Chùa hương ở đâu? Top 10 địa danh nổi tiếng với quần thể kiến trúc cổ kính

5.0  (1 bình chọn)
 308

Chùa Hương ở đâu? Chùa Hương tọa lạc tại quận Mỹ Đức, Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 70 km. Để đến đây, bạn sẽ cần một chuyến hành trình dài khoảng hai giờ từ trung tâm Hà Nội.

Chùa Hương không chỉ nổi tiếng với giá trị tâm linh mà còn là một nguồn cảm hứng cho những người yêu thiên nhiên. Đây là nơi du khách có cơ hội khám phá cảnh đẹp của vùng núi Non Nước, một phần của dãy núi Trường Sơn. Đáng chú ý, chùa nằm dưới chân núi Hương và cách đó không xa có dòng sông Yến nên cảnh quan ở đây vô cùng hùng vĩ. Hãy cùng bài viết tìm hiểu và khám phá những địa điểm du lịch ở chùa hương nổi tiếng ai một lần đến rồi đều rất khó quên nhé.
 

1

Đền Trình

 Chỉnh sửa

Chùa hương ở đâu hấp dẫn nhiều du khách nhất? Câu trả lời là Đền Trình. Đền Trình là một địa danh hấp dẫn của khách quan du lịch khi đến thăm quan quần thể di tích và danh thắng Chùa Hương. Đền Trình hay còn gọi là Ngũ Nhạc Linh Từ, là ngôi đền nhỏ nằm ngay bên bìa phải của dòng Suối Yến cách bến đò khoảng 500m thuộc tuyến du lịch chính đi vào chùa Thiên Trù và động Hương Tích. Đền Trình được xây dựng dưới chân núi Ngũ Nhạc, một dãy núi gồm 5 ngọn núi liền kề nhau tạo thành một vệt hình dáng giống một con Thanh Long (Rồng xanh) nằm phục gác cổng trời Nam. Theo thuyết phong thuỷ, núi Ngũ Nhạc là dãy núi với hình thế rõ ràng, dáng núi uy nghiêm, minh đường tụ thuỷ, sinh khí trường tồn. Năm ngọn núi kế tiếp nhau, có cây to bóng mát, có chim thú tụ về là khu rừng cấm của cư dân làng Yến Vĩ.

Những điểm nổi bật về Đền Trình - Chùa Hương

  • Kiến trúc cổ kính, uy nghiêm: Đền Trình được xây dựng theo kiểu chữ "Tam", gồm tiền đường, trung đường và hậu cung. Tiền đường được xây dựng theo kiểu 2 tầng 8 mái, trung đường và hậu cung được xây dựng theo kiểu 2 tầng 8 mái. Các mái của đền được lợp ngói mũi hài, các cột được làm bằng gỗ lim, các bức tường được chạm khắc hoa văn tinh xảo.
  • Không gian linh thiêng, thanh tịnh: Đền Trình nằm giữa núi non trùng điệp, xung quanh được bao bọc bởi cỏ cây, hoa lá. Không gian nơi đây vô cùng thanh tịnh, tạo cho du khách cảm giác thư thái, an yên.
  • Lễ hội truyền thống đặc sắc: Lễ hội chùa Hương diễn ra từ ngày mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm. Đền Trình là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc như: rước kiệu, múa lân, hát chầu văn,...

Đền Trình là một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái. Khi đến với đền Trình, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính, uy nghiêm mà còn được hòa mình vào không gian linh thiêng, thanh tịnh, tìm được sự bình yên trong tâm hồn.

Những lưu ý khi tham quan Đền Trình

Du khách đến tham quan Đền Trình để tránh xảy ra những điều đáng tiếc ảnh hưởng tới tâm trạng và cảm xúc khi đến đây nên lưu ý những điều sau:

  • Trang phục lịch sự, gọn gàng: Khi đến tham quan đền chùa, du khách nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng để thể hiện sự tôn trọng đối với các vị thần linh.
  • Tuân thủ các quy định của đền chùa: Khi tham quan đền chùa, du khách cần tuân thủ các quy định của đền chùa, không gây ồn ào, mất trật tự.
  • Chuẩn bị đồ đạc cần thiết: Du khách nên chuẩn bị đầy đủ đồ đạc cần thiết như: giày dép thoải mái, mũ nón, ô dù,... để thuận tiện cho việc tham quan, di chuyển.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về Đền Trình - Chùa Hương. Chúc bạn có một chuyến tham quan vui vẻ và ý nghĩa!

Đền Trình - Chùa Hương điểm đến cho nhiều du khách gần xa
Đền Trình - Chùa Hương điểm đến cho nhiều du khách gần xa

 

2

Chùa Thiên Trù

 Chỉnh sửa

Chùa Thiên Trù là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Việt Nam, nằm trong quần thể di tích chùa Hương, thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Chùa được xây dựng từ thời nhà Lê, qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đến nay đã trở thành một công trình kiến trúc cổ kính, uy nghiêm, là điểm đến tâm linh hấp dẫn du khách thập phương.

Chùa hương ở đâu nổi tiếng lâu đời - Chùa Thiên Trù

Điểm nổi bật của Chùa Thiên Trù

- Kiến trúc độc đáo: Chùa Thiên Trù được xây dựng theo phong cách kiến trúc thời Lê - Nguyễn, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo, hài hòa, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. Trong đó, nổi bật nhất là:

  • Tam bảo: là nơi thờ Phật, bao gồm tiền đường, thiêu hương và thượng điện.
  • Nhà tổ: là nơi thờ các vị tổ sư của Phật giáo.
  • Nhà thờ mẫu: là nơi thờ các vị thánh mẫu.
  • Vườn tháp: là nơi lưu giữ nhiều tháp đất nung cổ, trong đó có tháp Thiên Thủy và Viên Công bảo tháp.

- Không gian thanh tịnh, yên bình: Chùa Thiên Trù nằm giữa núi rừng Hương Sơn, mang đến cho du khách cảm giác thanh tịnh, an yên.

- Lễ hội long trọng: Chùa Thiên Trù là một trong những ngôi chùa có lễ hội lớn nhất ở Việt Nam, được tổ chức vào tháng 1 âm lịch hàng năm. Lễ hội thu hút hàng triệu lượt du khách tham gia, tạo nên một không khí náo nhiệt, rộn ràng.

Một số hoạt động du lịch hấp dẫn tại Chùa Thiên Trù

  • Thưởng ngoạn cảnh đẹp: Du khách có thể tham quan các công trình kiến trúc cổ kính của chùa, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của núi rừng Hương Sơn.
  • Thực hiện các nghi lễ tâm linh: Du khách có thể tham gia các nghi lễ tâm linh như lễ bái, lễ cầu an, lễ cầu tài,... để cầu mong bình an, may mắn cho bản thân và gia đình.
  • Tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội: Du khách có thể tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội như hát quan họ, chầu văn,... để trải nghiệm văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Nhưng lưu ý du khách cần biết khi tham quan Chùa Thiên Trù

Khi tham quan chùa Thiên Trù, du khách nên lựa chọn trang phục kín đáo, lịch sự, phù hợp với không gian tâm linh. Nên tránh mặc váy ngắn, áo hở hang, quần đùi,...

Du khách có thể chuẩn bị lễ vật để dâng lên chùa, bao gồm hương, hoa, quả, tiền lẻ,... Lễ vật nên được chuẩn bị chu đáo, sạch sẽ.

Khi tham quan chùa Thiên Trù, du khách cần giữ thái độ thành kính, tôn nghiêm. Không nên gây ồn ào, mất trật tự, không nên chạm vào tượng Phật,...

Du khách cần giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.

Du khách cần chú ý an toàn khi tham quan, di chuyển, đặc biệt là khi đi đò trên sông.

Chùa Thiên Trù - Chùa Hương là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam, thu hút du khách trong và ngoài nước. Quần thể này mang giá trị lịch sử - văn hóa to lớn, là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm về với thiên nhiên, khám phá những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chùa Thiên Trù điểm đến tâm linh thu hút khách du lịch trong và ngoài nước
Chùa Thiên Trù điểm đến tâm linh thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

 

3

Chùa Giải Oan

 Chỉnh sửa

Chùa Giải Oan - Chùa Hương là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Chùa được xây dựng vào thế kỉ XIX và nằm trên triền núi thấp của núi Long Tuyền. Chùa này do Sư tổ Thông Dụng, húy Thám, pháp danh Cương Trực, đời thứ 2 khai sáng vào triều hậu Lê, đời Thuần Tông năm Ất Mão, niên hiệu Long Đức thứ 4 (1735).

Chùa Giải Oan - Chùa Hương có những nét đẹp lâu đời

Chùa Giải Oan là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất miền Bắc, nằm trong quần thể di tích Chùa Hương, thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Ngôi chùa này được xây dựng vào thế kỷ 19, ban đầu làm bằng gỗ lim, sau đó được tu sửa lại bằng xi măng và cốt thép vào năm 1927.

Chùa Giải Oan được xây dựng theo kiểu chữ Đinh, gồm ba gian Tiền đường, Chính điện và Hậu cung. Tiền đường là nơi đặt tượng đức Phật, Chính điện là nơi thờ Mẫu và Hậu cung là nơi thờ Tổ.

Chùa Giải Oan cũng là nơi thờ phụng đức Bồ tát Quán Thế Âm làm Phật chủ. Riêng Am Từ Vân còn lưu giữ được một pho tượng Quán Âm Tứ Tý vào thế kỷ XVIII.

Điều đặc biệt là trong chùa có giếng thiên nhiên Thanh Trì trong suốt và không bao giờ cạn. Bên Am Phật Tích còn có một vết chân Phật Bà in sâu xuống đá. Tương truyền đức Chúa Ba (Bồ tát Quán Âm Diệu Thiện) xưa kia từ chối thánh chỉ của vua cha không lập gia đình nên đã bị mang ra pháp trường, nhưng chưa kịp hành hình thì Thần núi Hương Sơn đã hóa hình mãnh hổ nhảy vào cứu thoát và cõng về đặt tại Am Phật Tích.

Ngoài khu chính điện và Am Từ Vân, hai bên tả hữu tòa Tam Bảo còn có Am Phật Tích nơi có vết chân Phật Bà in sâu trên khối đá, có dải đá rủ xuống nước như bức trướng thiên nhiên, có động Tuyết Kình nơi thờ Thần núi Hương Sơn, vị Thần đã hóa hổ cướp pháp trường, lại dẫn đường đưa đức Chúa Ba vào Hương Tích.

Chùa Giải Oan cũng có giếng thiên nhiên Thanh Trì trong suốt và không bao giờ cạn. Bên Am Phật Tích còn có một vết chân Phật Bà in sâu xuống đá. Ngoài ra, dưới chân núi Giải Oan còn có chín khe suối nhỏ, vào mùa mưa nước chảy róc rách tạo thành những âm hưởng của bản nhạc thiên nhiên thanh thoát.

Khách du lịch tới tham quan Chùa Giải Oan cần lưu ý những gì?

Chùa Giải Oan là một điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Để chuyến tham quan được trọn vẹn và ý nghĩa, du khách cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi đến tham quan chùa, du khách nên ăn mặc lịch sự, kín đáo, tránh mặc quần áo quá ngắn, quá hở hang.
  • Khi tham quan chùa, du khách cần tuân thủ các quy định của chùa, như không nói chuyện to, không hút thuốc, không làm ồn, không xả rác bừa bãi,...
  • Chùa Giải Oan là một ngôi chùa linh thiêng, nơi thờ tự của Phật giáo. Vì vậy, du khách cần tôn trọng tín ngưỡng của người khác, không nên có những hành động thiếu tôn trọng.
  • Chùa Giải Oan nằm ở khu vực đồi núi, có nhiều đoạn đường dốc, trơn trượt. Du khách cần cẩn thận khi tham quan, tránh đi lại một mình, đặc biệt là vào mùa mưa.
  • Du khách nên đặt vé thuyền, vé xe trước, đặc biệt là vào mùa cao điểm. Khi đi thuyền, du khách cần chú ý giữ gìn vệ sinh, không xả rác xuống sông. Du khách nên đi theo nhóm, tránh đi một mình, đặc biệt là vào buổi tối.

Chùa Giải Oan là một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, thu hút du khách từ khắp mọi miền đất nước. Đến với chùa Giải Oan, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo, khung cảnh thiên nhiên hữu tình mà còn được tham gia các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc, giúp tâm hồn thanh tịnh và thư thái.

Chùa Giải Oan - Chùa Hương thu hút du khách từ khắp mọi miền đất nước
Chùa Giải Oan - Chùa Hương thu hút du khách từ khắp mọi miền đất nước

 

4

Suối Yến

 Chỉnh sửa

Suối Yến là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn tại huyện Mỹ Đức, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 55 km. Suối này dài hơn 4 km chảy qua làng Yến Vĩ, làng Hội Xá, Đục Khê rồi chảy ra sông Đáy. Tên con suối gọi theo hình dáng tỏa ra như đuôi con chim yến xòe rộng. Suối Yến nằm trong quần thể di tích Chùa Hương, một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng của miền Bắc Việt Nam.

Những điểm nổi bật của địa điểm du lịch Suối Yến - Chùa Hương

Suối Yến vẻ đẹp thơ mộng hút hồn du khách khi đến đây

Suối Yến được ví như một dải lụa mềm mại, uốn lượn giữa núi rừng. Hai bên bờ suối là những hàng cây xanh mát, tạo nên một không gian trong lành, thoáng đãng. Dưới dòng suối là những đàn cá tung tăng bơi lội, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.  Hai bên bờ suối là những ngôi chùa, đền, am, phủ cổ kính, mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh của người Việt.

Suối Yến có tên là Yến Vĩ, bắt nguồn từ hình dáng của suối giống như đuôi của một con chim yến. Theo truyền thuyết, dòng suối này là nơi chim yến thường đến làm tổ. Người dân địa phương tin rằng, suối Yến là nơi linh thiêng, có thể mang lại may mắn, bình an cho du khách.

Suối Yến là con đường thủy duy nhất để du khách có thể đến với các di tích chùa Hương. Du khách sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ, len lỏi qua những khúc suối quanh co, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

Chùa hương ở đâu nhộn nhịp nhất mùa du lịch phải kể đến Suối Yến

Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn nhất ở Việt Nam, diễn ra vào tháng giêng âm lịch hàng năm. Trong thời gian diễn ra lễ hội, dòng suối Yến trở nên tấp nập, nhộn nhịp với hàng triệu du khách thập phương đổ về đây để tham quan, chiêm bái và cầu mong bình an, may mắn.

Một số hoạt động du lịch nổi bật tại Suối Yến

  • Chèo thuyền ngắm cảnh: Đây là hoạt động du lịch phổ biến nhất tại Suối Yến. Du khách có thể thuê thuyền để ngắm cảnh hai bên bờ suối, tham quan các ngôi chùa, đền, am, phủ cổ kính.
  • Tắm suối khoáng nóng: Tại khu du lịch Hương Sơn có nhiều khu tắm suối khoáng nóng, du khách có thể thư giãn, nghỉ ngơi và tận hưởng làn nước khoáng nóng tinh khiết.
  • Thưởng thức ẩm thực: Các món ăn đặc sản của Hương Sơn như gà đồi, thịt lợn rừng, cá suối,... là những món ăn mà du khách không nên bỏ qua.
  • Tham quan các di tích chùa Hương: Sau khi đi thuyền qua suối Yến, du khách sẽ được tham quan các di tích chùa Hương như: động Hương Tích, chùa Long Việt, chùa Tuyết Sơn,...

Lưu ý khi tham quan Suối Yến mà du khách nên biết

Nên mặc quần áo, giày dép thoải mái để thuận tiện cho việc di chuyển.

Nên mang theo mũ, nón, ô, dù để tránh nắng, mưa.

Nên chuẩn bị đồ ăn, thức uống đầy đủ để tránh bị đói, khát.

Tuân thủ các quy định của khu du lịch để đảm bảo an toàn.

Suối Yến là một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình và không khí trong lành, tươi mát, Suối Yến - Chùa Hương sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Suối Yến vẻ đẹp mộng mơ hữu tình hút hồn du khách đến đây
Suối Yến vẻ đẹp mộng mơ hữu tình hút hồn du khách đến đây

 

5

Động Hương Tích

 Chỉnh sửa

Hương Tích là một động đẹp, trọng tâm của khu du lịch quốc gia Hương Sơn thuộc huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây, nay thuộc thành phố Hà Nội, Việt Nam. Động Hương Tích cách Hà Nội gần 70 km về phía Tây Nam.

Trông động như là con rồng chúa đang há miệng vờn ngọc. Tháng ba năm Canh Dần(1770), Chúa Trịnh Sâm từng tham quan động và đặt tên cho động là "Nam Thiên đệ nhất động" tức động đẹp nhất trời Nam. Trong động có pho tượng Phật bà Quan Âm làm bằng đá xanh tạc thời Tây Sơn và các nhũ đá với nhiều hình thù.

Động Hương Tích - Động đẹp nhất Việt Nam

Điểm nổi bật nhất của Động Hương Tích là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ. Động nằm ở độ cao 390 mét, có chiều dài 130 mét và chiều rộng 40 mét. 

Động Hương Tích như một cái hàm rồng rộng lớn, thênh thang, hun hút. Bên dưới, bên trên, bên phải, bên trái, cân đối nhau chằn chặn. Hòn thạch nhũ có tên là Đụn Gạo, nằm ở chính giữa, gần lối cửa vào, giống như lưỡi trong miệng rồng. Sâu vào trong cổ họng rồng.... Trong lòng động, nhũ đá trên trần và cả nhũ đá mọc lên từ sàn động đều rất giống với sự vật hiện thực, tưởng như người xưa đã đem những thứ ấy vào đây để thưởng ngoạn, và cất giữ cho muôn đời cho con cháu.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên, Động Hương Tích còn là một địa điểm tâm linh quan trọng. Trong động có thờ Phật Bà Quan Âm, đây là một trong những pho tượng Phật Bà Quan Âm lớn nhất Việt Nam. Tượng Phật được tạc bằng đá xanh, cao 7,2 mét, nặng 20 tấn.

Để lên được Động Hương Tích, du khách phải đi bộ qua 120 bậc đá. Con đường lên động quanh co, uốn lượn giữa những tán cây xanh mát. Đây cũng là một trải nghiệm thú vị để du khách khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên Hương Sơn.

Một số kinh nghiệm du lịch Động Hương Tích

  • Thời gian lý tưởng để du lịch Động Hương Tích là từ tháng 2 đến tháng 8, khi thời tiết mát mẻ, dễ chịu.
  • Du khách nên chuẩn bị giày dép, trang phục phù hợp để đi bộ, leo núi.
  • Nên mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ để tránh bị mệt khi tham quan.
  • Chuẩn bị thuốc chống côn trùng, thuốc đau bụng,... đề phòng trường hợp cần thiết.

Động Hương Tích là một địa điểm du lịch hấp dẫn, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử. Nếu có dịp đến Hà Nội, du khách đừng quên ghé thăm nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một trong những danh thắng nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Động Hương Tích được mệnh danh là Động đẹp nhất Việt Nam
Động Hương Tích được mệnh danh là Động đẹp nhất Việt Nam

 

6

Chùa Thanh Sơn

 Chỉnh sửa

Chùa Thanh Sơn là một ngôi chùa cổ nằm trong quần thể danh thắng Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Chùa được xây dựng vào năm 1860 trên thế đất Phượng Hoàng ẩm Thủy. Chùa Thanh Sơn có hai lối vào, một là từ phía sông và hai là từ phía núi với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Chùa Thanh Sơn - Ngôi chùa cổ ẩn mình trong Hương Sơn thơ mộng

Chùa Thanh Sơn nằm bên suối nước từ Thung Luôn chảy ra, cạnh là động sâu vào lòng núi. Chùa Thanh Sơn có hai lối vào, một là từ phía sông và hai là từ phía núi. Lối vào từ phía sông là con đường chính, được lát gạch đỏ. Lối vào từ phía núi là con đường mòn nhỏ, dẫn qua những tán cây xanh mát.

Điểm nổi bật của Chùa Thanh Sơn là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và mang đậm màu sắc tiêu biểu cho tín ngưỡng Việt Nam. Ngôi chùa nằm giữa núi non trùng điệp, bao quanh là những cánh rừng xanh mát. Bên cạnh chùa là dòng suối Giải Oan trong lành, mát mẻ.

Kiến trúc của Chùa Thanh Sơn cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc cổ truyền Việt Nam, với những mái ngói cong, tường gạch đỏ, và những cột gỗ vững chãi.

Trong chùa có nhiều tượng Phật, Bồ Tát, Thánh, Thần được thờ cúng. Ngoài ra, trong chùa còn có giếng Thanh Trì, nơi người dân thường đến múc nước để cầu mong thoát khỏi mọi nỗi oan ức.

Một số kinh nghiệm tham quan Chùa Thanh Sơn

  • Thời gian lý tưởng để tham quan Chùa Hương là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch.
  • Nếu bạn đi chùa Hương vào mùa lễ hội, bạn nên đặt vé đò, vé cáp treo trước để tránh tình trạng hết vé.
  • Bạn nên mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ để tránh bị đói khi tham quan.
  • Hãy giữ gìn vệ sinh chung khi tham quan chùa.

Lưu ý khi đi du lịch tại Chùa Thanh Sơn

  • Chuẩn bị trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan chùa.
  • Tham quan chùa Hương cần đi bộ nhiều nên bạn nên mang theo giày thể thao, giày đế bệt để thoải mái hơn.
  • Hãy chú ý đồ dùng cá nhân để tránh bị mất cắp, móc túi.
  • Luôn trả giá khi mua quà, đặc sản về cho người thân, bạn bè.

Chùa Thanh Sơn là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái.

Chùa Thanh Sơn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước
Chùa Thanh Sơn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước 

 

7

Động Long Vân

 Chỉnh sửa

Động Long Vân - Chùa Hương là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của quần thể di tích thắng cảnh Chùa Hương. Động nằm ở bên bờ suối Yến, cách chùa Thiên Trù khoảng 1,5km. Động được mở ra vào năm 1694 bởi bà quận chúa Ngọc Hương, một người con gái của dòng dõi quý tộc thời Lê.

Động Long Vân là một di tích lịch sử - văn hóa nước ta

Động Long Vân được hình thành từ hàng triệu năm trước, do nước mưa và các tác động của thời gian bào mòn đá vôi tạo thành. Động có chiều dài khoảng 200m, chiều rộng khoảng 10m, cao khoảng 10m. Động được chia thành hai nhánh: nhánh chính và nhánh phụ.

Nhánh chính của động có một gian thờ Phật, bên trong đặt tượng Phật Bà Quan Âm nghìn tay nghìn mắt. Phía sau gian thờ là một hang sâu, bên trong có nhiều thạch nhũ hình thù kỳ lạ, như: cây trường thọ, rùa đá, rồng đá,...

Nhánh phụ của động là một hang động nhỏ, bên trong có nhiều nhũ đá hình thù độc đáo, như: tượng Phật Bà Quan Âm, tượng Đức Phật A Di Đà, tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni,...

Động Long Vân là một điểm tham quan hấp dẫn của du khách khi đến với Chùa Hương. Đến với động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tuyệt tác của thiên nhiên, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của vùng đất Chùa Hương.

Lưu ý khi đến thăm Động Long Vân - Chùa Hương

Dưới đây là một số lưu ý khi đến thăm Động Long Vân - Chùa Hương:

  • Mặc quần áo gọn gàng, thoải mái: Động Long Vân có nhiều đoạn đường dốc, gồ ghề, nên du khách nên mặc quần áo gọn gàng, thoải mái để thuận tiện cho việc di chuyển.
  • Không nên chạm tay vào các nhũ đá, măng đá trong động: Nhũ đá, măng đá trong động Long Vân rất dễ bị tổn thương, do đó du khách không nên chạm tay vào.
  • Không nên ném đá, rác thải trong động: Động Long Vân là một di tích lịch sử, văn hóa, do đó du khách cần giữ gìn vệ sinh chung, không nên ném đá, rác thải trong động.
  • Cẩn thận khi tham quan động: Động Long Vân có nhiều đoạn đường dốc, gồ ghề, do đó du khách cần cẩn thận khi tham quan, tránh té ngã.
  • Thời gian tham quan động Long Vân: Động Long Vân mở cửa từ 6h sáng đến 6h chiều hàng ngày. Du khách nên đến tham quan vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh nắng nóng.

Động Long Vân - Chùa Hương là một điểm tham quan hấp dẫn, là địa điểm lý tưởng để du khách tìm về với thiên nhiên, với Phật pháp và với lịch sử - văn hóa của dân tộc.

Động Long Vân - Chùa Hương điểm tham quan hấp dẫn nhiều du khách
Động Long Vân - Chùa Hương điểm tham quan hấp dẫn nhiều du khách

 

 

8

Hang Sũng Sàm

 Chỉnh sửa

Hang Sũng Sàm là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại khu danh thắng Chùa Hương, nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Nội. Hang nằm cách đền Trình khoảng 2 km, cách chùa Thiên Trù khoảng 3 km.

Hang Sũng Sàm vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ

Hang Sũng Sàm là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại khu danh thắng Chùa Hương, nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Nội. Hang nằm cách đền Trình khoảng 2 km, cách chùa Thiên Trù khoảng 3 km.

Hang Sũng Sàm được tạo thành bởi sự xâm thực của nước mưa và dòng sông Suối Yến. Hang có chiều dài khoảng 100 m, rộng khoảng 20 m, cao khoảng 10 m. Bên trong hang có nhiều nhũ đá, măng đá với hình thù độc đáo, kỳ lạ, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng kỳ thú.

Từ đền Trình, du khách có thể đi bộ hoặc thuê thuyền để đến hang Sũng Sàm. Để đi bộ, du khách sẽ đi qua một con đường mòn nhỏ dẫn xuống bến thuyền. Từ bến thuyền, du khách sẽ đi thuyền khoảng 15 phút là đến hang.

Đến hang Sũng Sàm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những nhũ đá, măng đá với nhiều hình thù khác nhau. Có những nhũ đá, măng đá giống như hình con voi, con rồng, cây cối, hoa lá,... tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng kỳ thú.

Ngoài việc tham quan, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí tại hang Sũng Sàm. Du khách có thể chèo thuyền, bơi lội,... để tận hưởng không khí trong lành và mát mẻ của khu danh thắng Chùa Hương.

Hang Sũng Sàm là một điểm tham quan lý thú tại khu danh thắng Chùa Hương. Đến với hang Sũng Sàm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên và trải nghiệm những hoạt động vui chơi, giải trí thú vị.

Kinh nghiệm tham quan hang Sũng Sàm

Thời điểm lý tưởng để tham quan hang Sũng Sàm là vào mùa xuân và mùa thu. Đây là thời điểm thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho việc tham quan, du lịch.

  • Du khách nên mặc quần áo thoải mái, dễ di chuyển.
  • Nên mang theo mũ, nón, kem chống nắng để tránh nắng.
  • Nên mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ để tránh bị mệt.
  • Nên đi theo nhóm để đảm bảo an toàn.

Để đến Hang Sũng Sàm, du khách có thể đi theo đường bộ hoặc đường thủy. Nếu đi đường bộ, du khách có thể đi xe máy hoặc ô tô theo hướng Hà Nội - Hương Sơn. Sau đó, du khách đi thuyền hoặc đò theo dòng suối Hương để đến hang. Nếu đi đường thủy, du khách có thể đi thuyền từ bến thuyền Tuyết Sơn hoặc bến thuyền Xuân Đài.

Hang Sũng Sàm là một điểm đến lý thú, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về thiên nhiên, văn hóa và tâm linh.

Hang Sũng Sàm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị
Hang Sũng Sàm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị


 

9

Chùa Bảo Đài

 Chỉnh sửa

Chùa Bảo Đài là một ngôi chùa nằm trong quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, Việt Nam. Chùa được xây dựng vào năm 1694, do quận chúa Hoàng Thị Ngọc Hương, con gái của vua Lê Hy Tông, khởi xướng.

Chùa Bảo Đài nằm ở vị trí đắc địa núi non hùng vĩ

Chùa Bảo Đài nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 50km về phía Tây Nam. Quần thể này nằm trong một thung lũng rộng lớn, được bao bọc bởi núi non trùng điệp. Nhờ vị trí đắc địa này, chùa Bảo Đài - Chùa Hương sở hữu một cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp và thơ mộng.

Chùa Bảo Đài nằm ở phía tây của chùa Hương, cách bến đò Tuyết Sơn khoảng 1,5km. Chùa được xây dựng trên một ngọn núi đá vôi, xung quanh là những hang động và núi đá hùng vĩ.

Chùa có kiến trúc cổ kính, mang đậm nét truyền thống của Việt Nam. Ngôi chùa được xây dựng theo kiểu chữ Đinh, gồm ba tòa tiền đường, trung đường và thượng điện. Tiền đường là nơi thờ các vị thần linh, trung đường là nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, thượng điện là nơi thờ Phật Bà Quan Âm.

Chùa Bảo Đài là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở chùa Hương. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng triệu du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Du khách sẽ được trải nghiệm những gì khi đến chùa Bảo Đài

Một số hoạt động du lịch nổi bật tại chùa Bảo Đài

  • Viếng chùa, đền, am: Đây là hoạt động chính của du khách khi đến chùa Bảo Đài - Chùa Hương. Du khách có thể tham quan và chiêm bái các ngôi chùa, đền, am cổ kính, linh thiêng.
  • Tham quan cảnh quan thiên nhiên: Chùa Bảo Đài - Chùa Hương sở hữu một cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp và thơ mộng. Du khách có thể tham quan và thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của núi non, sông nước.
  • Tham gia các hoạt động văn hóa - lễ hội: Lễ hội chùa Hương là một lễ hội văn hóa - tâm linh đặc sắc. Du khách có thể tham gia các hoạt động văn hóa - lễ hội, như: rước kiệu, múa rối nước, hát chèo,...

Lưu ý khi du lịch chùa Bảo Đài - Chùa Hương

  • Thời điểm thích hợp: Thời điểm thích hợp nhất để du lịch chùa Bảo Đài - Chùa Hương là vào mùa xuân, từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Đây là thời điểm diễn ra lễ hội chùa Hương, nơi đây rất đông đúc và nhộn nhịp.
  • Chuẩn bị trang phục: Du khách nên chuẩn bị trang phục phù hợp để tham quan chùa, đền, am. Nên mặc trang phục kín đáo, lịch sự, tránh mặc váy ngắn, áo hở hang.
  • Chuẩn bị đồ dùng cá nhân: Du khách nên chuẩn bị đồ dùng cá nhân cần thiết, như: mũ, nón, ô, nước uống, thuốc men,...
  • Cẩn thận khi tham quan: Nên cẩn thận khi đi lại, tránh trượt ngã.

Chùa Bảo Đài - Chùa Hương là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam. Nơi đây không chỉ là điểm đến để du khách hành hương, cầu an mà còn là điểm đến để du khách tham quan, khám phá và thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Chùa Bảo Đài điểm du lịch tâm linh nổi tiếng
Chùa Bảo Đài điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

Những dịp nghỉ lễ dài này bạn và gia đình muốn được đi nghỉ dưỡng, ngắm cảnh mà vẫn chưa biết nên chọn nơi nào? Hãy thử tham khảo những đánh giá về Du Lịch Phố HiếnKhu Du Lịch Ao Vua chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

10

Động Tuyết Sơn

 Chỉnh sửa

Động Tuyết Sơn - Chùa Bảo Đài là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn (Chùa Hương), nằm trên địa bàn thôn Phú Yên, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Động Tuyết Sơn thắng cảnh du khách nên đến một lần

Động Tuyết Sơn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương), nằm trên địa bàn thôn Phú Yên (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).

Động Tuyết Sơn có chiều dài khoảng 200m, cao khoảng 20m, rộng khoảng 10m. Động được tạo thành bởi sự kiến tạo của thiên nhiên qua hàng triệu năm, với nhiều nhũ đá, măng đá mang hình thù độc đáo, kỳ lạ. Trong đó, nổi bật nhất là bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao khoảng 10m, được tạc từ một khối nhũ đá nguyên khối. Bức tượng có khuôn mặt phúc hậu, hiền lành, đang ngồi trên tòa sen, tay cầm bình nước cam lồ ban phúc cho chúng sinh.

Bên cạnh động Tuyết Sơn, du khách còn có thể tham quan chùa Bảo Đài, một ngôi chùa cổ kính nằm ngay bên cạnh. Chùa Bảo Đài được xây dựng vào thế kỷ 17, thờ Phật và Quan Thế Âm Bồ Tát. Trong chùa có nhiều tượng Phật, tượng Bồ Tát và các di vật quý giá.

Động Tuyết Sơn là một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Cách di chuyển đến động Tuyết Sơn

Để đến được động Tuyết Sơn, du khách có thể chọn một trong hai cách sau:

  • Đi đò: Từ bến đò chùa Hương, du khách đi đò dọc theo suối Yến khoảng 2km đến bến Tuyết Sơn. Từ bến Tuyết Sơn, du khách đi bộ khoảng 1km là đến động Tuyết Sơn.
  • Đi xe máy: Từ Hà Nội, du khách đi theo quốc lộ 6 đến thành phố Hòa Bình. Sau đó, du khách đi theo quốc lộ 6A đến ngã ba Ba Sao. Từ ngã ba Ba Sao, du khách đi theo tỉnh lộ 431 đến chùa Hương. Từ chùa Hương, du khách đi bộ khoảng 2km là đến động Tuyết Sơn.

Giờ mở cửa

Động Tuyết Sơn mở cửa phục vụ du khách tham quan từ 6h sáng đến 17h chiều hàng ngày.

Lưu ý

Khi tham quan động Tuyết Sơn, du khách cần chú ý giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi. Ngoài ra, du khách cũng nên mặc quần áo gọn gàng, thoải mái để thuận tiện cho việc di chuyển.

Động Tuyết Sơn - chùa Bảo Đài là một địa điểm tham quan hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đến với động Tuyết Sơn - chùa Bảo Đài, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những công trình kiến trúc cổ kính và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của vùng đất Hương Sơn.

Động Tuyết Sơn thu hút đông đảo du khách chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ
Động Tuyết Sơn thu hút đông đảo du khách chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ

 

Chùa Hương nằm cách trung tâm Hà Nội không xa, nhưng nó mang đến trải nghiệm tâm linh và thiên nhiên độc đáo. Hãy chuẩn bị cho một cuộc hành trình đáng nhớ và đến thăm Chùa Hương để khám phá những cái đẹp tâm linh và thiên nhiên tại đây.

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp thông tin về Chùa Hương ở đâu và địa điểm tâm linh, những khung cảnh thiên nhiên quan trọng tại Việt Nam. Hi vọng bạn có một ngày tới nơi và trải nghiệm nhé.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo