Top 3 công thức bất bại làm sữa chua hy lạp tại nhà

5.0  (1 bình chọn)
 1,473

Sữa chua Hy Lạp hiện nay không chỉ là một món ăn quen thuộc của những người theo chế độ ăn kiêng mà nó còn dần trở nên quen thuộc với nhiều người trong chúng ta vì độ dinh dưỡng và ngon miệng mà món ăn này mang lại. Để không phải suy nghĩ xem là tìm mua sữa chua Hy Lạp ở đâu ngon hay đau đầu vì giá cả đắt đỏ, nếu làm được tại nhà thì sẽ rất tiết kiệm và có thả ăn thả ga không lo đau ví. Cùng TopZ khám phá 3 cách làm sữa chua Hy Lạp bất bại tại nhà ngon miệng nhất nhé!

1

Cách làm sữa chua hy lạp đơn giản nhất

21/07/2022

 Chỉnh sửa

Nguyên liệu chuẩn bị

• Sữa tươi không đường

• Dụng cụ làm sữa chua: Nồi cơm điện, vá, vải lọc, hộp đựng…

sua-chua-hy-lap-1658376504

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị

Đầu tiên, bạn cần khử trùng tất cả các dụng cụ như âu đựng, thìa khuấy, nồi… bằng cách trụng qua nước sôi rồi để khô tự nhiên hoặc sấy khô trong lò nướng.

Bạn làm nóng nồi cơm điện trước khoảng 15-20 phút bằng cách ấn chế độ Cook. Sau 20 phút thì bạn hãy ngắt điện nồi cơm nhé.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Trong thời gian chờ nồi cơm điện ấm lên thì bạn bắc nồi đã khử trùng lên bếp rồi cho sữa tươi vào đun trên lửa vừa. Khi sữa tươi có hơi nước bốc lên thì bạn hãy tắt bếp. Trong quá trình đun, bạn hãy khuấy sữa vài lần để tránh lắng cặn ở đáy nồi nhé.

Lưu ý: Bạn không nên để sữa sôi lâu vì sẽ làm đóng váng sữa, tách nước và chất béo, tạo thành phô mai tươi.

Bạn để sữa nguội về khoảng 35-40°C hoặc sờ vào thấy ấm tay thì cho sữa chua cái vào khuấy nhẹ nhàng theo 1 chiều cho đến khi hỗn hợp đồng nhất. Nếu bạn cho sữa chua khi sữa tươi còn nóng thì sẽ làm men yếu đi hoặc không hoạt động.

Trước khi cho sữa chua cái vào âu sữa tươi, bạn có thể khuấy tan sữa chua trước để hỗn hợp được mịn hơn.

Bước 3: Ủ sữa chua

Bạn cho hỗn hợp sữa trên vào nồi cơm điện, và đậy nắp lại. Hơi ấm từ nồi được làm nóng trước sẽ giúp men hoạt động, tạo hỗn hợp sữa chua sánh mịn.

Sau khi ủ được 4 giờ thì bạn cắm điện nồi cơm và bật chế độ làm ấm (chế độ Warm) trong khoảng 1 giờ rồi ngắt điện và tiếp tục ủ thêm 6-8 giờ nữa.

Bước 4: Lọc sữa chua

Để thu được phần sữa chua giàu protein và dinh dưỡng, sau khi ủ, bạn cần tiến hành thực hiện bước lọc sữa chua trong tủ lạnh khoảng 2 đến 4 giờ tùy mức độ đặc hay lỏng theo sở thích. Càng lọc lâu thì thành phẩm thu được càng đặc.

Bạn cho sữa chua vào tấm vải sạch rồi đặt lên 1 giá treo hoặc đặt lên 1 chiếc rổ inox, bên dưới có 1 âu để phần nước whey từ sữa chua rơi xuống. Phần sữa chua còn lại trên vải sẽ là thành phẩm sữa chua siêu hấp dẫn.

Bước 5: Hoàn thành

Sữa chua hoàn thành bạn cho vào hộp kín và bảo quản trong tủ mát. Bạn nên dùng hộp thủy tinh thì thời gian bảo quản được lâu hơn, có thể lên đến 2 tuần. Nếu bảo quản trong tủ đông thì nó có thể được lưu trữ đến 6 tháng trong hộp kín.

Bạn có thể dùng 1 phần sữa chua này để làm men cái cho mẻ sữa chua tiếp theo nhé.

 

 
2

Làm sữa chua Hy Lạp từ nấm Kefir

21/07/2022

 Chỉnh sửa

Nguyên liệu chuẩn bị:

• 15g hạt men Kefir sữa

• 400ml sữa tươi nguyên chất không đường

Cách thực hiện

Bước 1: Men Kefir mới mua về, bạn làm sạch sơ nấm với sữa tươi hoặc chút nước đun sôi để nguội (bằng cách cho nấm vào rây, bỏ vào chén nước, di chuyển rây nhẹ nhàng để làm sạch nấm). Bỏ qua bước này nếu con men của bạn là men khỏe mạnh đang nuôi Kefir sữa bình thường.

sua-chua-hy-lap-1658376575

Bước 2: Dùng muỗng múc phần nấm vào lọ thủy tinh, cho sữa tươi vào, dùng vải sạch bịt miệng lọ và để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Bước 3: Sau 24 tiếng, bạn mở ra kiểm tra thấy sữa đặc lại, có mùi thơm của sữa chua xen lẫn hương bánh mì. Bạn khuấy nhẹ.

Bước 4: Đổ từ từ phần sữa chua vào rây để lọc, lắc nhẹ rây để lấy hạt men ra khỏi sữa chua Kefir. Phần nấm Kefir trên rây cho vào lọ tiếp tục nuôi mẻ mới. Phần sữa chua thành phẩm vừa lọc được bạn thực hiện tiếp bước 5.

Bước 5: Dùng giấy lọc cà phê lót trên rây lọc, lấy một tô/ hũ có độ rộng vừa phải (đủ để giữ rây lọc, sao cho rây lọc cách đáy khoảng 3-5cm) không chạm đáy tô/ hũ).

Sau khoảng 30 phút, phần nước whey chảy ra; phía trên lọc còn lại Kefir khá sệt. Đổ phần nước whey đi. Bạn phủ màng co sơ lên rây và mang cả rây và tô bỏ vào tủ lạnh. Cứ vài tiếng lại kiểm tra và đổ bỏ phần nước whey chảy ra tránh để nước whey đâng cao thấm ngược lại thành phẩm.

Bạn đợi đến khi Kefir ở trong rây lọc đạt được độ khô sệt như ý thì ngưng lại. Chuyển Kefir vào một hũ thủy tinh kín và dùng dần.

3

Sữa chua Hy Lạp giảm cân

21/07/2022

 Chỉnh sửa

Nguyên liệu chuẩn bị:

• Sữa tươi không đường: 1 lít

• Sữa đặc: 1 hộp

• Kem tươi: 1 hộp 250ml

• Men sữa chua:1 hộp

• Lò vi sóng

• Khăn sạch

sua-chua-hy-lap-1658376672

Cách thực hiện:

Bước 1: Cho sữa đặc và nước sôi vào đun theo tỉ lệ 1:1, đánh tan sữa đặc cùng với nước sôi sau đó bạn cho 1 lít sữa tươi và 250ml kem tươi vào cùng, khuấy nhẹ tay.

Bước 2: Khi đã khuấy đều các nguyên liệu bạn đặt lên đun, vừa đun vừa tiếp tục khuấy nhẹ đến khi hỗn hợp sữa chua Hy Lạp giảm cân nóng khoảng 80 độ thì tắt bếp.

Bước 3: Sau đó, bạn tiếp tục khuấy đều tay đến khi hỗn hợp ấm, giảm còn khoảng 37 độ. Tiếp đó bạn cho men sữa chua từ từ vào nồi, vừa đổ vừa khuấy nhẹ tay.

Bước 4: Bật lò vi sóng ở chế độ hấp 2 phút, sau đó mở ra và cho hỗn hợp vừa tạo vào, đóng cửa lò và ủ trong 8 tiếng.

Bước 5: Sau 8 tiếng, bạn cho sữa chua vào túi lọc, treo lên sau đó lấy 1 cái chậu để dưới túi lọc hứng nước. Treo khoảng 8 tiếng thì bạn bỏ túi lọc ra. 

Thế là bạn đã hoàn thành món sữa chua giảm cân bổ dưỡng lại có khả năng giảm cân tuyệt vời. Thành phẩm lúc này sẽ khô, dẻo, mịn và sánh hơn. Nếu muốn sữa chua khô nữa bạn có thể treo thêm 2 – 3 tiếng. Trong quá trình làm bạn cần đảm bảo các vật dụng đều được khử trùng, vệ sinh để mang đến kết quả tốt nhất.

Lưu ý

  • Phần nước lọc được khỏi sữa chua còn gọi là nước whey thay vì đổ đi thì có thể giữ lại để uống vì trong đó có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chỉ nên uống với một lượng ít trong nước whey cũng có chứa nhiều axit dễ gây ảnh hưởng đến dạ dày nếu uống quá nhiều.
  • Nên chọn loại sữa chua cái không có gelatin hoặc pectin là tốt nhất. Bên cạnh đó trước khi cho vào sữa tươi nấu nên đem sữa chua cái để ngoài nhiệt độ thường một thời gian;
  • Các dụng cụ nấu hoặc dùng lọc, rây nên được khử trùng sạch sẽ trước khi làm sữa chua
  • Thành phẩm sữa chua sau cùng cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và chỉ sử dụng tối đa trong thời gian 2 tuần.

Càng ngày càng nhiều người ủng hộ lối ăn uống tốt cho sức khỏe, đơn giản nhưng chất lượng và gọn nhẹ. Sữa chua Hy Lạp với vô vàn lợi ích mang lại cho sức khỏe từ lúc nào đã trở thành một loại thực phẩm uy tín được chị em tin dùng. Hy vọng với 3 công thức cách làm sữa chua Hy Lạp đơn giản trên, bạn sẽ làm được món sữa chua Hy Lạp ưng ý nhất cho bản thân. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo