Kayaking là gì? Những thông tin quan trọng của Kayaking

5.0  (1 bình chọn)
 634

Kayaking là gì? Kayaking là một hoạt động du lịch và thể thao được yêu thích trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, nó đang trở nên phổ biến hơn với những người muốn tìm kiếm một trải nghiệm mới và thú vị. Kayaking cung cấp cho bạn cơ hội để khám phá các khu vực nước mặn hoặc sông nước với một chiếc thuyền nhỏ và cánh tay để điều khiển. Nó cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe và tập luyện thể lực, cũng như cung cấp một cơ hội để gắn kết với bạn bè và gia đình. 

Kayaking là một hoạt động lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng một ngày trốn tìm hoặc một kỳ nghỉ dài.
 

1

Định nghĩa Kayaking là gì?

 Chỉnh sửa

Đầu tiên chúng ta cần phải biết Kayak, Kayaking là gì? Kayak là tên một loại thuyền nhỏ, mỏng, có hình con thoi nhọn, thường chỉ ngồi được 1 đến 2 người. Để điều khiển con thuyền, người lái sẽ sử dụng mái chèo. Thuyền Kayak có rất nhiều mục đích sử dụng như câu cá, lướt sóng, thi đấu, giải trí, … Tùy vào mỗi mục đích mà sẽ có sự khác nhau trong cách thiết kế thuyền.

Hiện nay, kayaking đang rất được quan tâm và ưa chuộng của người dùng vì tính di động và tính linh hoạt cao của nó. Kayaking cho phép người sử dụng đạt đến các địa điểm mà không thể đến bằng đi bộ, tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Kayaking du lịch khác với kayaking thi đấu, nó được thiết kế để đáp ứng nhu cầu giải trí, tập luyện thể lực và thư giãn.

chèo thuyền kayak tập thể
Định nghĩa Kayaking là gì?

Không chỉ tại Việt Nam, kayaking đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới, trở thành một trong những hoạt động du lịch và thể thao được yêu thích nhất. Với việc phát triển của công nghệ và thiết bị, việc tham gia kayaking trở nên dễ dàng và tự do hơn, từ việc chọn một chuyến đi tự túc hoặc theo nhóm, tới việc chọn một chiếc kayak phù hợp với nhu cầu của bạn. Kayaking là một trải nghiệm đầy thú vị, đáng nhớ và tuyệt vời, giúp bạn tập trung vào tận hưởng một cách trực quan thiên nhiên.

Kayaking là một môn thể thao thú vị sử dụng thuyền kayak để di chuyển trên mặt nước, cùng với sự trợ giúp của một mái chèo hai cánh. Kayaking khác với chèo thuyền Canoe ở vị trí ngồi của người chèo thuyền. Người chèo kayak sẽ ngồi trong buồng lái với hai chân mở rộng bên dưới sàn tàu kín, phần thân trên có thể tự do hoạt động.

2

Lịch sử xuất hiện của Kayaking

 Chỉnh sửa

Chiếc thuyền kayak đầu tiên được tạo ra bởi người Inuit. Họ đã sử dụng các tàu thuyền đi săn trên các hồ ở địa phương, các con sông, vùng nước ven biển của Bắc Băng Dương, Bắc Đại Tây Dương, biển Bering, và biển Bắc Thái Bình Dương.

Chúng được làm từ gỗ và được bọc với lớp ngoài bằng da hải cẩu. Thuyền kayak ban đầu chủ yếu được sử dụng để săn hải cẩu và cá voi và chỉ có một không gian nhỏ ở giữa nơi bạn có thể ngồi, với không gian đựng đồ phía trước và phía sau bạn. Thuyền kayak đã có ít nhất hơn 4000 năm lịch sử. Sau này, kayak sử dụng vải để phủ bên ngoài cho đến khi chúng ta phát minh ra sợi thủy tinh. Từ “kayak” có nghĩa là chiếc thuyền của con người hay thợ săn dùng thuyền.

Thuyền kayak ngày nay được làm từ gì? Vào những năm 1980, chiếc thuyền kayak bằng nhựa đầu tiên đã được sản xuất và con người đã quyết định sử dụng nhựa. Nhờ vậy những thiết kế kayak sau này bắt đầu trở nên nhẹ hơn và linh hoạt hơn.

Kích cỡ thuyền kayak thường nhỏ, và chúng được làm theo các hình dạng và kích cỡ khác nhau để phù hợp với các môn thể thao chèo thuyền khác nhau. Trong thời gian gần đây, chèo thuyền kayak đã trở nên phổ biến hơn và trở thành một môn thể thao giải trí, đặc biệt là chèo thuyền kayak trên sông và câu cá ngày càng trở nên thịnh hành.

thuyền Kayak
Kayaking là gì? và có những loại thuyền Kayak nào?

Xem thêm: MICE tour là gì? Các yếu tố chủ chốt tổ chức MICE thành công 

3

Trang bị đồ dùng cần thiết và Các kỹ năng cơ bản cho Kayaking

 Chỉnh sửa

1. Trang bị đồ dùng cần thiết cho Kayaking

Kayaking là một hoạt động thể thao với những trang bị khá đơn giản. Chỉ cần một vài vật dụng thiết yếu, mặc dù các thiết bị hỗ trợ khác có thể trở nên cần thiết khi cường độ tăng lên. Các thiết bị cơ bản cho một cuộc phiêu lưu thuyền kayak là:

Thuyền kayak

Mái chèo hai cánh: lựa chọn mái chèo có tính năng chống gió sẽ đẩy thuyền bạn về phía trước dễ dàng và là một công cụ quan trọng cho một chuyến du ngoạn cùng thuyền kayak.

Mũ bảo hiểm: bảo vệ đầu là điều cần thiết và quan trọng trong các hoạt động ngoài trời.

Áo phao: khi chơi thể thao dưới nước, bạn sẽ có nguy cơ bị té xuống nước và việc mặc áo phao là một cách hợp lý để giữ cho bạn nổi. Xem thêm cách chọn áo phao chèo thuyền Kayak để biết thêm về các loại áo phao nên dùng nhé.

Áo và quần chống nước: những cơn sóng nhỏ và hoạt động khi chèo có thể khiến quần áo của bạn bị ướt. Trang phục phù hợp sẽ giúp bạn khô ráo và thoải mái trong suốt cuộc phiêu lưu chèo thuyền kayak.

Kính bảo hộ: nếu bạn sẽ chèo vào những con đường đầy thử thách, việc sử dụng kính có thể là cần thiết để giữ cho tầm nhìn của bạn không bị che.

Giày bền: việc sở hữu một đôi giày chất lượng là điều bắt buộc. Ngay cả khi vào và ra khỏi thuyền kayak, bạn muốn có một đôi giày đáng tin cậy đảm bảo sự ổn định và thoải mái.

Túi chống nước: sẽ giữ cho bất kỳ vật phẩm có giá trị nào khô ráo trong khi bạn chèo thuyền trên mặt nước.

chuẩn bị đồ kayaking
Kayaking là gì?  và những đồ dùng cần thiết khi chèo Kayaking

2. Các kỹ năng cơ bản cho Kayaking

Sau khi đã trang bị đầy đủ cho một chuyển Kayaking, việc tiếp theo bạn cần làm là học chèo thuyền Kayak. Nếu bạn vẫn chưa biết làm thế nào để điều khiển một chiếc thuyền Kayak thì hãy đọc một số hướng dẫn dưới đây:

  • Đầu tiên là tư thế ngồi, bạn cần phải có tư thế ngồi trên thuyền đúng cách. Tư thế chuẩn nhất là đặt lưng tựa vào phần ghế ngồi, đầu gối hơi nhô và để thoải mái. Nếu bạn duỗi thẳng chân thì khi ngồi lâu sẽ bị tê mỏi chân, còn nếu nhô đầu gối cao quá thì bạn sẽ bị va đập vào các bộ phận của con thuyền.
  • Tiếp đến là cách cầm mái chèo, bạn cần phải để hai cánh tay song song bằng vai và cầm vào phần giữa thân chiếc mái chèo sao cho hai bên đều nhau. Khi giơ mái chèo lên đỉnh đầu, cổ tay của bạn phải tạo một góc khoảng 90 độ.
  • Hơn nữa, bạn cần có kỹ năng chèo lái. Thông thường sẽ có 2 cách chèo thuyền Kayaking đó là chèo góc cao và chèo góc thấp. Chèo góc thấp sẽ có nhịp chậm và đẩy thuyền đi với tốc độ nhẹ nhàng và ngược lại.

Xem thêm: Trekking là gì? Xu hướng xê dịch mới của giới trẻ! 

3. Những lưu ý an toàn cần thiết khi Kayking

Sự an toàn là yếu tố quan trọng và hàng đầu khi bạn chèo thuyền trên mặt nước hoặc tham gia bất kì hoạt động dưới nước nào. Dưới đây là những lời khuyên về an toàn mà bạn cần lưu ý:

  • Hãy chắc chắn rằng bạn luôn có cách để liên hệ với ai đó hoặc gọi trợ giúp khi bạn ra ngoài chèo thuyền. Chẳng hạn như, bạn có thể mua một túi đựng điện thoại chống thấm nước hoặc đựng điện thoại của bạn trong một chiếc túi khô với một số nhu yếu phẩm khác.
  • Mang một thiết bị cứu trợ như một dụng cụ có thể nổi trên mặt nước hoặc áo phao. Chúng không cần là những thứ đẹp dễ nhất, nhưng chúng cần thực sự hữu ích trong những trường hợp nguy hiểm.
  • Kiểm tra thời tiết và thủy triều sẽ giúp bạn an toàn hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ về thời gian thủy triều lên xuống và liệu frông thời tiết có thể cứu bạn trong một tình huống bị mắc kẹt hay không.
  • Đảm bảo bạn đang mặc quần áo phù hợp. Nếu trời sẽ lạnh, hãy chắc chắn rằng bạn mang thêm ít áo khoác để giúp cơ thể ấm áp, hoặc bạn có thể chọn áo chống gió và nước.
  • Nếu trời sẽ nóng, hãy chắc chắn rằng bạn biết cách bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời nóng bức.
  • Thuê một hướng dẫn viên khi chèo thuyền kayak cho phép bạn trải nghiệm khu vực như người dân địa phương, tìm hiểu nhiều hơn về hệ thực vật và động vật trong và xung quanh mặt nước. Một hướng dẫn viên có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn bạn hướng tới các thiết bị và kỹ thuật phù hợp, đồng thời làm tăng độ an toàn của chuyến đi.
4

Những lợi ích của Kayaking

 Chỉnh sửa

1. Kayaking tốt cho sức khỏe và sự dẻo dai

Sau khi biết được kayaking là gì, bạn có thể sẽ tự hỏi liệu kayaking có tốt không, hoặc tại sao bạn nên tham gia môn thể thao này. Chèo thuyền kayak là một cách tuyệt vời để bạn luyện tập thể lực, và nó có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp với mức độ thể lực của bạn. Khi bạn tự tin hơn trong việc chèo thuyền, bạn có thể chèo nhanh hơn và bắt đầu tăng cường sức mạnh, sức chịu đựng và thể lực.

Kayaking có thể đốt cháy tới 400 calo mỗi giờ, vì vậy đây cũng là một cách tuyệt vời để giảm cân. Nếu bạn ra ngoài trong 3 giờ, thì việc đốt cháy 1200 calo bằng kayaking là đơn giản và nhanh nhất. Khi bạn chèo thuyền, bạn sẽ thực hiện khoảng 500 cú chèo trong một dặm.

2. Tận hưởng cảnh đẹp tự nhiên trân thực nhất

Kayking được sử dụng để trải nghiệm với thiên nhiên, tận hưởng cuộc sống dưới nước hoặc tìm kiếm một trải nghiệm mới về thể thao và giải trí. Kayaking có thể là một hoạt động đơn giản như đi dạo trên hồ hoặc nước mặn, hoặc có thể là một hoạt động phức tạp và đòi hỏi sức khỏe với việc chạy tràn sông hoặc dựa trên những nơi có dòng nước mạnh. Kayaking là một hoạt động giải trí tuyệt vời cho những người yêu thích thiên nhiên và mong muốn trải nghiệm một trọn vẹn vẻ đẹp nguyên sơ

kayaking- trên biển
Kayaking là gì? và lợi ích của Kayaking

3. Thư giãn hơn với Kayaking

Kayaking không chỉ là bài tập thể lực tuyệt vời mà còn có thể giúp bạn thư giãn, tạo cảm giác mạo hiểm và có thể là một hoạt động xã hội. Chơi thể thao là một cách tốt để giảm căng thẳng, và bạn sẽ thấy việc chèo thuyền mang lại sự thư giãn lạ thường.

Trong thế giới công nghệ cao, nhịp độ nhanh của chúng ta, ai lại không thể sử dụng nhiều không khí trong lành hơn? Nghiên cứu cho thấy chỉ 20 phút trong tự nhiên có thể giúp giảm các dấu hiệu của căng thẳng. Đi ra hồ, sông hoặc ao bằng thuyền kayak của bạn có thể là một liều thuốc giải độc rất cần thiết đối với những tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Khi bạn mạo hiểm, tự mình chèo lái, bạn cũng có thể nhen nhóm cảm giác phiêu lưu và tò mò của mình Ngoài ra, khoảng thời gian một mình tĩnh lặng để giải tỏa đầu óc có thể là một phương tiện mạnh mẽ để định tâm lại và kết nối lại với nội tâm của bạn.

4. Kết nối hay riêng tư

chèo thuyền kayak
Kayaking là gì? Những lợi ích của Kayaking

Kayaking là bộ môn mở, bạn có thể dễ dàng chọn lựa theo thói quen hoặc sở thích.Chèo kayak cho phép bạn dành thời gian cho riêng bản thân, lãng du nhẹ nhàng trên một vùng biển vắng. Hoặc bạn có thể bắt đầu tham gia các trò chơi chèo thuyền để mang lại cảm giác thử thách hơn hoặc tham gia một câu lạc bộ sẽ mang lại cho bạn cơ hội giao lưu với những người chèo thuyền kayak khác, và bạn sẽ có thêm một nhóm bạn đồng sở thích mới.

Xem thêm: 

Visa là gì? Phân biệt các loại visa? Visa khác Passport thế nào? 

Passport là gì? Có những loại Passport nào? 

Kayaking là một hoạt động du lịch và thể thao đầy hấp dẫn và đầy kích thích. Nó cho phép bạn khám phá và trải nghiệm một cách trực quan những khu vực nước mặn hoặc sông nước, tập luyện thể lực và giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Kayaking còn là một cơ hội để gắn kết với bạn bè và gia đình, tạo nên một trải nghiệm đáng nhớ và tuyệt vời. Với sự phát triển của công nghệ và thiết bị, việc tham gia kayaking trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Bài viết trên, TopZ đã giải đáp chi tiết nhất thắc mắc của bạn về câu hỏi Kayaking là gì? Chúc bạn và gia đình có những chuyến kayak vui vẻ và an toàn!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo