Trekking là gì? Xu hướng xê dịch mới của giới trẻ!

5.0  (1 bình chọn)
 582

Trekking là gì? Trekking là một hình thức hoạt động du lịch mới lạ và thú vị, được yêu thích bởi nhiều người yêu thích thiên nhiên và sự khám phá. Nó là một hành trình dài ngày hoặc một chuyến đi qua những địa điểm tự nhiên, đầy đủ sắc màu và sức mạnh, với mục đích tìm kiếm sự trải nghiệm thực tế và gần gũi hơn với tự nhiên. Trekking cung cấp cho người du lịch cơ hội để tận hưởng những phong cảnh tuyệt đẹp và những trải nghiệm tự nhiên đầy thú vị. 

1

Định nghĩa treckking là gì?

 Chỉnh sửa

Trekking là một hoạt động du lịch mới mẻ và đầy thú vị, được xuất hiện từ rất lâu ở các nước phương Tây và mới mới được phổ biến tại Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm mới, thì trekking sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Trekking là hoạt động đi bộ leo núi, băng rừng, giúp bạn đi khám phá những vùng đất kỳ lạ, bối rối và tự nhiên. Những người tham gia hoạt động này được gọi là "trekker" và họ sẽ hoàn thành một hành trình dài, kéo dài trong nhiều ngày, với việc tự mang theo hành lý và đi qua những con đường dốc dến, gồ ghề và rất thử thách.

Khác với các hoạt động du lịch khác như dã ngoại, cắm trại, với trekking, phương tiện di chuyển chính là đôi chân của bạn. Bạn sẽ cảm nhận được sự tự do và gần gũi với thiên nhiên, với những cảnh quan vô cùng tuyệt đẹp, hùng vĩ và kỳ lạ. 

trekking-la-gi-3
Định nghĩa treckking là gì?
2

Phân loại Trekking khác nhau

 Chỉnh sửa

Giống nhau

Trekking hay Hiking đều là các hoạt động đi bộ đường dài. Loại hình du lịch này không chỉ để tham quan, khám phá những vùng đất mới, mà còn đề cao hoạt động thám hiểm, leo núi,… nên thường chọn các địa điểm gần thiên nhiên hoang dã, sơ khai, có địa hình núi cao hiểm trở.

Bạn chỉ cần một số tư trang cơ bản gồm balo bền chắc, nước, thức ăn, giày chuyên dụng và một sức khỏe tốt là đã có thể chinh phục được quãng đường này. Tuy nhiên giữa hai cách du lịch này vẫn có những điểm khác biệt rõ rệt để giúp bạn phân biệt chúng.

Khác nhau

1. Về địa điểm

Địa hình di chuyển của Trekking sẽ phức tạp và khó khăn hơn Hiking.

  • Hiking thường chọn di chuyển ở địa hình đồng bằng tương đối bằng phẳng và các con đường mòn, đường nhựa,.. có nhiều người lui tới. Vì thế nó cùng an toàn và ít nguy hiểm hơn.
  • Trekking sẽ lựa chọn di chuyển ở nhiều địa hình đa dạng kết hợp giữa đi bộ và leo núi. Vì vậy các trekker sẽ thích vùng đồi núi cao, đường rừng gồ ghề,... Đây là những nơi có vẻ đẹp hoang sơ nhưng lại rất hoang vắng nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trekker.

2. Sự chuẩn bị

trekking-la-gi-5
Phân biệt khác nhau giữa Hiking và Trekking là gì?

Chính vì có sự khác nhau khá lớn về độ khó khăn của cung đường nên đi trekking cần chuẩn bị nhiều vật dụng hơn Hiking.

  • Khi đi Hiking, bạn chỉ cần một số vật dụng cá nhân cơ bản để di chuyển đường trường như: quần áo, giày phù hợp để di chuyển; balo, nước, thức ăn, thuốc; các dụng cụ sinh tồn như la bàn, dao, bật lửa, đèn pin,...
  • Ngoài các đồ vật thiếu yếu giống như hiking thì bạn cần chuẩn bị thêm: dụng cụ để cắm trại như lều, túi ngủ phượt,... bộ dụng cụ sinh tồn, bộ sơ cứu y tế, thiết bị GPS, bản đồ và quần áo phù hợp để thay khi nhiệt độ giảm (nhất là khi đi trong rừng).

3. Về kỹ năng

Trekking cần được học nhiều kỹ năng hơn

Khi đi Trekking bạn sẽ di chuyển trên rất nhiều địa hình khác nhau và có sự nguy hiểm nhất định tồn tại. Vì vậy để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn cho chuyến đi, bạn cần được học qua về những kiến thức, kỹ năng sinh tồn cơ bản để kịp thời ứng phó trong các tình huống phát sinh. Ví dụ như: cách tự sơ cứu, cách định vị hướng đi, tìm đường, cách tránh động vật nguy hiểm trong rừng, bản năng sinh tồn nếu bị lạc,…

Xem thêm: Adventure Travel là gì? 

3

Cách chuẩn bị cho một chuyến Trekking là gì

 Chỉnh sửa

Xác định được Trekking không phải một cuộc dong chơi và phải sẵn sàng đối mặt với thử thách từ thiên nhiên và những cung đường, những Trekker luôn biết phải trang bị thật kỹ càng. Ngoài những tư trang cá nhân cần được chuẩn bị chu đáo, bạn cần chuẩn bị cho mình hành trang về mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm sinh tồn trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.

Trang phục

Mặc gì khi tham gia Trekking sẽ phụ thuộc nhiều vào địa điểm, điều kiện thời tiết, độ ẩm của khu vực đó. Hãy lựa chọn những trang phục chống thấm nước, trang phục giữ nhiệt, quần dài và bó ống quần giúp phòng tránh côn trùng trong tình trạng sương nhiều, mưa nhiều, độ ẩm cao và thời tiết lạnh.

Ngược lại, trong tình hình thời tiết tại các khu vực khô nóng, các Trekker nên trang bị trang phục rộng rãi, thấm hút mồ hôi nhanh giúp thuận lợi trong việc di chuyển. 

  • Có mũ, nón vừa vặn giúp che nắng, mưa vừa giúp bảo vệ đầu tốt hơn
  • Quần áo co giãn để vận động tốt, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt và nhanh khô. Với thời tiết lạnh, cần quần áo giữ nhiệt tốt, chống thấm nước, gọn nhẹ.
  • Có gang tay hỗ trợ leo núi, bảo vệ tay
  • Tất chân chống trơn trượt
trekking-la-gi-6
Đồ đạc chuẩn bị cho chuyến trekking là gì?

Giày leo núi

Với những khu vực có địa hình hiểm trở, dễ trơn trượt, việc chuẩn bị một đôi giày leo núi tốt sẽ đảm bảo sự an toàn cho bạn. Nên chọn những đôi giày có độ thấm hút tốt, đế cao su hoặc đế đinh tùy thuộc vào địa hình khu vực bạn muốn trekking giúp bạn có được trải nghiệm thoải mái hơn trong suốt chuyến đi của mình. 

Nếu leo núi bạn nên chuẩn bị thêm lót giày hoặc sử dụng những đôi chuyên dụng để đảm bảo sự thoải mái nhất cho chân.

Dụng cụ y tế

Tuy chỉ là để đề phòng nhưng những dụng cụ y tế không thể thiếu đâu nhé. Nhiều mối nguy hiểm khó lường trước được sẽ xảy ra trong chuyến đi của bạn, như côn trùng cắn, ngộ độc thực phẩm hoặc thậm chí là ngã, chấn thương trong khi di chuyển. Hãy chuẩn bị cho mình một bộ dụng cụ y tế đầy đủ để đảm bảo sức khoẻ của bạn cũng như các thành viên trong đoàn. 

Bản đồ, la bàn

Sẽ rất khó khăn để xác định được phương hướng khi bạn đang khám phá những khu vực hoang dã, có nhiều cây cối. Chính vì thế la bàn và bản đồ sẽ là vật bất ly thân giúp bạn tránh rơi vào tình trạng nguy hiểm. 

Đồ ăn và nước

Một chuyến trekking thường kéo dài hơn 1 ngày. Do đó bạn cần tính toán và chuẩn bị ăn uống. Không thể đem theo quá nhiều vì sẽ nặng nhưng cũng cần nước uống đủ trong cả hành trình. Bạn nên chuẩn bị một vài loại kẹo ngậm, C sủi hoặc Oresol dạng gói để pha với nước. Đồ ăn nếu được hãy cùng nhau chia sẻ với những thành viên khác trong đoàn. 

Balo dùng cho dã ngoại

Mỗi chuyến trekking đường dài sẽ cần mang theo rất nhiều vật dụng, nên rất cần một chiếc balo rộng rãi, đa năng để giúp bạn chứa hết những vật dụng đó.

Ba lô phù hợp để dùng đi trekking là loại chuyên dụng có chất liệu chống nước, gọn nhẹ nhưng bền bỉ, có thiết kế thông minh, nhiều không gian, ngăn lớn – nhỏ, móc treo tiện ích, khả năng chứa đồ nhiều, từ 10 - 20kg. Và quan trọng nhất là ngoài tác dụng đựng được rất nhiều đồ, balo chuyên dụng còn có trợ lực, khiến cho bạn đeo không bị đau vai và cảm giác nhẹ hơn rất nhiều.

Một vài dụng cụ khác

Bạn nên chuẩn bị thêm một vài vật dụng liên quan đến yếu tố sinh tồn. Ví dụ như 

  • Bật lửa: dùng trong lấy lửa nấu ăn, soi sáng tạm thời, đuổi côn trùng
  • Dao nhỏ gập: sẽ rất hữu ích với bạn, giúp bạn tự vệ, gọt hoa quả, thái nhỏ đồ nấu ăn, đánh dấu đường đi,…Bạn cần lựa chọn được một con dao kích thước vừa phải, có chất tốt, cứng cáp, bền bỉ và sắc bén.
  • Đèn pin: Một chiếc đèn pin phù hợp để dùng cho chuyến Trekking cần có ánh sáng tốt, pin bền bỉ, nhỏ gọn để mang theo người, dễ điều chỉnh, thao tác.

Xem thêm: MICE tour là gì? Các yếu tố chủ chốt tổ chức MICE thành công 

4

Lưu ý khi tham gia Trekking

 Chỉnh sửa

Khi đã trả lời được câu hỏi Trekking là gì? và chuẩn bị một tinh thần tốt nhất cho bản thân. Liệu còn thiếu sót gì không nhỉ? 

Dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho chuyến trekking, nhưng để bắt đầu lên đường bạn cũng nên trang bị một vài kiến thức và lưu ý.

1. Bạn cần biết một số kiến thức sinh tồn và giải quyết vấn đề khi đi trekking

  • Chọn cung đường phù hợp với khả năng của mình.
  • Phân bổ sức bền phù hợp trên suốt hành trình - hạn chế chấn thương.
  • Có tinh thần yêu thích mạo hiểm, khám phá, đồng thời có tâm lý vững vàng, kiên trì.
  • Biết nhìn và xác định vị trí, đường đi thông qua bản đồ.
  • Biết xác định phương hướng, đường đi bằng la bàn.
  • Biết đánh giá thời gian bằng vị trí mặt trời.
  • Biết cách tìm nguồn nước sạch, thực phẩm.
  • Biết cách xác định các loại thực phẩm có thể ăn lấy từ trong rừng.
  • Biết các phương pháp tạo tín hiệu cầu cứu, tập trung chú ý của người khác từ xa.
  • Biết sơ cứu vết thương khi bị trầy xước, ong đốt, công trùng cắn,…
  • Biết cách tìm nơi trú ẩn tránh thú dữ.
  • Chọn vùng nước nông – sâu để vượt qua.
ki năng sinh tồn trekking
Kỹ năng sinh tồn hàng đầu khi đi trekking là gì?

2. Lưu ý khi đi Trekking  

Khi quyết định tham gia loại hình du lịch thám hiểm thú vị này, bạn cần biết những lưu ý dưới đây để có được chặng đường an toàn, thuận lợi mới đem lại những trải nghiệm hoàn hảo cho bạn sau khi kết thúc chuyến đi.

2.1. Chuẩn bị hành trang cần thiết và phù hợp

Bạn cần chuẩn bị trang phục phù hợp, và mang theo những vật dụng cần thiết, nhưng cần hữu dụng, tránh việc mang vác quá nhiều đồ thừa thãi, nặng nề, gây khó khăn khi di chuyển đường dài.

2.2. Hiểu rõ thể lực của mình

Trekking đòi hỏi người tham gia cần có sức bền tốt, bền bỉ, bởi chặng đường không chỉ cần đi bộ đoạn đường dài, mà còn phải leo trèo, vượt đường đồi núi, … nên những ai có thể lực tốt, khỏe mạnh, thường xuyên vận động thể dục, thể thao cường độ trung bình đến cao hàng ngày sẽ phù hợp nhất với các chuyến đi trekking.

Nên với ai có bệnh lý nền về tim mạch, huyết áp, hô hấp, khả năng vận động và đặc biệt là phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người lớn tuổi không nên lựa chọn hình thức du lịch này, mà nên chọn các loại hình khác nhẹ nhành hơn, như: camping, hiking

2.3 Chọn cung đường phù hợp với khả năng

Thông qua bản đồ, bạn có thể nhìn thấy nhiều cung đường khác nhau dẫn đến đích mục tiêu. Nắm rõ thể chất của mình và lựa chọn cung đường phù hợp, thuận lợi nhất là rất quan trọng, để chắc chắn bạn có thể vượt qua cung đường đó dễ dàng.

Tuy nhiên, cũng đôi khi bạn lựa chọn đường đi theo sở thích, như sở thích lội nước, leo núi,… để ngắm cảnh, lấy nước, đồng thời được mạo hiểm, leo lên những sườn đồi gồ ghề, hiểm trở, có nhiều đá nhọn,… 

trekking-la-gi-8
Lựa chọn cung đường phù hợp cho bản thân khi đi trekking là gì?

2.4. Hiểu về thời tiết khu vực

Trước khi chọn lựa địa điểm đi trekking, ngoài tìm hiểu về địa hình, đoạn đường đi, bạn cần tìm hiểu về thời tiết khu vực đó theo từng thời điểm, như nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng mưa, khả năng mưa bão,… để biết cần chuẩn bị trang phục phù hợp và những dụng cụ - vật tư cần thiết để an toàn cho bản thân.

2.5. Tôn trọng thiên nhiên

Dù bạn là trekker nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì cũng cần tôn trọng thiên nhiên và môi trường, tôn trọng khu vực sống của người dân bản địa. Nên khi nghỉ ngơi lại và trước khi rời đi, bạn cần chắc chắn không có hành động gì để lại ảnh hưởng xấu đến thiên nhiên – môi trường, phá hoại không gian sống của các loại sinh vật nơi đó.

Chẳng hạn như: không xả rác bừa bãi, không khắc vẽ bậy lên đá, lên cây, không dùng bom mìn săn bắt cá, thú vật, phá hoại cây cối,…

Xem thêm: Leisure Travel là gì? 

Trekking là một hoạt động du lịch đường dẫn trong vùng hoang dã với những chặng đường dài và tương đối gian nan. Nó đòi hỏi từ người tham gia một sức khỏe tốt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên trekking lại mang đến những trải nghiệm sức bền cơ thể đầy thú vị, cho phép người tham gia khám phá vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất mà họ đang đi qua, tận hưởng thực tế về cuộc sống của người dân địa phương và cảm nhận sức mạnh của tự nhiên. 

Có thể nói, khi tham gia trọn vẹn một chuyến trekking, tự bản thân trả lời được Trekking là gì? thì bạn đã tìm thấy niềm yêu thích mới của bản thân!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo