Tết nguyên đán 2022 vào ngày nào dương lịch? Mùng 1 tết âm lịch 2022 vào thứ mấy?

5.0  (1 bình chọn)
0 bình luận
21/01/2022
 10,323

Tết nguyên đán 2022 vào ngày nào dương lịch, là thứ mấy? Mùng 1 tết âm lịch 2022 là ngày mấy dương lịch, vào thứ mấy? Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2022 sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày? Còn bao nhiêu ngày nữa tới tết, tới giao thừa...là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nhất dịp cuối năm này. 

Tết là dịp để mọi người đoàn tụ với gia đình, vui chơi đón chào năm mới. Nên để chuẩn bị kế hoạch sắm sửa đón Tết thuận lợi và hoàn hảo thì hãy cùng mình theo dõi bài viết này để tìm lời giải đáp ngay nhé!

tet-nguyen-dan-vao-ngay-nao-duong-lich-3
 

Tết nguyên đán 2022 vào ngày nào dương lịch, là thứ mấy?

Tết Nguyên Đán hay còn được gọi là Tết Âm Lịch, Tết Ta, hay Tết cả....là dịp lễ lớn nhất trong năm để chào mừng năm mới của Việt Nam và một số nước khu vực Châ Á như Trung Quốc, Singapore,...Vào những ngày Tết Nguyên đán này, mọi người sẽ quây quần bên gia đình bên mâm cơm, bánh mứt để trò chuyện gắn kết với nhau.

Tết năm nay  năm Nhâm Dần, và sẽ rơi vào ngày 1 tháng 2 năm 2022 dương lịch, là thứ ba và cũng chính là ngày mùng 1 Tết và kéo dài hết đến ngày thứ năm 3 tháng 2 năm 2022 dương lịch tức mùng 3 tết.

tet-nguyen-dan-vao-ngay-nao-duong-lich
 

Mùng 1 tết 2022 là ngày bao nhiêu dương lịch? vào thứ mấy?

Tết là thời điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Vì thế thời điểm này mọi người sẽ tạm dừng lại toàn bộ công việc hàng ngày để về sum vầy với gia đình, nghỉ ngơi và cùng nhau đón mừng năm mới. Tết Nguyên Đán 

Theo lịch vạn niên, ngày 30 tết 2022 năm nay sẽ không có vì là tháng thiếu nên ngày 29/12 âm lịch sẽ là ngày cuối cùng của năm tức ngày 31/1/2022 dương lịch và là ngày thứ 2. Còn mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ rơi vào thứ Ba ngày 01/02/2022 dương lịch. Chi tiết 4 ngày tết sẽ có ngày dương lịch như sau:

  • Mùng 1 tết năm 2022 là ngày 1 tháng 2 năm 2022 dương lịch, rơi vào thứ ba.
  • Mùng 2 Tết Âm lịch 2022 sẽ là ngày 2 tháng 2 năm 2022 dương lịch, rơi vào thứ tư.
  • Mùng 3 Tết Âm lịch 2022 sẽ rơi vào ngày thứ 5 tức ngày 03/02/2022 dương lịch.
  • Mùng 4 Tết Âm lịch sẽ rơi vào ngày thứ 6 tức ngày 4/2/202 chính là ngày lập xuân
tet-nguyen-dan-vao-ngay-nao-duong-lich-2-1
 

Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2022? Tết Nguyên đán 2022 được nghỉ mấy ngày?

Theo Bộ LĐ-TB&XH, với 5 ngày nghỉ theo quy định của Bộ luật Lao động, lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 được đề xuất, gồm 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết.

Như vậy, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 với 5 ngày liên tục từ thứ Hai (ngày 31/1/2022 Dương lịch) đến hết thứ Sáu (ngày 4/2/2022 Dương lịch), tức là ngày 29 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 4 tháng Giêng năm Nhâm Dần. Chuỗi 5 ngày nghỉ Tết (từ thứ Hai tới thứ Sáu) sẽ liền kề với ngày nghỉ cuối tuần của 2 tuần trước và sau đó. Do vậy, công chức và viên chức sẽ có 9 ngày nghỉ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, gồm: 5 ngày nghỉ theo Luật Lao động và 4 ngày nghỉ cuối tuần của 2 tuần trước - sau.

Đối với học sinh sinh viên, theo tùy theo kế hoạch học tập 2021 - 2022 của mỗi tỉnh sẽ có sự chênh lệnh. Tuy nhiên đa số học sinh thành phố sẽ nghỉ Tết âm lịch 2022 từ 29/1/2022 (27 tháng chạp âm lịch) đến hết ngày 6/2/2022 (mùng 6 tháng giêng âm lịch).

Bạn hãy ghi chú lại ngày dự kiến nghỉ Tết để có thể sắp xếp công việc và lên kế hoạch chuẩn bị trước khi nghỉ Tết.

tet-nguyen-dan-vao-ngay-nao-duong-lich-1-1
 

Nên và không nên làm gì vào ngày mùng 1 Tết

Mùng 1 Tết Nguyên Đán là ngày Tân niên đầu tiên theo lịch âm và được coi là ngày quan trọng nhất trong toàn bộ dịp Tết. Theo quan niệm dân gian, những điều bạn làm trong ngày đầu năm mới sẽ ảnh hưởng tới cả năm. Vì vậy, sẽ có những điều bạn nên làm và không nên làm trong ngày mùng 1 năm mới để cả năm được may mắn và tránh điều xui xẻo. 

Những điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết để được may mắn

1. Mua muối

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", đây là lời nhắc nhở của người xưa về những việc nên làm vào đầu năm và cuối năm. Theo quan niệm cha ông ta, muối có trừ tà ma, mang lại may mắn cho gia đình. Muối mặn cũng là biểu tượng của tình cảm mặn nồng, ấm áp, no đủ. Chính vì vậy, người Việt thường mua muối sáng mùng 1 tết với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, tràn đầy trong tình cảm.

2. Mặc đồ màu đỏ

Màu đỏ là biểu tượng của may mắn, sung túc. Vậy, trong ngày tết mọi người thường mặc quần áo màu đỏ để mang lại nhiều may mắn.

3. Đi lễ chùa

Người Việt có truyền thống đi lễ chùa đầu năm mới để cầu may, hạnh phúc và sức khỏe.

Những điều nên kiêng kị vào mùng 1 Tết để tránh xui xẻo

Theo phong tục lâu đời của người Việt, trong ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán có những điều kiêng kị, không nên làm để tránh những điều xui xẻo, không may mắn sẽ đến trong cả một năm. Tuy nhiên cũng cần linh hoạt theo quan niệm tín ngưỡng của từng người từng gia đình để tránh bị khó xử trong ngày đầu năm này nhé.

1. Kiêng quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 Tết

Ngày mùng một, các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác trong ngày mùng 1 bởi theo quan niệm của người Việt, làm như vậy sẽ hất tài lộc ra khỏi nhà.

Ở Nam bộ, sau khi quét dọn nhà cửa sạch sẽ phải cất hết chổi, nếu bị mất chổi trong ngày Tết nghĩa là năm đó trộm sẽ vào nhà và vét sạch của cải.

2. Không cho lửa, nước đầu năm

Theo quan niệm của người xưa, lửa tượng trưng cho màu đỏ, màu của sự may mắn, nước được ví như tài lộc. Chính vì vậy, các gia đình rất kiêng kỵ cho người khác xin lửa, nước đầu năm mới.

3. Không vay mượn, trả nợ

Người Viết rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc, làm ăn, kinh doanh. Điều kiêng kị này xuất phát từ quan niệm của cha ông ta, trong ngày đầu xuân, con người mở cửa để đón tài lộc vào nhà, nếu cho vay mượn tiền hoặc trả nợ giống như "dâng" tài lộc cho người khác.

4. Kiêng nói tục, cãi vã

Ngày Tết là ngày vui nên ai cũng ứng xử vui vẻ, hòa nhã với nhau, tránh to tiếng, nói tục, xô xát để tránh gặp xui xẻo cả năm.

5. Kiêng làm vỡ đồ

Vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong gia đình. Vì vậy, cần tránh làm vỡ bát, đĩa, ấm chén,gương vì nó báo hiệu sự chia lìa, đổ vỡ.

6. Người có tang không nên xông đất

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm rất quan trọng, là người ảnh hưởng tới sự may mắn hay xui xẻo trong cả năm của gia đình. Chính vì vậy, những người có tang nên tránh xông đất, đi chúc Tết hay thăm hỏi gia đình khác.

Trên đây mình đã chia sẻ tất cả những thông tin Tết nguyên đán 2022 vào ngày nào dương lịch? Mùng 1 tết âm lịch 2022 vào thứ mấy?. Mong rằng bạn sẽ nắm được lịch chi tiết và lên kế hoạch đón tết chu toàn, vui vẻ và may mắn nhất!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông báo