50.000đ.

Người ta thường truyền tai nhau khi đến với Côn Đảo đó chính là món cháo hàu giàu dinh dưỡng. Cháo được nấu bởi những nguyên liệu đơn giản từ gạo, hàu Côn Đảo tươi kèm thêm chút gia vị tiêu, ngò, hành tím phi thơm.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo thơm của gạo quyện với vị thịt hàu ngọt mát chắc chắn món ăn này sẽ chinh phục những người khó tính đến những người sành ăn nhất.

chao-hau-1638673761
2

Bún riêu Hai Khiêm

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ăn: 22 Nguyễn Huệ, huyện Côn Đảo, Vũng Tàu nhé.

- Giá cho 1 tô bún riêu tầm 20.000đ - 30.000đ/tô.

Điều đặc biệt nhất của tô bún riêu Côn Đảo là khi bạn thưởng thức muỗng nước lèo đầu tiên, vị cua, vị khô mực hành lá đậm đà ngay đầu lưỡi. Khác với những nơi khác, bún riêu cua Côn Đảo không ăn kèm da heo, ốc bươu. Ngoài riêu cua béo ngậy, tô bún riêu xứ đảo còn kèm chả cá đặc trưng và trứng cút cùng đĩa rau xanh gồm giá, chuối và quế…

Sở dĩ tô bún riêu Côn Đảo có vị “khang khác” so với nhiều nơi trong đất liền, là nằm ở bí quyết làm riêu cua và nấu nước dùng. Thông thường, để nấu món bún riêu cua, người nấu thường dùng cua đồng, tách mai cua, yếm, thịt cua rồi xay nhuyễn, chắt lấy nước cua. Cách làm riêu cua ở Côn Đảo cũng tương tự vậy, tuy nhiên cua biển sẽ được thêm vào quá trình này. Vì cua biển có phần thịt và vỏ cứng hơn cua đồng và vị cũng khác, cho nên việc thêm cua biển vào bao nhiêu cho đúng là công thức riêng của từng người. Nước dùng để nấu bún riêu Côn Đảo thì người nấu dùng xương heo. Trong quá trình hầm xương, người ta cho thêm mực một nắng vào, và chính vì thế, nước lèo của tô bún riêu Côn Đảo luôn có vị mực ngọt thanh rất đậm đà.

bun-rieu-1638675058

3

Cá thu một nắng

 Chỉnh sửa

 - Địa chỉ mua hàng: Bạn có thể mua ở các siêu thị hay ở chợ Côn Đảo hoặc các cửa hàng ven đường.

- Giá cá thu một nắng giao động từ 200.000đ - 550.000đ/kg.

Tại Côn Đảo có nhiều loài cá, trong đó cá thu là một trong những món quà vô cùng quý giá mà mẹ biển đã dành cho những người dân nơi đây. Cá thu là nguyên liệu bổ dưỡng, hấp dẫn và trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng. Sau khi đánh bắt, những con cá thu tươi sẽ được ngư dân rửa với nước muối rồi phơi qua một cái nắng duy nhất trong ngày. Không cho thêm bất kỳ chất bảo quản hoặc gia vị nào để đảm bảo chất lượng của thịt cá. Tuy vậy, cá thu một nắng tại Côn Đảo luôn giữ được vị ngọt tự nhiên, mùi thơm đặc trưng và các chất dinh dưỡng bên trong cá.

Cá thu một nắng là đặc sản Côn Đảo được khách du lịch mua về làm quà tặng cho gia đình, bạn bè rất nhiều. Vì vậy nếu có dịp đặt chân đến đây bạn đừng bỏ lỡ thức quà quý giá này nhé! 

ca-thu-1638673892
4

Ốc Vú Nàng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Để thưởng thức ốc Vú Nàng, du khách nên đến các nhà hàng hải sản hoặc chợ ở Côn Đảo, một số địa chỉ sau đây:

+ Quán Cây Bàng, Đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi (Trần Huy Liệu), khu 8, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

+ Nhà hàng Tri Kỷ: Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

+ Nhà hàng Phương Hạnh: 38 đường Nguyễn Huệ, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Giá cả dao động từ 70.000đ - 100.000đ.

Ốc Vú Nàng Côn Đảo là một trong những món ăn độc đáo của ẩm thực nơi đây. Loại ốc này có dạng hình chóp, vỏ ngoài màu xám đen, mặt trong lấp lánh xà cừ bao bọc lấy phần nhân thịt ốc.

Du khách đến đây thường lựa chọn món ốc luộc, vừa giữ được hương vị lại dễ cảm nhận được mùi vị tươi ngon của ốc biển. Khi ăn ốc có thể chấm với muối tiêu chanh, bạn sẽ cảm nhận được độ dai, đậm vị của thịt ốc.

oc-nu-vang-1638674014

6

Tôm hùm đỏ

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Quán Cây Bàng, Đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi (Trần Huy Liệu), khu 8, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu hoặc có thể mua tại các siêu thị hoặc chợ hải sản Côn Đảo.

Điện thoại: 0984 801 505 – 064 3830 601.

- Giá từ 800.000đ - 1.200.000đ/kg.

Khác với các giống tôm hùm khác, tôm hùm đỏ Côn Đảo không to bằng ấy vậy nhưng thịt rất dai, ngọt và săn chắc. Nghe nói, tôm hùm đỏ không thể nuôi được mà chỉ có thể đánh bắt từ tự nhiên. Chính vì thế, để có thể thưởng thức tôm hùm đỏ, bạn phải mất một khoản chi phí lớn không chỉ bởi thực phẩm này nhiều dinh dưỡng mà còn bởi công đoạn đánh bắt và chế biến.

Thịt tôm hùm không chỉ ngon mà ở dọc sống lưng và đầu của nó còn có một lớp gạch vàng ươm vô cùng bổ dưỡng. Lớp gạch này còn dày hơn mỗi khi mùa đông tới. Tôm hùm đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như sushi, hấp, gỏi hay cháo.

tom-hum-do-1638674103

7

Cua mặt trăng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Quán Cây Bàng, Đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi (Trần Huy Liệu), khu 8, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Điện thoại: 0984 801 505 – 064 3830 601

- Giá tầm khoảng 200.000đ - 300.000đ/kg.

Một trong những món ngon ở Côn Đảo không thể không kể đến là cua mặt trăng - loài hải sản cực kỳ quý hiếm ở đảo Phú Quý.

Vì sao người ta gọi là cua mặt trăng vì trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi, rất hấp dẫn và bắt mắt khá giống như hình mặt trăng, hơn nữa loại cua này có thịt thơm ngon nhất vào kỳ trăng mọc.

Cua mặt trăng nổi tiếng tại Côn Đảo khác với các loại cua thông thường, cua này có hình dáng lạ trên lưng có nhiều đốm đỏ. Cua này chỉ cần đem hấp hoặc luộc đã có một món ăn ngon tuyệt chấm cùng muối ớt.

cua-mat-trang-1638674237

8

Mắm nhum

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Tại các cửa hàng đặc sản, siêu thị hoặc ở chợ Côn Đảo.

- Giá một hũ mắm nhum dao động từ 120.000đ - 135.000đ.

Ngày trước mắm Nhum cũng là một thực phẩm hạng sang tiến vua chúa với hương vị đặc biệt thơm ngon.

Nguyên liệu chủ yếu để chế biến mắm là con nhum (nhím biển). Loài nhum này có kích thước không lớn, ít thịt, không dễ đánh bắt và cách làm mắm nhum cũng rất công phu. Đầu tiên, người ta đem thịt nhum đã làm sạch bỏ vào chum hay hũ sành sau đó rắc muối hầm lên. Hũ đựng nhum sau khi đậy nắp kín đem vùi vào bếp tro hoặc phơi nắng khoảng 20 ngày thì mắm nhum chín. Khi chín, mắm có màu đỏ đục trông rất hấp dẫn. Khi nếm thử, du khách cảm nhận được vị ngọt của thịt nhum lan ra khắp đầu lưỡi, kèm theo vị mằn mặn của biển, vị chua, bùi, béo rất đặc trưng.

mam-nhum-1638674287

9

Mắm hàu

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Có thể dễ dàng mua được ở chợ Côn Đảo, các siêu thị nhà hàng hoặc các cửa hàng dọc bên đường.

- Giá một hũ mắm hàu dao động từ 100.000đ - 130.000đ.

Mắm hàu là loại nước chấm không thế thiếu trong các bữa ăn của người dân địa phương và các du khách khi đến đây đều lựa chọn là đặc sản Côn Đảo mua về làm quà cho bạn bè, người thân thưởng thức.

Nguyên liệu chính để chế biến nên mắm hàu chính là con hàu có sẵn trong thiên nhiên. Loại này sống rất nhiều ở bãi đá chung quanh các hòn của quần đảo Côn Lôn (Côn Đảo).

Tương tự như mắm cá linh, khi ăn phải nêm vào một ít tỏi – ớt – chanh – đường để mắm có thêm phần chua – cay – ngọt – mặn. Món ăn hợp với mắm hàu nhất là bánh tráng cuốn với thịt ba rọi – bún – rau sống… Với nhiều người dân Côn Đảo, mắm hàu còn là thứ nước chấm bình dân không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, đôi khi còn là món ăn chính trong những ngày biển động. Còn với du khách, khi ra thăm đảo, lúc về đất liền thường mang theo những chai mắm hàu để làm quà cho người thân… thưởng thức.

mam-hau-1638674327
10

Cá mú đỏ

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Quán Cây Bàng, Đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi (Trần Huy Liệu), khu 8, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Điện thoại: 0984 801 505 – 064 3830 601.

- Thường giá cá mú đỏ có giá tầm 400.000đ - 600.000đ/kg.

Cá mú đỏ có tên gọi khác là cá song, là loại cá rất nổi tiếng và được yêu thích trong các loại cá ở Côn Đảo. Nên đã đến đây thì nên nếm thử với món ăn được chế biến từ cá này nhé.

Sản lượng cá mú đỏ rất hiếm và Côn Đảo là địa phương duy nhất khai thác được loài cá này. Chúng thường sống tại những rặng san hô ngầm, ở gần bờ rặng san hô thường ít nên chủ yếu chúng được khai thác từ vùng biển xa bờ. Du khách có thể thuê thuyền ra khơi và may mắn câu được 1 con cá, nhưng chủ yếu chúng được người dân khai thác bằng những loại lưới đánh cá mú đỏ chuyên dụng.

Cá mú đỏ có giá khá chát khi dao động từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng/kg. Nhưng có thể nói “đắt xắt ra miếng” khi các bộ phận của cá từ đầu, da, thịt, xương, đuôi đều có thể chế biến thành các món ăn khác nhau. Đầu cá nấu lẩu, thân cá hấp xì dầu hoặc làm gỏi cá, đặc biệt ruột cá mú rất dai xào cùng rau củ rất ngon.

Những món ăn ngon Côn Đảo được chế biến từ Cá mú đỏ Côn Đảo phải kể đến như: cá mú đỏ hấp xì dầu, gỏi cá mú đỏ chấm mù tạt. Điều đặc biệt đó là thịt cá mú đỏ quá ngon và đặc biệt, vì thế người ta thường chỉ dùng 1 – 2 loại gia vị để không làm át đi hương vị tự nhiên của thịt cá.

ca-mu-1638674409

11

Sá sùng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Quán ăn Gia Đình – đường Trần Phú, Khu 5, thị trấn Côn Đảo.

Điện thoại: 064 3630 986

- Giá trị của loại đặc sản này rất cao 01kg sá sùng có giá từ 3.500.000đ - 4.500.000đ.

Sá sùng Côn Đảo là một trong những loại hải sản quý hiếm bởi rất khó đánh bắt và chỉ xuất hiện nhiều vào đầu tháng 3 cho đến tháng 7 hàng năm. Đến với Côn Đảo, bạn nhất định không thể bỏ qua món đặc sản này. Sá sùng là một loại hải sản quý, bổ dưỡng và rất thơm ngon, tuy nhiên nó lại chỉ có ở một số vùng biển, trong đó có Côn Đảo.

Sá sùng tươi có thể chế biến thành các món nhưng ngon như nấu cháo, nấu canh, nướng vàng, xào chua ngọt, chiên giòn, làm gỏi…nhưng ngon nhất vẫn là món nướng chấm tương ớt, muối tiêu chanh. Thịt sá sùng nướng vừa giòn, mềm lại dai dai, béo bùi và ngọt nên càng ăn càng thấy ngon.

sa-sung-1638674373

12

Ốc tai tượng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ:

+ Nhà hàng Tri Kỷ - Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

+ Quán Cây Bàng - Đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi (Trần Huy Liệu), khu 8, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Giá ốc tai tượng khoảng 250.000đ – 300.000đ/kg.

Ốc tai tượng Côn Đảo có hình dáng giống như một chiếc tai voi, và rất lớn, lên tới 10kg/con. Ốc tai tượng thuộc nhóm ốc có kích thước lớn nhất trong các loài ốc biển với hình dạng như chiếc tai voi.

Ốc tai tượng được chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như nấu cháo, ốc tai tượng xào bơ cay, ốc tai tượng chấm mù tạc, ốc tai tượng hấp… món nào cũng ngon và đều gây thương nhớ cho du khách khi đến với Côn Đảo cả.
Ốc tai tượng rất tốt cho sức khỏe con người do chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, C, sắt, kẽm, canxi và chất béo không hòa tan. Loài ốc này cũng khá hiếm nên nếu may mắn bạn mới có thể được thưởng thức nhé!

oc-tai-tuong-1638674448
13

Mực một nắng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Bạn có thể tìm mua mực một nắng này về làm quà tại các cửa hàng đặc sản hoặc trong siêu thị và chợ Côn Đảo.

- Giá hàng loại 1 dao động tầm 300.000đ - 400.000đ/kg.

Mực một nắng Côn Đảo là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng của vùng đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mực một nắng Côn Đảo có thể được chế biến thành các món ăn khác nhau, nhưng làm thế nào để làm được những món ăn mực một nắng Côn Đảo trọn vị và chuẩn đúng điệu.

Mực Một Nắng là Mực Lá Côn Đảo, nổi tiếng thịt dày, rất ngọt. Mực lá tươi mới câu sau đó tẩm ướp và phơi qua một nắng, giữ lại độ ngọt đầy đặn cho mực, là món quà hảo hạng từ biển đảo xa xôi.

Thưởng thức mực một nắng Côn Đảo, du khách như cảm nhận vị mặn mòi từ nắng và gió biển, thấm sâu vào từng thớ thịt và lưu lại vị giác nơi biển trời và vùng hải đảo Côn Đảo.

muc-mot-nang-1638674487

14

Mứt hạt bàng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Có thể mua tại các cửa hàng bán thực phẩm khô, cửa hàng bán đồ đặc sản Côn Đảo hoặc ở siêu thị hay trong chợ đều được.

- Giá cho 1kg hạt bàng:

+ Loại rang đường 220.000 - 500.000 đồng/kg.

+ Loại rang muối 280.000 - 500.000 đồng/kg.

Mứt hạt bàng cũng được coi là một đặc sản không thể bỏ qua khi đến du lịch Côn Đảo. Loại mức này không phải dễ tìm ở các khu du lịch khác. Chính vì thế hãy mua về để làm quà biếu cho mọi người nhé.

Hạt bàng Côn Đảo sẽ được hái xuống và sơ chế, người ta sẽ tách vỏ hạt bàng và lấy phần nhân bên trong. Nhân hạt bàng có màu nâu nhạt, hình dẹt và dài. Sau khi tách hạt và làm sạch, hạt bàng sẽ được rang muối hoặc rang đường theo phương pháp riêng của người dân nơi đây.

hat-bang-1638674526

15

Yến sào

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ: Có khá nhiều cửa hàng bán yến sào ở Côn Đảo, tuy nhiên, để mua yến chuẩn bạn có thể chọn những siêu thị lớn, chọn những địa điểm được chứng nhận chất lượng nhé.

- Giá dao động từ: 40.000.000 - 170.000.000 đồng/kg.

Thêm một loại đặc sản nữa mà rất đắt đỏ đó chính là Yến sào Côn Đảo. Côn Đảo là một địa điểm chim yến làm tổ rất nhiều bởi lẽ môi trường thiên nhiên nơi đây vô cùng màu mỡ và thích hợp với chúng.

Tổ yến sau khi được thu hoạch sẽ được làm sạch bởi các công nghệ hiện đại và chế biến thành nhiều món khác nhau như yến sào, yến khô hay nước yến. Món yến sào có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng như yến chưng đường phèn, súp yến... những món ăn này vô cùng bổ dưỡng.

yen-sao-1638674587

Như vậy, ẩm thực ở Côn Đảo rất đa dạng và phong phú phải không nào? Hi vọng bạn sẽ có cơ hội thưởng thức Top 15 đặc sản Côn Đảo ngon nổi tiếng mà Topz vừa gợi ý khi có dịp ghé vùng đất này. 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo