Top 15 Những tác dụng của yến mạch rất tốt cho sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng

5.0  (1 bình chọn)
 1,712

Yến mạch là một loại ngũ cốc được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là ở các nước châu Âu. Yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu đạm, giàu chất xơ. Không chỉ là một loại thức ăn thơm ngon, bổ dưỡng, yến mạch còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên cám với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe con người ngoài ra yến mạch còn là một sản phẩm an toàn trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ. Ngoài vai trò làm đẹp, bột yến mạch còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời. Đó là những tác dụng của yến mạch cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhé.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g yến mạch bao gồm:

  • 389 kcal
  • 1.217g chất béo bão hòa
  • Khoáng chất: 429 mg kali, 2mg natri, 5% canxi, 26% sắt
  • 2.535g chất béo không bão hòa đa và 2.178g chất béo không bão hòa đơn
  • 66,27g Carbohydrate
  • 10,6g chất xơ
  • 16,89g protein

Sau khi thu hoạch, hạt yến mạch được phơi khô, tách vỏ, sau đó chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Các loại yến mạch đang có trên thị trường hiện nay bao gồm:

Yến mạch cắt nhỏ: là loại yến mạch nguyên hạt được cắt thành 2 – 3 phần;

Yến mạch cán mỏng nguyên hạt: yến mạch nguyên hạt được hấp, sau đó cán dẹp;

Cám yến mạch: là sản phẩm thu được khi xay yến mạch, thường được dùng để rắc lên các loại thức ăn. Cám yến mạch có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng;

Yến mạch ăn liền: có thời gian nấu chín rất nhanh nhưng vì đã được chế biến nhiều nên loại yến mạch này thường chứa ít dưỡng chất;

Bột yến mạch: chủ yếu được dùng làm bánh, dưỡng da.

1

Tác dụng của yến mạch - Giảm cân

 Chỉnh sửa

Trong 100g yến mạch sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta 10,1 gam chất xơ, lượng chất xơ này gần như gấp hai lần so với các loại tinh bột khác, bên cạnh đó, 100 gam yến mạch chỉ chứa một lượng đường rất ít (1gam) cho cơ thể. Ngoài ra, tốc độ cơ thể chuyển hóa tinh bột thành đường khá bình ổn và không gây ra tác động thúc đẩy đến đường huyết trong máu cho nên cơ thể không thể tự tổng hợp mỡ.

Vì thế có thể kết luận rằng yến mạch rất phù hợpcho những người muốn duy trì vóc dáng. Đặc biệt, chất xơ trong yến mạch không những tạo cảm giác no lâu hơn cho bạn mà yến mạch còn chứa các khoáng chất khác như sắt, canxi, magie… vừa giúp hạn chế , điều trị các bệnh liên quan đến cholesterol (béo phì, tiểu đường…) vừa ngăn ngừa ung thư và bài trừ độc tố trong cơ thể. Tuy nhiên khi chế biến yến mạch, bạn nên hạn chế cho đường, hạt nêm, dầu mỡ…, đồng thời bạn nên tập ăn nhạt từ bây giờ để có một sức khỏe tốt. Lưu ý rằng trong một bữa ăn, nam chỉ nên ăn khoảng 80 gam yến mạch và 40 gam đối với nữ và có thể ăn kèm trứng, rau xanh hoặc thịt…

 

tdyenmach1
2

Tác dụng của yến mạch - Cơ bắp dẻo dai

 Chỉnh sửa

Yến mạch là thực phẩm tuyệt vời dành cho những người cần phải làm việc nhiều, đặc biệt là về các hoạt động thể lực bởi một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể sau khi hấp thụ yến mạch sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn, lâu hơn và quá trình đốt mỡ thừa sẽ nhanh hơn.

Trong 100 gam yến mạch còn chứa 13,1g protein, rất tốt cho sự phát triển của cơ bắp vì protein là dưỡng chất thiết yếu để duy trì, phục hồi cũng như tái tạo cơ mới cho cơ thể.

tdyenmach2
3

Tác dụng của yến mạch - Tiện lợi

 Chỉnh sửa

Nếu bạn quá bận rộn với công việc vì phải đi làm từ sớm và không có thời gian để ăn sáng thì yến mạch là một sự lựa chọn tốt nhất, ngoài cách nấu cháo thông thường, bạn có thể chế biến theo một cách khác, vừa nhanh chóng, không mất nhiều thời gian lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cách 1: Bạn chỉ cần đun nóng một ly sữa, sau đó bỏ yến mạch vào và khuấy đều.

Cách 2: Bỏ sữa và yến mạch vào tô/ly sau đó bỏ thẳng vào lo vi sóng, chừng 5 phút.

Cách 3: Bỏ nước nóng và yến mạch vào ly sau đó thêm sữa vào.

Cách 4: Bên ngoài có sẵn các loại yến mạch với nhiều hương vị, bạn chỉ cần mua và bỏ vào ly nước nóng.

tdyenmach3
4

Tác dụng của yến mạch - Chống suy nhược

 Chỉnh sửa

Những người hay cảm thấy mệt mỏi, hay quên, không tập trung, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu và có thể tính khí thất thường sẽ có khả năng cao mắc bệnh suy nhược thần kinh, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để cơ thể mau phục hồi.

Trong các món ăn tốt cho suy nhược như sữa, bí đỏ, các loại đậu, hải sản, sô cô la… bạn nên sử dụng các loại ngũ cốc như lúa mì, yến mạch, vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng như iron, calcium, folat… đặc biệt là nhóm vitamin B hỗ trợ tốt cho bộ não.

tdyenmach4
5

Tác dụng của yến mạch - Trị mụn

 Chỉnh sửa

Yến mạch sẽ là lựa chọn số một cho bạn trong vấn đề làm đẹp thêm tự tin, loại bột ngũ cốc này có thể ngăn ngừa và loại bỏ kẻ thù số một trên gương mặt bạn: mụn trứng cá bởi yến mạch có khả năng hút dầu và các loại vi khuẩn có hại cho da mặt chúng ta vì vậy bạn đừng buồn nếu không thích ăn yến mạch, hãy sử dụng trực tiếp trên làn da của bạn.

Cách sử dụng: Trước tiên bạn hãy rửa mặt bằng nước ấm và lau sạch mặt trước khi thoa hỗn hợn hai muỗng canh bột yến mạch + 2 muỗng cà phê banking soda + 2 muỗng canh nước đã được trộn đều. Sau đó để khoảng 10 – 15 phút và rửa lại bằng nước mát bình thường.

 

tdyenmach5
6

Tác dụng của yến mạch - Làm trắng da

 Chỉnh sửa

Ngoài việc do di truyền đã khiến cho làn dabạn trở nên tối màu thì bên cạnh đó còn rất nhiều lí do khác tác động trực tiếp đến làn da của bạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin đặc biệt ở các bạn gái. Các nguyên nhân có thể là do chế độ dinh dưỡng của bạn chưa hợp lí khiến da khô, sạm màu hình thành các sắc tố đen hoặc do các yếu tố môi trường như ánh nắng,khói bụi… kể cả việc sử dụng mỹ phẩm làm trắng thì da bạn cũng chỉ được “tút” lại tạm thời nhưng đi kèm với nó là những tác động cực xấu trên làn da mà bạn không nhìn thấy ngay được, vì thế bạn nên sử dụng các sản phẩm đến từ thiên nhiên nhưyến mạch, vừa an toàn lại vừa hiệu quả cả về lâu dài.

Cách sử dụng: Trộn hỗn hợp 1 muỗng sữa chua và 2 muỗng yến mạch và 1 muỗng mật ong cho sệt lại với nhau, sau đó thoa lên mặt và để chừng 20 phút và rửa lại với nước, bạn sẽ bất ngờ với là da của mình nhờloại mặt nạ này. Lưu ý rửa mặt sạch trước khi thoa lên nhé.

tdyenmach6
7

Tác dụng của yến mạch - Làm sạch da

 Chỉnh sửa

Sau một ngày làm việc vất vả, khuôn mặt bạn sẽ trở thành nơi trú ẩn của bụi bẩn, vi khuẩn dù cho bạn có bịt kín khẩu trang khi đi đường, lâu ngày bụi bẩn này sẽ khiến cho da bạn nổi thật nhiều mụn và trở nên xấu xí, vì thế vào buổi tối, bạn nên dành một ít thời gian để có thể làm sạch lỗ chân lông của mình.

Cách sử dụng: Trộn hỗn hợp nước ấm và bột yến mạch sệt lại, sau đó dùng hỗn hợp massage từ 5 -10 phút toàn khuôn mặt để loại bỏ bụi bẩn.

tdyenmach7
8

Tác dụng của yến mạch -Chữa cháy nắng

 Chỉnh sửa

Các triệu chứng ửng đỏ từ từ sau đó khiến cho làn da bị đau rát và đen hẳn đi là quá trình mà bạn sẽ nhận được sau khi phơi nắng quá độ, tia UV trong ánh nắng rất có hại cho làn da của chúng ta và dễ khiến nhan sắc mau bị lão hóa, để xoa dịu đi tình trạng đau rát của cháy nắng, bạn có thể áp dụng bột yến mạch, có thể dùng cả cho làn da bị dị ứng, mẫn cảm.

Cách sử dụng: Trộn đều sữa chua và yến mạch thành một hỗn hợp sệt sau đó đắp lên mặt 20 phút rồi rửa sạch với nước, không chỉ yến mạch giúp cải thiện mà sữa chua cũng rất tuyệt vời trong việc chữa cháy cho làn da bị ăn nắng của bạn.

tdyenmach9-1

9

Tác dụng của yến mạch -Ngăn ngừa bệnh tim mạch

 Chỉnh sửa

Đây là một tác dụng đặc biệt quan trọng đối với chúng ta mà bạn cần phải biết. Trong yến mạch có thành phần chất xơ khá cao nên nó có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu ở trong máu, đồng thời cũng không làm ảnh hưởng đến cholesterol tốt khác.

Chúng làm sạch các mỡ bám ở thành mạch máu, tác dụng tăng cường tuần hoàn máu bảo vệ tim và chống lại một số các bệnh về tim điển hình như xơ cứng động mạch, tai biến mạch máu.

tdyenmach10

10

Tác dụng của yến mạch -Kiểm soát đường trong máu

 Chỉnh sửa

Yến mạch được dùng cho những người mà mắc phải các căn bệnh liên quan đến rối loạn đường trong máu như tiểu đường. Chúng hỗ trợ việc làm giảm lượng glocose ở ruột, các chất xơ và carbohydrate có trong yến mạch có tác dụng làm giảm sự chuyển đổi của thực phẩm dành cho cơ thể.

Đối với những người đang mất kiểm soát về đường huyết có thể sử dụng để kiểm soát và giảm nguy cơ bị tiểu đường tip 2.

tdyenmach11
11

Tác dụng của yến mạch -Ngăn ngừa ung thư

 Chỉnh sửa

Đây là một trong những tác dụng mới được các nhà khoa học phát hiện ra. Trong thực phẩm này có chứa hàm lượng chất lignan có tác dụng làm giảm ung thư vú, buồng trứng, tiền liệt tuyến, ruột kết. điều hòa nội tiết tố. Chúng có tác dụng rất tốt cho phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh.

tdyenmach12
12

Tác dụng của yến mạch -Tăng cường hệ thống miễn dịch

 Chỉnh sửa

Đây là một thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Thành phần beta glucane có trong lúa mạch giúp cho cơ thể nhanh chóng tìm được các vị trí bị thương và cần được chăm sóc một cách nhanh nhất. Giúp loại bỏ nhiễm trùng và sinh vật gây bệnh tại vị trí đó.

tdyenmach13
13

Tác dụng của yến mạch - Nâng cao sức đề kháng

 Chỉnh sửa

Hoạt chất beta glucan có trong bột yến mạch có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trong cơ thể, cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch và giúp cơ thể bạn có sức đề kháng tốt hơn.

tdyenmach14
14

Tác dụng của yến mạch -Giảm căng thẳng, hỗ trợ giấc ngủ

 Chỉnh sửa

Yến mạch được xem như một phương thuốc tự nhiên cho người bị trầm cảm hoặc thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ. Thực phẩm này cung cấp carbs – một chất có thể giúp kích thích sản sinh serotonin. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh có chức năng cải thiện tâm trạng và chi phối đến chất lượng giấc ngủ của con người.


tdyenmach15

15

Tác dụng của yến mạch -Làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

 Chỉnh sửa

Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể khiến chị em gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu như thay đổi khẩu vị, tăng cân, tức ngực, đau đầu, mệt mỏi, dễ cáu gắt. Thói quen ăn yến mạch có thể giúp chị em giảm nhẹ các dấu hiệu này.

Thực phẩm này cung cấp nguồn vitamin B6 dồi dào. Chất này khi được hấp thu sẽ kích thích sản sinh dopamine và melatonin giúp chị em bớt mệt mỏi và ít chịu ảnh hưởng bởi hội chứng tiền kinh nguyệt.

tdyenmach16-2

Cách ăn yến mạch đúng cách

Để dễ dàng tiêu hóa, bạn nên nấu chín bột yến mạch hoặc ngâm nở trước khi ăn

Đối với các sản phẩm yến mạch nguyên hạt nên ngâm khoảng 12 tiếng trước khi chế biến

Bệnh nhận bị gout, mắc bệnh tuyến giáp, bị dị ứng với gluten hay các thành phần trong yến mạch không nên sử dụng thực phẩm này.

Tránh ăn quá nhiều yến mạch. Lượng sử dụng tối đa trong ngày không nên vượt quá 230g.

Yến mạch nếu ăn nguyên chất sẽ khá ngán. Bạn nên kết hợp với một số loại rau củ hay ngũ cốc khác để cân bằng dinh dưỡng và giúp dễ ăn hơn.

Trên đây là top những tác dụng của yến mạch mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Chúng tôi mong muốn sau bài viết này, bạn cũng hoàn toàn có thể tận dụng lợi ích mà yến mạch mang lại cho sức khỏe cũng như sắc đẹp của chúng ta.

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo