Top 10 đặc sản Phú Quốc nhất định ngon nức tiếng không thể bỏ lỡ

5.0  (1 bình chọn)
 4,287

Huyện Phú Quốc

Kiên Giang

Đến Phú Quốc ngoài việc tắm biển, lặn ngắm những rặng san hô tuyệt đẹp, trải nghiệm những hoạt động thể thao, giải trí đặc sắc tại các khu vui chơi phức hợp đẳng cấp… du khách còn được thưởng thức đặc sản địa phương, đặc biệt là những món ngon được chế biến từ nguồn hải sản phong phú của biển.

Dưới đây là Top 10 đặc sản Phú Quốc không thể bỏ lỡ! 

1

Gỏi cá trích

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ ăn ngon:

  • Nhà hàng Xin Chào Phú Quốc, số 66 Đường Trần Hưng Đạo, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
  • Nhà hàng bãi biển Paradiso - Bãi Sao, xã An Thới, Phú Quốc

- Giá tham khảo: 135.000đ – 330.000/ phần

Gỏi cá trích Phú Quốc là một món ăn ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Đó là lý do vì sao món đặc sản này thường xuất hiện trong các bữa ăn của du khách khi du lịch Đảo Ngọc.

Thịt cá trích phi lê mềm, tươi ngọt và không tanh pha trộn cùng hành tây, dừa nạo tạo điểm nhấn độc đáo. 

Thịt cá trích ngon và lành tính nên được chế biến thành nhiều món ngon như nướng lá lốt, chiên, nấu canh chua, kho lạt, sốt cà chua, làm chả... nhưng nổi bật nhất vẫn là gỏi. Nguyên liệu ăn kèm gồm có hành tây thái mỏng, cà rốt thái sợi, dừa nạo, thêm tỏi băm phi vàng và ngò rí... Tất cả trộn đều với cá trích cùng nước sốt chua.

Điểm đặc biệt của gỏi cá trích là phần nước sốt không làm từ nước cốt chanh mà được trộn dấm nuôi bằng trái ổi chín, nêm thêm ít muối và đường để món ăn mang hương vị chua thanh và có mùi thơm dịu.

dac-san-phu-quoc--goi-ca-trich-phu-quoc-1638587277
2

Bún quậy

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ Quán Bún quậy Phú Quốc ngon”

  • Quán Kiến Xây – Địa chỉ: 28 Bạch Đằng, Thị trấn Dương Đông
  • Bún quậy Thanh Hùng – Địa chỉ: 157 Đường 30 tháng 4, Thị trấn Dương Đông

- Giá tham khảo: 30.000 - 55.000 đồng

Đến Phú Quốc mà không ăn bún quậy thì uổng phí cả một chuyến đi xa. Bún quậy từ lâu đã trở thành món đặc sản Phú Quốc không chỉ với cái tên thu hút, độc đáo mà còn bởi hương vị thơm ngon khó quên. 

Món ăn được người dân Phú Quốc đặt tên là "quậy" vì phải ăn kèm nước chấm tự pha, gồm bột canh, bột ngọt, đường, quất (tắc), ớt xay. Các nguyên liệu sau khi cho vào bát được quậy mạnh để sánh lại. Nước dùng ngon được cho là khi gia vị đã tan hết và có màu đỏ cam.

Ở quầy pha chế, các loại gia vị được đặt trong bát sắt để thực khách "tự phục vụ" và trải nghiệm làm nước chấm. Bạn có thể cân đối theo khẩu vị của riêng mình như bớt cay hoặc bớt bột ngọt.

dac-san-phu-quoc-bun-quay-1638587286
3

Gà rẫy

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ăn ngon:

  • Quán Bà Loan Phú Quốc – thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang
  • Quán Phở Thọ –77 đường 30/4, TT Dương Đông, Phú Quốc
  • Quán Yellow ở Phú Quốc –tổ 3 đường Lê Thúc Nha, Phú Quốc.

- Giá tham khảo: 30.000đ – 65.000 đồng

Đến Phú Quốc nhất định là phải thử món gà rẫy. Hương vị cực kỳ khác các giống gà ở địa phương khác. Gà được thả nuôi tự nhiên nên ngon, thịt rất chắc, chỉ cần bưng lên thôi là nghe mùi thơm của gà bốc ngào ngạt.

Gà rẫy Phú Quốc  mang đến cho du khách những hương vị thơm ngon, chắc thịt mà có lẽ ít nơi có. Sở dĩ có tên gọi gà rẫy là do gà được nuôi thả nên thịt rất ngon, dai được nhiều du khách yêu thích. Với món này quý khách có thể thưởng thức nhiều món  khác nhau như: gà tiềm ớt xanh, nộm gà xé, chân gà rút xương. Đây chắc chắn là một trải nghiệm ẩm thực khó quên trong đời. 

dac-san-phu-quoc-ga-ray-1638587294
4

Bún kèn

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ ăn ngon:Út Lượm- 87 Đường 30 Tháng 4, TP. Phú Quốc, Kiên Giang

- Giá tham khảo: 20.000đ – 25.000 đồng

Món bún kèn vốn ít được nhắc đến trong các món ẩm thực Việt Nam. Món bún kèn này tại Phú Quốc cũng ít được người chế biến bán rộng rãi với quy mô lớn. Phần lớn là chỉ những người dân tại địa phương thực sự họ mua cá về chế biến nấu món ăn trong gia đình là nhiều. 

Từ “kèn” trong tiếng Khmer được dùng để ám chỉ những món ăn được sử dụng nước cốt dừa. So với bún kèn ở đất liền, bún kèn Phú Quốc có một số đặc điểm tương đồng. Tuy nhiên, nước lèo bún kèn ở Phú Quốc lại được nấu bằng cá nhàu hay cá ngân chứ không phải là cá lóc như ở đất liền. 

Để làm món bún kèn, cá được xay nhuyễn giống chà bông chứ không để nguyên miếng. Sau khi được xay nhuyễn thì mang đem đi xào với sả, ớt, tỏi đến khi cá khô, giòn và có mùi thơm. Tiếp theo cho nước cốt dừa cùng nước cá luộc đã lọc bỏ xương trộn lại với nhau và nêm nếm gia vị nấu cho đến khi nước sền sền là được.

dac-san-phu-quoc-bun-ken-1638587315
5

Ghẹ Hàm Ninh

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Làng chài Hàm Ninh, Tỉnh lộ 47, xã Hàm Ninh, Phú Quốc
  • Nhà hàng Biển Xanh ở tỉnh Lộ 47, Hàm Ninh, TP. Phú Quốc, Kiên Giang
  • Quán Ghẹ Hàm Ninh – Muối Tiêu ở 112 Bạch Đằng, TP. Phú Quốc, Kiên Giang

- Giá tham khảo: 150.000 VNĐ – 250.000 VNĐ/kg đã chế biến, 100.000 VNĐ – 150.000 VNĐ/kg tươi sống.

Nói tới Ghẹ Phú Quốc thì nổi tiếng nhất là Ghẹ ở Hàm Ninh, Ghẹ ở đây con không quá lớn nhưng thịt rất chắc, đặc biệt là Ghẹ xanh được đánh giá là có giá trị hơn cả vì cho thịt ngọt, thơm ngon hơn. 

Thịt ghẹ Hàm Ninh đầy đặn, thớ thịt chắc nịch, đậm đà đúng chất ghẹ tự nhiên vùng nước sâu. Thích hợp cho menu quây quần vào buổi tối.

Ghẹ Hàm Ninh được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như bánh canh ghẹ, rang muối, cơm ghẹ…nhưng ngon nhất vẫn là cách chế biến truyền thống là ghẹ luộc chấm muối tiêu. 

Những mẻ lưới vừa được ngư chài cất lên, chọn những con ghẹ không quá to tầm 6 – 7 con/1 ký, cầm chắc không xốp, ấy là những con tươi ngon.

dac-san-phu-quoc-ghe-ham-ninh-1638587320
6

Còi Biên Mai nướng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon: Bãi Dài, Bãi Vòng, Chợ đêm Dinh Cậu

- Giá tham khảo: Khoảng 200.000 VNĐ/kg, 40.000-70.000 đồng/dĩa

Còi biên mai được người dân Phú Quốc chế biến thành nhiều món ăn độc - lạ, mang hương vị hấp dẫn như: xào, hấp, làm súp, lẩu, nấu cháo... Thế nhưng, nhắc đến món ăn vặt đặc biệt, đậm chất miền biển thì không gì qua nổi còi biên mai nướng muối ớt.

Còi biên mai chính là lớp cơ thịt nằm bên trong con sò biên mai - một loài hải sản thân mềm hai mảnh thuộc họ sò. Sò biên mai có hình tam giác, giống như chiếc quạt xếp đang khép hờ. Nó có màu nâu sẫm, to cỡ mu bàn tay người lớn, vỏ phình ra như bắp chuối và trọng lượng nặng gấp nhiều lần sò huyết.

Còi biên mai nướng chấm chao, rồi ăn cùng với rau húng, diếp cá, xà lách, chuối chát, dưa leo và khóm,…Từng miếng còi biên mai ngon ngọt, giòn dai lẫn với vị muối ớt cay cay mặn mặn khiến cho du khách cảm tưởng như đang thưởng thức một món mỹ vị nhân gian hiếm có.

dac-san-phu-quoc-coi-bien-mai-nuong-1638587328
7

Bánh canh Phú Quốc

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Bánh canh Phụng Phú Quốc, Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc
  • Bánh canh ghẹ làng chài (219 Đường 30 Tháng 4, Phú Quốc).

- Giá tham khảo: 30.000 -40.000/ tô

Nhắc đến những món ăn ngon “hút hồn” khi đi Phú Quốc thì không thể không nhắc đến món bánh canh cá thu nổi tiếng.Chiếm trọn trái tim du khách bởi hương vị tròn trịa, đậm đà, tô bánh canh cá thu Phú Quốc nóng hổi là lựa chọn thích hợp cho bất kỳ bữa ăn nào trong ngày.

Bánh canh cá là món ăn dân dã rất phổ biến tại nhiều địa phương, nhưng khi kết hợp với những lát cá thu tươi chắc và ngọt thịt, thêm thắt vài lát chả cá thu chiên đỏ hồng, hấp dẫn, lại mang một phong vị đặc trưng, khác biệt

Món bánh canh cá thu Phú Quốc luôn được phục vụ kèm theo một chén nước mắm Phú Quốc, thêm vài lát ớt tươi, trông vô cùng hấp dẫn.

dac-san-phu-quoc-banh-canh-phu-quoc-1638587339
8

Nhum nướng

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ quán ngon:

  • Quán Việt: 261 Nguyễn Trung Trực, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc
  • Ốc 343 – 343 Đường 30/4, KP 1, TT Dương Đông
  • Quán hải sản Nhớ – Nằm trong chợ đêm Dinh Cậu – Võ Thị Sáu
  • Quán Biển Xanh – Cầu Hàm Ninh, TT Hàm Ninh

- Giá tham khảo: 20.000 – 25.000 đồng/ con tươi

Nhum Phú Quốc ngon và ngọt có lẽ bởi biển Phú Quốc trong lành và hãy còn rất sạch. Cũng như bao loại hải sản khác ở vùng đảo ngọc này luôn tươi ngon đặc biệt thì nhum Phú Quốc cũng vậy. 

Nhum biển nhiều gai tua tủa như lông nhím, tròn như quả cầu nhỏ nên còn có tên gọi khác là cầu gai hay nhím biển. Nhum biển nhỏ có màu đen thẫm, nhìn tựa trái chôm chôm. Nhum lớn có hình tròn dẹt, đường kính khoảng 8 – 10cm. Khi trưởng thành nhum có thể to bằng trái cam sành nhưng dẹp, dày cỡ ba lóng tay. Người dân Phú Quốc ví Nhum như là nhân sâm của biển vì những tác dụng của nó. 

Theo nghiên cứu của y học thì cầu gai có tác dụng bổ thận.. Ngoài ra còn là một món ăn tăng cường canxi rất hữu ích cho cơ thể vì thịt nhum biển có vị mặn, tính ấm. Nhum được chế biến thành nhiều món ngon như: nhum nướng mỡ hành, cháo nhum, chả nhum, nhum tái chanh nhưng được nhiều du khách yêu thích nhất vẫn là món nhum nướng mỡ hành. 

dac-san-phu-quoc-nhum-nuong-1638587345
9

Nấm tràm

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ ăn ngon:

  • Nhà hàng Xin Chào Phú Quốc, số 66 Đường Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc.
  • Hải sản Ngân Hà_trên đường Trần Hưng Đạo đối diện showroom ngọc trai Ngọc Hiền
  • Biên Hải Quán – Hải Sản Bờ Biển – Tổ 1, Ấp Gành Dầu, Xã Gành Dầu

- Giá tham khảo: các món ăn nấu từ nấm tràm khoảng 40.000 VNĐ/món. Nếu đến Phú Quốc vào mùa mưa, bạn có thể mua nấm tươi đã qua sơ chế với mức giá khoảng 100.000 – 150.000 đồng/kg.

Khi đã đặt chân lên Phú Quốc thì bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món nấm tràm có một không hai này, loại nấm đặc sản Phú Quốc riêng của Đảo Ngọc.

Nấm tràm có màu tím, vòng đời phát triển của loại nấm này rất ngắn chỉ trong vòng khoảng 1 tháng nên chúng ít có mặt trên thị trường như những loại nấm khác. Nấm tràm là loại nấm mọc tự nhiên tại các rừng tràm. Nấm tràm đặc biệt có nhiều tại các khu rừng ở Phú Quốc. 

Nấm tràm là loại nấm tự nhiên, chỉ mọc sau các trận mưa, hiện nay cũng chưa có đơn vị nào đem vào nuôi trồng nên số lượng khá ít. Với nhiều đặc tính tự nhiên, nấm tràm Phú Quốc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon tốt cho sức khỏe.

Nấm tràm Phú Quốc đã khiến cho nhiều du khách mê mẩn dù chỉ qua một lần nếm thử. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ vị đắng nhẹ, béo béo nơi đầu lưỡi, càng về sau càng dịu ngọt, thanh mát. Vậy làm sao có thể chế biến thức quà quý giá từ thiên nhiên này thành những món ngon đơn giản, dễ làm tại nhà? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây!

dac-san-phu-quoc-nam-tram-1638587353
10

Nước mắm Phú Quốc

 Chỉnh sửa

- Địa chỉ nước mắm ngon tại Phú Quốc:

  • Cơ sở Hưng Thịnh: 30/4, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc
  • Cơ sở Khải Hoàn: Hùng Vương, Dương Đông, Phú Quốc
  • Cơ sở Red Boat: Dương Đông, Phú Quốc

- Giá tham khảo: loại 43 đạm giá từ 670.000 đồng/thùng/6 chai 205ml.

Nước mắm Phú Quốc là loại nước mắm không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được biết đến ở khắp nơi trên thế giới. Đặc sản Phú Quốc, Vị ngon đến từ Đảo ngọc đã tạo nên một nét đẹp văn hóa trong ẩm thực vô cùng ấn tượng trong mắt khách du lịch.

Nguồn gốc của nước mắm Phú Quốc được bắt đầu từ việc khai thác hải sản và săn bắn thú rừng.Nhờ vào nguồn cá dồi dào mà việc đánh bắt cá cũng trở nên thuận lợi, giúp cho sản lượng đánh bắt ngày càng tăng nhưng lượng tiêu thụ lại thấp, đã khiến cho cá trở nên bị ươn và rất khó sử dụng. Để khắc phục vấn đề này, người dân nơi đây đã nghĩ ra cách bảo quản cá bằng cách ướp muối vào trong am sành giúp chúng có thời gian sử dụng được lâu dài hơn.

Nét đặc biệt của nước mắm Phú Quốc đó chính là nguồn cá cơm tươi ngon, dồi dào được đánh bắt tại vùng biển Kiên Giang, Cà Mau thuộc Vịnh Thái Lan. Muối dùng để ướp cá là muối biển Bà Rịa, có hàm lượng tạp chất thấp, được lưu kho ít nhất 3 tháng để có được vị chát ở đầu lưỡi sau đó mới cảm nhận được vị hậu ngọt trong cuốn họng.

dac-san-phu-quoc-nuoc-mam-phu-quoc-1638587362

Phú Quốc hàng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch không chỉ bởi thiên đường biển xinh đẹp mà còn nhờ vào thế giới ẩm thực vô cùng phong phú, đặc biệt là chất lượng hải sản khó có nơi nào sánh bằng.

Chúc bạn có một hành trình hoàn hảo chinh phục các món ngon đặc sản Phú Quốc thành công nha!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo