Top 4 thông tin không thể bỏ qua về sữa tách béo

5.0  (1 bình chọn)
 1,182

Sữa ngày nay là một trong những thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong các gia đình. Trong đó, sữa tách béo được nhiều người sử dụng để giảm cân cho cơ thể, bởi trong sữa cung cấp ít chất béo hơn các loại sữa khác. Sau đây hãy cùng TopZ tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về sữa tách béo nhé!

1

Sữa tách béo là gì

15/02/2023

 Chỉnh sửa

Sữa tách béo (skimmed milk) hay còn gọi sữa ít béo là sữa được áp dụng công nghệ ly tâm để tách phần kem sữa ra khỏi sữa tươi nguyên chất (tỷ lệ phần trăm được tách tùy thuộc vào nhà sản xuất). Sau khi được tách sữa thì vị sẽ không còn béo ngậy như các loại sữa nguyên chất.

Tuy đã được tách béo nhưng sữa vẫn đảm bảo được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, sữa chỉ hạn chế chất béo nên rất phù hợp với những người muốn giảm cân hay những người mắc bệnh tăng cholesterol trong máu, bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp...

sữa tách béo là gì
Sữa tách kem
2

Ưu, nhược điểm của sữa tách béo

15/02/2023

 Chỉnh sửa

Ưu điểm:

  • Có hàm lượng vitamin D cao: Với việc có hàm lượng vitamin D trong cao cho nên giúp cơ thể hấp thụ nhiều calci hơn từ đó giúp chắc khỏe xương.
  • Hàm lượng protein cao: Trong sữa ít béo có chứa lượng protein rất cao, một ly sữa tách/ít béo có chứa tới 8gr protein.
  • Chứa ít calo: Do đã được tách béo nên lượng calo sẽ ít hơn so với sữa nguyên chất. Đối với những người không muốn nạp vào cơ thể lượng calo cao thì sữa ít béo là một lựa chọn hoàn hảo.
  • Hàm lượng chất béo thấp: Đây là một ưu điểm rõ ràng nhất bởi nó đã được tách kem. Với lượng chất béo thấp giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa tăng cân và tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, sữa có hàm lượng cholesterol thấp cho nên nó có lợi trong việc duy trì mức cholesterol trong cơ thể chúng ta.
  • Phù hợp cho người thường xuyên tập thể dục: Sữa ít béo rất tốt cho những người thường xuyên tập thể dục, nó giúp cải thiện độ săn chắc của các cơ và loại trừ các chất béo không mong muốn, cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu và bù nước hiệu quả sau khi tập luyện với cường độ mạnh.
đặc điểm sữa tách béo
Sữa ít béo có nhiều lợi ích
Nhược điểm:
  • Hàm lượng vitamin thấp: Lượng vitamin A trong sữa sẽ giảm khi chất béo được tách ra khỏi sữa, bởi vì vitamin A là chất được hòa tan trong chất béo. Với việc hàm lượng vitamin A thấp thì sữa không phù hợp với những người thiếu vitamin A.
  • Hàm lượng vitamin K thấp: Với việc tách béo, tách kem thì cũng làm giảm đi hàm lượng vitamin K, loại vitamin này có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự đông đặc của máu, bởi vậy khi tách chất béo ra khỏi sữa thì vitamin K sẽ bị giảm dần làm ảnh hưởng đến sức khỏe cho chúng ta.
  • Chứa ít chất béo bão hòa tốt cho cơ thể: Đây là ưu điểm, cũng là nhược điểm của sữa ít béo. Chất béo bão hòa cũng đồng thời bị tách ra trong quá trình tách chất béo. Chất béo bão hòa có tác dụng phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm động mạch.

Xem thêm:"Top 3 Sữa hạt thực dưỡng - dinh dưỡng hoàn hảo dành cho gia đình bạn"

3

Phân loại sữa tách/ít béo

15/02/2023

 Chỉnh sửa

Sữa ít béo có rất nhiều loại, chúng được phân loại như

1.Sữa ít béo tăng chiều cao

Đối với dòng sữa tăng chiều cao, hàm lượng Canxi cao gấp 5 lần so với dòng sữa thông thường.

Thành phần Canxi và các vi khoáng cần thiết cho chiều cao vẫn được đảm bảo. Do đó, người sử dụng sữa tăng chiều cao ít béo vẫn được bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt cho chiều cao mà không khiến cân nặng vượt chuẩn.

Ngoài ra, lượng vitamin D dồi dào trong sữa sẽ bù đắp những thiếu hụt trong hệ xương, phòng ngừa nguy cơ còi xương, loãng xương…

2. Sữa ít béo có đường

Dòng sữa này có nhiều loại được làm từ 100% sữa bò tươi, sử dụng công nghệ tách béo nhưng vẫn giữ lại lượng đường trong sữa.

Trong sữa có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, D3, B2, B12, và canxi tốt cho xương và hệ miễn dịch, rất dễ uống.

3. Sữa ít béo không đường

Việc ít dung nạp lượng đường vào cơ thể sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ béo phì, giảm mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp. Sữa tách/ít béo không đường là một lựa chọn không thể tốt hơn cho những người có nguy cơ trên.

Sữa tách/ít béo không đường là sản phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp ít năng lượng, nhưng rất giàu canxi, phù hợp với tất cả mọi người.

4. Sữa ít béo cho bà bầu

Loại sữa đã được lấy một phần hoặc toàn bộ chất béo nhưng vẫn giữ được các vitamin A, D, canxi và protein cần thiết cho mẹ bầu. Việc uống sữa tách/ít béo đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe cho mẹ bầu.

Sữa kiểm soát việc dung nạp đường và chất béo vào cơ thể rất tốt cho sức khỏe thời gian thai kỳ.

5. Sữa ít béo cho trẻ em

Loại sữa này thường được dùng cho trẻ trên 01 tuổi đang có tình trạng thừa cân hoặc muốn phòng tránh tình trạng thừa cân cho trẻ.

Tuy sữa đã được tách béo những vẫn đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Phân loại sữa tách/ít béo
Sữa ít béo không đường

Xem thêm:"Top 5 sữa hạt dinh dưỡng cho mọi nhà"

4

Lưu ý khi sử dụng sữa tách béo

15/02/2023

 Chỉnh sửa

  • Khi sử dụng sữa tách/ít béo, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo sử dụng sữa hiệu quả nhất:
  • Bổ sung thêm các chất béo bão hòa: Khi sữa đã được tách béo thì sẽ không có chất béo bão hòa cho nên cơ thể không hấp thụ được tốt các vitamin hòa tan như vitamin A, D, E, K. Vậy nên chúng ta cần phải bổ sung một lượng chất béo bão hòa nhất định để duy trì các hoạt động bình thường.
  • Nên chọn sữa từ thành phần tự nhiên: Sữa từ thành phần tự nhiên là lựa chọn tốt nhất, một số loại sữa ít béo có thể bổ sung thêm vitamin A và D tổng hợp hoặc đường để thay thế cho lượng chất béo bị mất đi nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe, bởi những hợp chất tổng hợp này có thể gây ra những tích lũy và thừa vitamin.
  • Phụ nữ mang thai không nên uống sữa ít béo: Sữa ít đã giảm đáng kể các hàm lượng cho nên phụ nữ mang thai không nên sử dụng loại sữa này. Nên uống sữa nguyên chất để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi.
  • Đối với trẻ em, tốt nhất không nên cho trẻ dùng sữa ít béo vì trẻ đang trong giai đoạn phát triển, cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ sữa nguyên chất. Do vậy, nên lựa chọn cho bé các loại sữa nguyên kem, sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng…
  • Từ phân loại chúng ta có thể thấy là nhiều loại sữa ít béo, cho nên chúng ta cần tìm hiểu kỹ sản phẩm để biết được sữa bạn chọn đã phù hợp và đúng với nhu cầu của mình hay chưa. Nên chọn các nhà sản xuất uy tín để hạn chế rủi ro về sức khỏe.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn những thông tin vô cùng hữu ít về sữa tách/ít béo. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn lựa chọn được loại sữa tách béo phù hợp với gia đình của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo