Top 10 Đặc sản Tuyên Quang khiến triệu thực khách say lòng

5.0  (1 bình chọn)
 1,636

Tuyên Quang - vùng đất cách mạng không chỉ níu hồn lữ khách bởi cảnh đẹp nên thơ mà còn khiến người ta xao xuyến, nhung nhớ bởi những món đặc sản Tuyên Quang ngon khó cưỡng. 

Hãy cùng Topz khám phá Top 10 món ăn đặc sản Tuyên Quang nổi tiếng bậc nhất của vùng đất địa linh nhân kiệt này ngay trong bài viết này nhé!

1

Cam sành Hàm Yên - Đặc sản Tuyên Quang làm quà

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua: QL2, TT. Tân Uyên, Hàm Yên, Tuyên Quang.

Giá tham khảo: trung bình khoảng 15.000đ/kg

Cam sành Hàm Yên từ lâu đã là cái tên gọi "thương hiệu" của vùng đất Tuyên Quang. Được bà con trồng tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Nhờ có điều kiện đất đai màu mỡ mà giống cam mong nước, ngọt và có hàm lượng vitamin C cao.

Thoạt nhìn vỏ trái cam có lẽ hơi sần sùi, không đẹp mắt, nhưng bù lại hương vị ngọt đậm này lại khiến nhiều người ưa thích.

cam-sanh-ham-yen-1-1639969604
2

Gỏi cá bỗng Sông Lô

 Chỉnh sửa

Địa chỉ ăn ngon: Nhà hàng Dũng Cá (Đây là một nhà hàng nổi trên sông Lô, nằm đối diện siêu thị Tuyên Quang).

Giá tham khảo: 150.000đ - 300.000đ

Gỏi cá bỗng Tuyên Quang được chế biến một cách đặc biệt, tại nơi đây người ta dùng chính xương cá cán nhuyễn ra sau đó rang cho vàng đều rồi trộn cùng với lạc rang giã nhuyễn thay cho lớp thính. 

Thịt cá sau khi lọc ra thì ngâm nước quả tai chua (một loại quả giống quả su su nhưng có hạt bên trong có vị chua, dốt dốt, ngọt ngọt) để mất đi vị tanh của cá.

Khi thưởng thức thì ăn cùng những lát cá mỏng, rau sống và chút nước chấm sánh ngọt, rất hấp dẫn. Món gỏi có đầy đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đem lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

goi-ca-bong-tuyen-quang-1-1639970442
3

Thịt lợn đen - đặc sản Na Hang Tuyên Quang

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua: chợ Tam Cờ, Nguyễn Trãi, Phường Tân Quang, Tỉnh Tuyên Quang.

Giá tham khảo: 120.000đ-190.000đ/kg

Thịt lợn đen là một trong những món ăn nổi tiếng của vùng đất Tuyên Quang, bởi sớ thịt thơm, săn chắc, sạch và rất an toàn. Bởi tất cả lợn đen ở đây đều được chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng tăng trọng.

Thịt lợn ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như thịt lợn xào xả ớt là cách chế biến đơn giản nhất. Vị cay nồng của ớt, vị thơm của xả kết hợp với thớ thịt săn chắc ngọt bùi đậm vị.

thit-lon-den-tuyen-quang-2-1639972013
4

Bánh nếp nhân trứng kiến

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua: Chợ Thụt xã Phù Lưu (Hàm Yên)

Giá tham khảo: 20.000đ

Đi du lịch Tuyên Quang mà không ăn bánh nếp nhân trứng kiến thì sẽ thật đáng tiếc bởi hương vị món ăn độc đáo này bạn không thể tìm thấy ở nơi khác. Đây là đặc sản cực nổi tiếng của dân tộc Tày sống tại khu vực tỉnh Tuyên Quang.

Nguyên liệu chính để làm món ăn độc đáo này bao gồm là trứng non của kiến làm nhân bánh, bột nếp nương và lá non của cây vả (cây ngõa). Trứng kiến để làm bánh phải là trứng kiến đen bởi không phải loại trứng kiến nào cũng có thể dùng để nấu ăn cả. Trứng của kiến đen (tua rày) là loại kiến có thân nhỏ, đuôi nhọn được cho là lành nhất.

Phần vỏ bánh dai dai thơm nức, phần nhân trứng kiến mặn mặn bùi bùi vô cùng lạ miệng. Chưa kể món này còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe.

banh-nep-nhan-trung-kien-1-1639972245
5

Măng khô

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua: Tổ 17, Thị Trấn Na Hang, Na Hang, Tuyên Quang, Tuyên Quang

Giá tham khảo: 200.000đ-500.00đ/kg

Khi nhắc tới măng khô thường là sử dụng trong lễ hội trong đám tiệc và đặc biệt măng được sử dụng rất nhiều trong ngày lễ tết, nhà ai cũng có một ít măng để nấu mì, nấu miến gà với măng khô, kho heo với măng… và nhiều món gợi nhớ tới ngày tết.

Măng khô Đầu tiên là măng khô bạn mua về đem rửa thật sạch để loại các phần bụi bẩn bám trên măng, sau đó đem măng ngâm chừng 7-8 tiếng. Vì măng khô bạn cần thời gian khá lâu để ngâm nước cho mềm, chính vì thế bạn nên ngâm măng qua đêm để tiết kiệm thời gian hơn nhé.

Với mùi thơm đặc trưng của măng khô, dai dai, đảm bảo khi chế biến món ăn nhất định sẽ rất ngon đấy.

mang-kho-tuyen-quang-1-1639972533
6

Bánh gai Chiêm Hóa

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua bánh: Chợ Trung Tâm Huyện Chiêm Hóa (Cầu Chiêm Hóa, TT. Vĩnh Lộc, Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Giá tham khảo: 5.000đ/cặp

Bánh gai được làm từ lá gai, gạo nếp, dừa tơi, đỗ xanh, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn. Muốn có chiếc bánh thơm ngon, phải chọn gạo nếp cái hoa vàng, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm sau đó để ráo nước và xay thành bột. 

Phần lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ, đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn, trộn với bột và mật mía làm vỏ bánh. Hương vị của lá gai quyện vào mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô tạo nên hương vị rất đặc trưng của bánh gai.

Khi ăn bánh, ai cũng sẽ ngất ngây với vị ngọt mà thanh, vị ngậy mà không ngán, lại dẻo mịn từ vỏ bánh đến mềm xốp của nhân bánh. Sự hòa quyện của lá gai và mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô tạo nên hương vị rất đặc trưng của bánh gai.

banh-gai-chiem-hoa-1-1640060140
7

Mắm cá ruộng Chiêm Hóa

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua: Nhà Hàng Biển Rừng (340, Phạm Văn Đồng, Hưng Thành, Tuyên Quang).

Giá tham khảo: 50.000đ-65.000đ

Vùng đất Tuyên Quang còn nổi tiếng với món mắm cá ruộng. Đây vừa là món ăn truyền thống, cũng vừa là một vị thuốc độc đáo của đồng bào dân tộc Tày từ bao đời nay.

Để làm ra một hũ mắm cá cũng rất kì công, phải mất 3 tháng nuôi cá ở ruộng và 10 tháng ủ men làm mắm, nhưng bù lại hương thơm tuyệt hảo của nó thì vị khách khó tính nhất cũng khó có thể cưỡng lại.

Món mắm ngon phải có màu đỏ tía, dậy mùi thơm nức, không có mùi tanh, hôi. Trải qua 10 tháng ủ trong hỗn hợp, cá phải chín cả thịt lẫn xương mới đạt yêu cầu.

Mắm cá ruộng có rất nhiều cách thưởng thức. Ngoài dùng để chấm các loại thịt luộc, rau luộc, rau sống, bà con còn dùng để xào với trám om đã bỏ hạt, sẽ có món ăn mang hương vị vô cùng độc đáo. Đặc biệt, mắm cá ruộng còn là vị thuốc giải rượu, giải độc rất tốt.

mam-ca-ruong-chiem-hoa-1640060315
8

Ngô nếp Soi Lâm

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua: Tổ 22, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang).

Giá tham khảo: 52.000đ-65.000đ/kg

Ngô (bắp) là thứ quà bánh quen thuộc với tuổi thơ của rất nhiều người. Tuy hình dáng giống nhau nhưng ngô được trồng ở nhiều nơi lại có hương vị khác nhau.

Ngô nếp Soi Lâm ngon vì độ thuần giống không hề lai tạp. Những cây ngô trổ cờ thắng tắp và được trồng ở vùng sông nước biệt lập nên luôn thuần một giống. Ở đây người ta trồng ngô dường như quanh nhờ dòng nước mát từ con sông Lô chở nặng phù sa.

Ngô có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấu chè Tuyên Quang, xôi ngô, nướng hoặc luộc. Hạt ngô bóng bẫy, thơm, ngon, ngọt, mềm dẻo trên từng hạt ngô, nhất định bạn phải thử đấy nhé!

ngo-nep-soi-lam-1640060725
9

Rượu ngô Na Hang

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua: Đặc sản Na Hang (Tổ 17, Thị Trấn Na Hang, Na Hang, Tuyên Quang, Tuyên Quang).

Giá tham khảo: 57.000/lít

Rượu ngô Na Hang được sản xuất theo bí quyết của người dân Na Hang, đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn qua từng công đoạn: Bung ngô, trộn men, ủ lên men và cho vào hũ (chum, vại) bịt kín trong khoảng 20-30 ngày mới đem chưng cất. Cứ 10 kg ngô ứng với 6-7 quả men loại bằng nắm tay.

Sự hấp dẫn của rượu ngô men lá Na Hang là rượu rót ra trong vắt, có mùi thơm nồng của ngô và men lá, vị cay ngọt tự nhiên, uống êm ru như đi vào giấc mộng. Điều đặc biệt làm nên thương hiệu Rượu ngô Na Hang khiến thực khách tin dùng đó là cảm giác khi uống say mơ màng, lúc tỉnh dậy người không thấy mệt mỏi, không đau đầu, thấy cơ thể sảng khoái, khỏe khoắn - Say rượu men lá như say sắc hương núi rừng Na Hang.

 
ruou-ngo-na-hang-1-1640061024

10

Hồng không hạt Xuân Vân - đặc sản Yên Sơn Tuyên Quang

 Chỉnh sửa

Địa chỉ mua:Cửa Hàng Giao Dịch Xuân Vân (Xóm Chợ, Xã Xuân Vân, Huyện Yên Sơn, Trung Trực, Yên Sơn, Tuyên Quang).

Giá tham khảo: 90.000đ/kg

Là một loại trái cây rất ngon, ngọt thuộc xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn. Cứ vào dịp Trung Thu là hồng chín rộ, những thực khách "sành ăn" đều thích thú chọn lựa hồng để thưởng thức.

Quả hồng có màu khá bắt mắt, khi chín thì chuyển từ màu vàng da cam đến vàng đậm. Quả hồng Xuân Vân mịn và ít đốm đen, lại có hạt đường nên khi ăn giòn, mùi thơm vị ngọt sắc rất hấp dẫn và lôi cuốn.

hong-khong-hat-xuan-van-1-1640061263

Những thông tin hấp dẫn về các món ăn đặc sản Tuyên Quang chắc chắn sẽ khiến bạn tò mò muốn khám phá ngay lập tức. Hãy xách ba lô lên và đi để thưởng thức cảnh đẹp, món ngon, con người ấm áp, đôn hậu của mảnh đất Tuyên Quang giàu truyền thống cách mạng nhé!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo