Top 8 điều bạn không nên làm trong bữa ăn cơm để giữ phép lịch sự

5.0  (1 bình chọn)
0 bình luận
16/12/2019
 6,243

Bữa ăn không chỉ đơn giản là thời gian để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mà còn là cơ hội để thư giãn, tương tác và trò chuyện với bạn bè, gia đình. Tuy lúc ăn uống là khoảng thời gian nhẹ nhàng vui vẻ nhưng cũng có điều kiêng kị nên tránh trong bữa ăn thì tốt nhất. Cùng điểm danh xem những điều nào không nên làm trong bữa ăn nhé!

1. Cắm đũa thẳng vào chén cơm

Ông bà cha mẹ chúng ta thường căn dặn rằng, khi ăn cơm không nên cắm thẳng đũa vào chén cơm vì như vậy giống như cơm đó chỉ dành cho người chết. Chính vì vậy, trong bữa ăn bạn nên tránh điều này ra nếu không muốn bị mọi người nhắc nhở.
Cắm đũa vào thẳng chén cơm là điều kiêng kỵ
Cắm đũa vào thẳng chén cơm là điều kiêng kỵ

2. Quy tắc múc cơm

Khi xới cơm cho mọi người, chúng ta cần lưu ý đến một số quy tắc để đảm bảo việc ăn uống trở nên lịch sự và đúng mực. Đầu tiên, kiêng kị múc cơm quá nhiều lần. Theo truyền thống, chỉ có khi xới cơm cho người chết mới được phép múc cơm một lần. Việc múc cơm 3 lần sẽ được coi như một hành động kính trọng và chỉ dành cho những dịp đặc biệt như ngày Tết. Vì vậy, khi xới cơm cho mọi người, chỉ nên múc cơm 2 lần và với lượng khoảng 2/3 bát cơm.

Điều quan trọng tiếp theo là không nên múc đầy chén, vì đối với một số người, đây được coi là hành động bất lịch sự. Thay vào đó, nên để lại khoảng trống khoảng 1/3 chén để cho thực khách có thể thoải mái trộn đều cơm với các món ăn khác.

Đây là những quy tắc cơ bản trong ẩm thực mà nhiều người hay mắc phải. Việc tuân thủ những quy tắc này sẽ giúp chúng ta trở thành những người lịch sự và tôn trọng đối với những người xung quanh. Hãy nhớ lưu ý và áp dụng để tránh trở thành người bất lịch sự trong mắt mọi người.

Không nên múc cơm quá đầy
Không nên múc cơm quá đầy

3. Lật cá khi ăn

Thông thường khi ăn hết một phần của con cá chúng ta thường lật con cá lại và ăn tiếp phần còn lại. Thế nhưng, những người đi biển lại cực kỳ kiêng kị với những vấn đề này. Họ cho rằng việc lật ngược con cá lại như vậy đồng nghĩa với việc lật thuyền khi đi biển. Dù không biết rõ những người ngồi cùng bàn ăn làm nghề gì thì bạn cũng nên tránh lật cá lên và thay vào đó hãy gỡ xương của cá ra và ăn tiếp phần còn lại.
Nên tránh lật cá khi ăn
Nên tránh lật cá khi ăn

4. Gõ chén, gõ đũa

Rất nhiều người không biết điều kiêng kị này nên vẫn thường gõ chén gõ đũa để đùa nghịch nhưng điều này cực kỳ kiêng kị. Bởi việc này được xem như là gọi các linh hồn ma đói lai vãng quanh đó. Không chỉ ở trên bàn ăn mà ở bất kỳ đâu điều này cũng không nên làm.
Gõ đũa gõ bát là điều kiêng kỵ
Gõ đũa gõ bát là điều kiêng kỵ

5. Không bới đồ ăn

Có thể do bạn đã quá quen thuộc khi dùng bữa cùng gia đình của mình nên khi ăn cùng người khác bạn giữ thói quen bới đồ ăn để tìm loại đồ ăn bạn yêu thích. Tuy nhiên việc này là bất lịch sự lắm bạn nhé! Nếu bạn mắc thói quen xấu này thì nên sửa ngay đi thôi!
không bới đồ ănlen
Không bới đồ ăn khi ăn chung với mọi người

6. Không mời cơm

Trong bữa ăn của người miền Bắc và miền Trung, thường thì người nhỏ tuổi sẽ phải mời cơm người lớn tuổi và việc này là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thế nhưng có thể do bạn quá đói hoặc bạn quên mất việc mời cơm người lớn tuổi thì việc này được xem là vô lễ. Hãy chú ý việc này khi ngồi vào bàn ăn nhé!
Nên mời cơm người lớn tuổi trong bữa ăn
Nên mời cơm người lớn tuổi trong bữa ăn

7. Cắm cúi ăn

Trong những bữa ăn gia đình, thường có sự giao lưu, trò chuyện và tương tác giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình lại có thói quen cắm đầu ăn mà không chú ý đến người xung quanh, gây cảm giác cô độc và thiếu sự kết nối giữa các thành viên. Điều này cũng làm mất đi sự tình cảm và sự thấu hiểu trong gia đình.

Vì vậy, trong những bữa ăn gia đình, bạn nên lưu ý đến sự tương tác giữa các thành viên. Hãy dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ và cùng nhau tạo ra không gian ấm áp và thoải mái. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc ăn uống mà không để ý đến người xung quanh, bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội quý giá để gắn kết tình cảm và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cùng gia đình.

Do đó, hãy chấp nhận và đón nhận sự giao lưu và trò chuyện trong những bữa ăn gia đình để tạo ra một môi trường ấm cúng và gắn kết với nhau. Chỉ cần dành thời gian nghe và chia sẻ cùng nhau, bạn sẽ tạo ra những giây phút đáng nhớ và ấm áp với gia đình của mình.

Không nên mải ăn không chú ý đến mọi người
Không nên mải ăn không chú ý đến mọi người

8. Dùng điện thoại

Ngày nay điện thoại là một vật dụng không thể thiếu kể cả người lớn tuổi cũng như giới trẻ. Tuy nhiên việc lạm dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi của bạn khiến mọi người cảm thấy không thoải mái. Các buổi tụ tập bạn bè hay hẹn hò thì việc bạn dùng điện thoại chứng tỏ bạn không tôn trọng đối phương. Cũng giống như trên bàn ăn cũng vậy, việc bạn vừa ăn vừa nghịch điện thoại thật không "vừa mắt" chút nào. 
Đừng để mọi mối quan hệ của bạn trở nên rạn nứt chỉ vì chiếc điện thoại.
Không nên dùng điện thoại khi ăn
Không nên dùng điện thoại khi ăn
Bữa ăn là khoảng thời gian quan trọng để mọi người cùng quây quần bên nhau và tạo ra những kỷ niệm đẹp. Tuy nhiên, để tránh trở thành người bất lịch sự trong mắt người khác, chúng ta cần lưu ý những việc nên và không nên làm trong khi ăn uống. Tránh trở thành người bất lịch sự trong mắt người khác trong bữa ăn, chúng ta cần lưu ý các việc nên và không nên làm như trên. Hãy tạo ra một không gian ấm cúng và vui vẻ để mọi người có thể tận hưởng bữa ăn cùng nhau.
Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo