Stablecoin là gì? 5 đồng Stablecoin đáng đầu tư nhất trong crypto

5.0  (1 bình chọn)
0 bình luận
15/02/2023
 1,213

Ngoài Bitcoin, Altcoin, Meme Coin... chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ Stablecoin khi tìm hiểu thị trường tiền ảo nói chung. Vậy Stablecoin là gì?

Định nghĩa Stablecoin

Stablecoin được biết đến là nhóm những đồng coin mã hóa ổn định. Đây là những đồng tiền số được xây dựng trên các nền tảng chuỗi khối, có giá trị gán với một loại tài sản ổn định khác như tiền tệ fiat, vàng…

SiOs1NqWFB67dvQZUFpEnTKT_E8SqOgF2BhG47NTH7DHL6u1NMXdGmNJhOi8hncb26JuJeVP88LDgsog0WEO9FAnm4CjzjXGXF8qstflzDWLX0_MZju6avawsylzxXfNa3kI50dLGFo_azIjRn8rQpA

Stablecoin là những đồng coin được tạo ra nhằm giảm thiểu sự tác động của biến động giá thông qua việc cố định chúng vào một tài sản ít biến động như tiền pháp định (tiền thật), hàng hóa hoặc một coin số khác.

Mục đích ra đời của Stablecoin

Stablecoin được phát triển để xử lý hạn chế mà thị trường tiền số đang phải đối mặt, đó là tính biến động. 

Với người dùng, họ có thể chuyển đổi tiền họ đang có sang những đồng coin ổn định này để giảm thiểu sự biến động của coin số mà không phải bắt buộc chuyển về tiền tệ pháp định.

Với những tổ chức, cửa hàng chưa thể chấp thuận tiền điện tử làm phương thức thanh toán thì họ có thể sử dụng Stablecoin để thay thế.

Tóm lại, vai trò của Stablecoin là cực kỳ hữu ích trong việc làm trung gian giữa nền tài chính thông thường và crypto. Quá trình hoán đổi từ tiền pháp định sang coin số thuận lợi hơn khi có sự góp mặt của Stablecoin.

Stablecoin có bao nhiêu loại?

Có bốn loại Stablecoin trên thị trường, bao gồm:

Fiat-backed Stablecoin

Đây là loại Stablecoin được bảo chứng bằng tiền fiat (tiền thật). Chúng được phân thành hai nhóm nhỏ. Đó là:

  • Bảo chứng toàn phần: Đây là những coin được bảo chứng 100%, giá trị của chúng được neo tương đương tỷ lệ 1:1 với đồng USD của Mỹ.
  • Bảo chứng một phần: Là những coin được bảo chứng một phần là USD và phần còn lại là những hàng hóa, tài sản khác như Bất động sản, Trái phiếu, Cổ phiếu...

Commodity-backed Stablecoin

CgB19-xM-ViGK8I48eYUBlFpfeJ2V_swBFNDS1blCNfhQWg5ftrX4pkTREGlUjWzPv5rqyocb7UTURoM7bHGXqLsAt-XGpmouXmT0G9gIGmmDQeCORz0vHZbaosn1RF_70RZPrMAP7xlO2GJiWiaW_A

Đây là những Stablecoin được bảo chứng bởi những loại hàng hóa nhất định. Chúng có cách vận hành gần giống với loại trên nhưng điểm khác ở chỗ chúng có peg là các đồng tiền pháp định, ví dụ như USD hoặc bạc, vàng.

Crypto-backed Stablecoin

Đây là các đồng coin được bảo chứng bởi một đồng coin khác. Chúng được dùng trực tiếp các tài sản tiền điện tử để bảo chứng cho giá trị của mình.

Algorithmic Stablecoin

Là những đồng coin mới nhưng khá nguy hiểm. Bởi khi sử dụng chúng mà không có phương pháp mở rộng phù hợp thì sẽ có nguy cơ mất peg 1 USD. Ví dụ điển hình như sự sụp đổ của đồng UST LUNA.

TOP 5 Stablecoin đáng đầu tư 2022

USDT

Tether hay USDT là đồng Stablecoin có giá trị vốn hóa lớn nhất và phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt, nó được bảo chứng bởi tiền tệ pháp định USDT theo tỷ lệ 1-1. Hiểu nôm na là giá tiền ảo một USDT sẽ bằng với 1 USD. USDT cũng là stablecoin tốt nhất được dùng để giao dịch cặp với hầu hết những coin còn lại trong thị trường. Một số cặp coin với USDT phổ biến như SHIB USDTBRISE/USDT, …

USDC

USDC là Stablecoin đứng sau USDT về giá trị vốn hóa. Chúng được tạo ra bởi công ty Circle và được tổ chức Goldman Sachs bảo trợ. USDC được cộng đồng biết đến lần đầu vào một hội nghị củ CoinDesk (5/2018), giá USDC được neo giá với đồng USD theo tỷ lệ 1-1. Bạn có thể mua USDC thông qua cặp USDC USDT trên các sàn giao dịch có hỗ trợ.

JPIBYmT6zzyj3_9DV6rjN7s2GfHi1_Y6eW9d39wRYCkV8iqpMD-kiq9vqWLLbvht4jcSETtR7wjaP1Oxc75j6TToXXpXZ5z8ADXsYxQ5ps4PW7W6yMP_N3BiOjpGIrYfPrQjQ6tyr-PH-oFeCFNHFGs

BUSD

Đây là Stablecoin được tạo ra bởi sàn giao dịch tiền điện tử Binance, cùng với Paxos. BUSD đã được NYDFS (Bộ Dịch vụ Tài chính New York) quản lý và thông qua.

DAI

DAI là một Stablecoin phi tập trung được xây dựng qua DAI Stablecoin của MKR. Nó dùng giao dịch Margin để thỏa mãn với sự biến động liên tục của crypto và bảo toàn giá trị của mình so với những loại tiền hàng đầu của thế giới.

aUSD

aUSD cũng là một Stablecoin phi tập trung được những tài sản cross-chain hỗ trợ. Chúng ổn định theo thiết kế với giá trị ngang hàng với USD. Nó là đồng Stablecoin của Polkadot và Kusama, được phát hành bởi Acala.

Tổng kết

Stablecoin là một phần không thể thiếu trong thị trường tiền mã hóa nói chung. Tuy nhiên, stablecoin vẫn chịu ảnh hưởng chung từ giá bitcoin và thị trường. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư nhé. 


 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo