Top 10 Tác dụng của đậu lăng đối với sức khỏe của con người hiệu quả

5.0  (1 bình chọn)
 833

Đậu lăng là gì?

Đậu lăng là loại hạt ăn được từ họ đậu. Chúng nổi tiếng với hình dạng thấu kính và được bán có hoặc không có lớp vỏ bên ngoài còn nguyên vẹn. Mặc dù chúng là thực phẩm phổ biến ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Jordan, Maroc và Tunisia, nhưng sản lượng đậu lăng lớn nhất hiện nay là ở Canada.

Đậu lăng thường bị bỏ qua nhưng đây là một loại hạt rẻ tiền và giàu dinh dưỡng. Trong nó có nhiều vitamin B, magiê, kẽm và kali.

Đậu lăng được tạo thành từ hơn 25% protein. Điều này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm có thể thay thế thịt. Loại hạt này cũng là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, một loại khoáng chất đôi khi bị thiếu trong chế độ ăn chay.

Đậu lăng có nhiều chất xơ. Chất xơ có tác dụng hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên và sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Ăn đậu lăng có thể làm tăng trọng lượng phân và cải thiện chức năng tổng thể của đường ruột.

Hơn nữa, loại hạt này chứa một loạt các hợp chất thực vật có lợi được gọi là phytochemical. Những hợp chất trong số đó bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Đậu lăng là một trong những loại thực phẩm dễ chế biến. Bạn có thể sử dụng nó để chế biến nhiều món ăn. Nó có hương vị tuyệt vời cùng với giá trị dinh dưỡng cao nên rất tốt cho sức khỏe của con người.

Polyphenol là các hợp chất có lượng lớn trong loại hạt này. Đây là một loại chất phytochemical giúp tăng cường sức khỏe. Một số loại polyphenol có trong nó có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ thần kinh mạnh mẽ. Có thể kể đến như procyanidin và flavanols.

Các polyphenol trong đậu lăng có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nó rất hiệu quả trong việc loại bỏ các tế bào da bị ung thư.

Polyphenol trong đậu lăng cũng có thể đóng một phần trong việc cải thiện lượng đường trong máu. Điều đặc biệt là các polyphenol trong đậu lăng dường như không bị mất đi các đặc tính tăng cường sức khỏe sau khi nấu chín.

Hướng dẫn cách chế biến đậu lăng bổ dưỡng

Đậu lăng rất dễ nấu, có thể nấu chín trong vòng chưa đầy 20 phút. Tuy nhiên, do trong đậu lăng có chứa các chất kháng dinh dưỡng bạn có thể ngâm đậu lăng qua đêm và rửa sạch để giảm đáng hàm lượng chất phản dinh dưỡng.

Sau khi sơ chế, bạn có thể "biến tấu" được khá nhiều món ăn hấp dẫn từ hạt đậu lăng, trong đó nhất định phải kể tới những gợi ý dưới đây:

  • Sữa đậu lăng
  • Cháo đậu lăng
  • Cà ri đậu lăng
  • Chè đậu lăng
  • Salad đậu lăng
  • Mỳ Ý sốt đậu lăng
  • Chả đậu lăng

Thành phần dinh dưỡng trong đậu lăng

Đậu lăng được tạo thành từ hơn 25% protein, điều này làm cho chúng trở thành một loại thịt thay thế tuyệt vời. Ngoài ra, chúng cũng là một nguồn cung cấp sắt và một số loại khoáng chất bị thiếu trong chế độ ăn chay.

Mặc dù các loại đậu lăng khác nhau sẽ cung cấp các hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng với một phần (98g) đậu lăng nấu chín thường sẽ cung cấp khoảng:

  • Lượng calo: 230
  • Carbs: 39.9 gram
  • Chất đạm: 17.9 gam
  • Chất béo: 0.8 gam
  • Chất xơ: 15.6 gam
  • Thiamine: 22% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Niacin: 10% RDI
  • Vitamin B6: 18% RDI
  • Folate: 90% RDI
  • Axit pantothenic: 13% RDI
  • Sắt: 37% RDI
  • Magiê: 18% RDI
  • Phốt pho: 36% RDI
  • Kali: 21% RDI
  • Kẽm: 17% RDI
  • Đồng: 25% RDI
  • Mangan: 49% RDI

Cách chế biến đậu lăng tốt cho sức khỏe

So với các loại đậu khác, đậu lăng dễ nấu hơn nhiều. Bạn không cần phải ngâm trước và có thể nấu chín đậu lăng chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút.

Cách chế biến đơn giản như sau:

  • Rửa sạch đậu với nước để loại bỏ tạp chất
  • Cho đậu vào nồi và thêm nước vào ngập đậu
  • Thêm vào 1 chút muối và đun sôi
  • Để lửa nhỏ và không đậy nắp trong vòng 15 – 20 phút

Tùy thuộc vào sở thích mà bạn có thể chế biến đậu lăng mềm hoặc hơi giòn. Sau khi luộc chín nên để ráo và rửa lại với nước lạnh để tránh đậu mềm thêm.

Có một số loại đậu lăng bạn chỉ cần nấu trong vòng 5 phút. Chẳng hạn như đậu lăng cam tách đôi. Điều này sẽ rất tuyệt nếu bạn đang muốn chuẩn bị một món ăn đơn giản và nhanh chóng hay muốn chế biến số lượng lớn.

Đậu lăng khi đã được nấu chín vẫn có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng trong đối đa 5 ngày. Điều này tạo nên sự thuận tiện, đặc biệt với những người không có nhiều thời gian.

Các chuyên gia cho biết, hàm lượng chất kháng dinh dưỡng trong loại đậu này có thể giảm đi đáng kể khi nấu chín. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm đậu qua đêm nhằm làm giảm thấp hơn nữa các chất kháng dinh dưỡng.

1

Tác dụng của đậu lăng - Nguồn dinh dưỡng tốt

 Chỉnh sửa

Đậu lăng rất giàu polyphenol. Đây là một loại chất có khả năng tăng cường sức khỏe và không bị mất đi các đặc tính sau khi nấu chín.

Một số polyphenol trong đậu lăng, chẳng hạn như procyanidin và flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ thần kinh mạnh mẽ.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy, đậu lăng có thể ức chế việc sản xuất phân tử kích thích viêm cyclooxygenase-2, thậm chí có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào da bị ung thư.

Một nghiên cứu trên động vật ghi nhận, chất polyphenol trong đậu lăng có thể góp phần cải thiện lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu trên người để có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

daulanglagi1
2

Tác dụng của đậu lăng - Giúp trái tim khỏe mạnh

 Chỉnh sửa

Một trong những tác dụng của đậu lăng là giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim nói chúng, vì chúng có tác động tích cực đến một số yếu tố nguy cơ.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 48 người thừa cân hoặc béo phì mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cho thấy rằng, ăn một phần 3 cốc (60 gram) đậu lăng mỗi ngày sẽ làm tăng mức cholesterol HDL “tốt” và giảm đáng kể mức cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính.

Ngoài ra, ăn đậu lăng thường xuyên dường như có thể giúp làm giảm huyết áp. Đây là kết quả của một nghiên cứu trên loài chuột, những con chuột ăn đậu lăng có mức giảm huyết áp cao hơn so với những con chuột ăn đậu Hà Lan hoặc đậu xanh.

Hơn nữa, đậu lăng có hàm lượng protein cao, có thể ngăn chặn enzym chuyển đổi angiotensin I thường gây co thắt mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp.

Đặc biệt, đậu lăng là một nguồn folate tuyệt vời nên có thể làm giảm sự tích tụ homocysteine – một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

daulanglagi2
3

Tác dụng của đậu lăng - Giảm cholesterol

 Chỉnh sửa

Đậu lăng có chứa các chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol trong máu. Khi lượng cholesterol xấu trong máu giảm, sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ và còn giữ cho các động mạch không bị xơ vữa.

daulanglagi3
4

Tác dụng của đậu lăng - Ổn định đường huyết

 Chỉnh sửa

Một lợi ích khác khi ăn đậu lăng là giúp đường huyết ổn định. Nhờ có thành phần chất xơ hòa tan nên đậu lăng làm chậm quá trình tiêu hóa, hấp thụ và ổn định đường trong máu. Vì thế, đậu lăng chính là loại thực phẩm rất tốt cho người bị hạ đường huyết, đái tháo đường hoặc kháng insulin.

daulanglagi4
5

Tác dụng của đậu lăng - Giúp tiêu hóa tốt

 Chỉnh sửa

Đậu lăng có chứa chất xơ hòa tan nên giúp ngăn ngừa táo bón và các rối loạn tiêu hóa khác như: hội chứng ruột kích thích hay bệnh lý túi thừa. Đây là một trong những tác dụng của đậu lăng đối với sức khỏe.

daulanglagi5
6

Tác dụng của đậu lăng - Hỗ trợ giảm cân

 Chỉnh sửa

Khoảng 26% lượng calorie trong đậu lăng bắt nguồn từ các protein, vì vậy đậu lăng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể ăn đậu lăng thay cho cơm mà không lo sợ tích tụ chất béo.

Ăn đậu lăng còn giúp bạn no lâu và khống chế cơn đói, nhờ đó quá trình giảm cân của bạn sẽ diễn ra nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

daulanglagi6
7

Tác dụng của đậu lăng - Cân bằng điện giải

 Chỉnh sửa

Hoạt động điện giải đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Đậu lăng chứa nhiều kali nên được coi là chất thay thế tốt nhất cho hoạt động điện giải trong cơ thể. Kali hoạt động như một chất điện giải và có lợi cho hoạt động của các cơ quan như não, tim và thận.

daulanglagi7
8

Tác dụng của đậu lăng - Tăng năng lượng

 Chỉnh sửa

Đậu lăng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhờ chứa chất xơ và hàm lượng carbohydrate phức tạp. Trong loại thực phẩm này cũng giàu chất sắt nên giúp vận chuyển oxy trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng cũng như quá trình trao đổi chất.

daulanglagi8
9

Tác dụng của đậu lăng đối với phụ nữ mang thai

 Chỉnh sửa

Trong tất cả các loại đậu, đậu lăng là một trong những thực phẩm có chứa axit folic – một chất rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Hơn thế, đậu lăng còn chứa một hàm lượng lớn chất sắt, giúp lưu chuyển oxy đến thai nhi một cách dễ dàng, cần thiết cho quá trình trao đổi chất giữa mẹ và con.

Hàm lượng chất xơ từ đậu lăng giúp mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón trong thai kỳ. Ngoài ra, đậu lăng cũng là loại thực phẩm giàu protein – một chất hỗ trợ tích cực đến sự phát triển mô và cơ ở thai nhi.

Nếu mẹ sợ nguy cơ sinh non, con nhẹ cân hoặc việc chuyển dạ kéo dài thì có thể ăn đậu lăng để ngăn ngừa, vì đậu lăng chứa nhiều khoáng chất và nhiều vitamin.

daulanglagi9
10

Tác dụng của đậu lăng đối với trẻ em

 Chỉnh sửa

Đối với những bé trong giai đoạn ăn dặm, rất cần một chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì đậu lăng sẽ là một trong những loại thực phẩm nên được thêm vào chế độ ăn uống của bé.

Hàm lượng protein và chất xơ cao trong đậu lăng rất tốt cho sự phát triển chung của trẻ. Hơn nữa, đậu lăng chứa ít chất béo nhưng lại giàu các vi chất khác như sắt, photpho, folate...

Hàm lượng chất xơ trong đậu lăng cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ táo bón ở trẻ em. Bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn sẽ giúp trẻ giảm thiểu chất thải độc hại trong cơ thể, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa ở trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa khác.


daulanglagi10-1

Một số lưu ý an toàn khi sử dụng đậu lăng

Các tác dụng của đậu lăng với sức khỏe chỉ có thể phát huy tốt khi chúng ta biết sử dụng đúng cách và hợp lý. Theo đó, bạn hãy nhớ thực hiện đúng một số lưu ý an toàn sau:

Không sử dụng quá nhiều

Ăn quá nhiều đậu lăng và liên tục trong thời gian dài sẽ để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể. Lời khuyên là chỉ nên dùng khoảng 150 - 200g đậu mỗi lần và từ 2 - 3 lần trong tuần.

Tránh dùng khi bị dị ứng

Nếu từng có tiền sử dị ứng các loại hạt thì bạn cũng nên cẩn trọng theo dõi sức khỏe trong quá trình sử dụng đậu lăng. Trường hợp nhận thấy dấu hiệu bất thường như ngứa họng, nổi mẩn đỏ hoặc khó thở cần tạm ngưng dùng, đồng thời nhanh chóng tới các cơ sở y tế thăm khám.

Hạn chế tích trữ dài ngày

Hãy cất trữ đậu lăng trong túi giấy, bảo quản ở nơi khô ráo, cố gắng sử dụng càng sớm càng tốt. Khi đã luộc, hấp hoặc chế biến chín, đừng quên cất ở ngăn mát tủ lạnh và dùng hết trong vòng 3 - 5 ngày.

Như vậy, có thể thấy, đậu lăng là loại đậu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là rất dễ chế biến và tiện dụng. Tuy nhiên nên chọn mua loại đậu này ở các địa chỉ uy tín, điển hình như siêu thị hay cửa hàng có hệ thống hớn. Cần tìm hiểu về thông tin thương hiệu, hạn sử dụng sản phẩm trước khi mua về dùng.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo