Homestay là gì? Những điều thú vị chỉ có tại Homestay

5.0  (1 bình chọn)
 864

Homestay là gì? mà đã thay đổi rất nhiều đến phong cách du lịch của giới trẻ. Trong những năm gần đây, du lịch trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và đồng thời, nhu cầu của người du lịch về chỗ nghỉ cũng đang thay đổi. Để đáp ứng nhu cầu này, các công ty du lịch phát triển một dạng khách sạn mới mang tên "Homestay". 

Homestay là một chỗ nghỉ giống như một nhà riêng, với một phong cách sống tự nhiên và gần gũi hơn so với các loại khách sạn thông thường. Nó cho phép du khách trải nghiệm một cuộc sống như một dân cư địa phương, giúp họ cảm nhận được văn hoá và cuộc sống của nơi đến một cách sâu sắc hơn

1

Định nghĩa Homestay là gì?

 Chỉnh sửa

Homestay là một dạng chỗ nghỉ giống như một nhà riêng, giúp du khách trải nghiệm cuộc sống như một dân cư địa phương và gần gũi hơn so với các loại khách sạn thông thường. Homestay thường cung cấp một phòng ngủ riêng và các tiện nghi cơ bản cho du khách, và cho phép họ trải nghiệm văn hoá và cuộc sống của nơi đến một cách sâu sắc hơn.
Hay nói cách khác, Homestay là loại hình dịch vụ lưu trú mà khách du lịch sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân bản địa, nơi mà họ đặt chân đến nhằm giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền tại địa phương đó.

homestay đẹp
Định nghĩa Homestay là gì?

Hiểu một cách đơn giản và bao quát nhất, Homestay là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tức lưu trú tại nhà dân, địa phương nơi khách đến, giúp nơi đó quảng bá văn hóa, con người và cảnh đẹp một cách chân thật và hiệu quả nhất. Loại hình du lịch Homestay được đánh giá là đặc biệt phù hợp với quốc gia đa văn hóa như Việt Nam, phát triển nhất tại các tỉnh, thành phố phát triển du lịch như Hà Nội, Yên Bái, Mộc Châu, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Bến Tre, Long An,…

2

Đặc điểm nổi bật của homestay

 Chỉnh sửa

  • Không gian tự do, nhẹ nhàng

Homestay không chỉ đơn giản nằm trong khu chung cư mà còn có thể nằm tại bất kỳ vị trí nào. Từ nhà ven đồi, ven suối, bờ biển, tựa lưng núi hoặc một căn phòng nhà bỏ không được chủ nhà cải tạo lại sạch sẽ để cho thuê.

Chính vì vậy, những không gian này khiến cho bạn tĩnh lặng lại giữa những bộn bề cuộc sống và là nơi thư giãn đúng điệu nhất.

không gian homestay
Homestay là gì?
  • Chi phí lưu trú homestay hợp lý

Tùy thuộc vào từng không gian homestay mà số lượng lưu trú dao động từ 10-50 người với mức giá từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, khi chia ra bình quân trên đầu người thì mức chi phí này khá hợp lý và rẻ hơn hẳn so với ở khách sạn, resort, villa.

Mặc dù, chỉ cần bỏ ra một số tiền ít để sinh hoạt. Tuy nhiên, tiện nghi trong phòng homestay và cách phục vụ rất chuyên nghiệp và chất lượng. Có homestay sẽ có phòng vệ sinh khép kín, có homestay phòng vệ sinh sử dụng chung. Để lựa chọn được homestay phù hợp, bạn có thể tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với chủ nhà.

  • Trau dồi nhiều kiến thức không có trong sách vở

Homestay không chỉ là nơi lưu trú đơn thuần mà chủ nhà còn bật mí đến bạn những nơi cần đến tại địa phương. Homestay giúp bạn biết thêm nhiều điều hay ho không có trong sách vở, là cầu nối giúp bạn quen biết thêm với nhiều người.

Đặc biệt, khi ở homestay bạn sẽ thoải mái chia sẻ những câu chuyện của bản thân với mọi người. Từ đó, nâng cao khả năng giao tiếp và cách sử dụng ngôn ngữ.

Không chỉ thu hút các bạn trẻ, loại hình homestay còn là điểm đến lý tưởng cho các nhóm bạn bè, gia đình… Bởi vì, homestay giúp bạn gắn kết khi giao lưu, sinh hoạt, ăn uống giúp mọi người gắn kết với nhau hơn.

  • Thiết kế homestay đa dạng, khác biệt

Rất nhiều home stay tại Việt Nam được chủ nhà nhấn nhá thiết kế và trang trí trong mỗi phòng và trên mỗi góc nhà của họ. Chính vì vậy, khi bước vào những căn homestay, bạn sẽ luôn cảm nhận được màu sắc tươi mới và nguồn năng lượng tích cực.

  • Cảm nhận chân thực về văn hóa và bản sắc địa phương
trải nghiệm tại homestay
Homestay là gì? Và những traỉ nghiệm ở đó ra sao

Điểm nổi bật nhất của homestay đó chính là hình thức du lịch với cộng đồng. Có nghĩa, du khách sẽ cùng nhau sinh hoạt với gia đình người bản địa. Nếu lựa chọn đến nghỉ ngơi tại những mùa lễ hội, bạn có thể tham gia nấu ăn, thực hiện các nghi thức truyền thống cực kỳ tuyệt vời.

So với các loại hình lưu trú khác, mô hình du lịch homestay chính là “con đường ngắn nhất” giúp bạn hiểu rõ nét đẹp văn hóa truyền thống, nhiều phong tục tập quán của địa phương. Bên cạnh việc tham quan các danh lam thắng cảnh, ăn nhiều món ăn ngon thì bạn còn hiểu rõ hơn về bản sắc của nơi lưu trú.

Đây là đặc điểm khiến homestay trở nên mới lạ và độc đáo hơn khi ở nhà nghỉ, hotel. Nếu như bạn là con người muốn khám phá, nhất định đừng bỏ qua homestay.

  • Quy mô nhỏ và Giá rẻ

Để có thể kinh doanh loại hình du lịch Homestay, các hộ gia đình có thể chỉ cần tự cải tạo ngôi nhà của mình đáp ứng các yêu cầu thiết yếu rồi xin giấy phép kinh doanh tại chính quyền địa phương và bắt đầu đón khách. Theo đó, thông thường, mỗi gia đình có thể đón khoảng từ 10 đến 30 du khách (tùy thuộc vào quy mô) với giá dao động khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn cho một phòng (tùy quy mô, địa phương và trang thiết bị, dịch vụ…)

Xem thêm: MICE tour là gì? Các yếu tố chủ chốt tổ chức MICE thành công 

3

Sự khác biệt giữa Homestay và khách sạn

 Chỉnh sửa

Có thể hiểu tường tận “Homestay là gì?” thì sẽ trả lời được câu hỏi về sự khác biệt giữa homestay và khách sạn.

1. Mô hình

Khách sạn

Là một công trình kiến trúc kiên cố, nhiều tầng, nhiều phòng ngủ với các trang thiết bị tiện nghi phục vụ cho mục đích kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, nghỉ ngơi. Khách sạn thường có các dịch vụ kèm theo như: Massage, spa, nhà hàng, gym, bar, hồ bơi….  Khách sạn được phân hạng từ 01 – 05 sao tùy vào mức độ tiện nghi và chất lượng phục vụ được đánh giá theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391: 2015 và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế thông qua các tiêu chí:

  • Vị trí, kiến trúc.
  • Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ.
  • Dịch vụ và mức độ phục vụ.
  • Nhân viên phục vụ.
  • Vệ sinh.

Homestay

Ở homestay, du khách sẽ có không gian / căn hộ sạch sẽ, khăn trải giường sạch sẽ, khăn tắm, xà phòng và thường là dụng cụ pha trà / cà phê. Chủ nhà của du khách thậm chí có thể để lại cho du khách một món quà chào mừng gồm trái cây, nước trái cây hoặc không có gì cả

Ở homestay, du khách có quyền thống trị toàn bộ căn hộ. Nếu chủ sở hữu không muốn du khách dùng trà hoặc cà phê, đường, nồi hoặc chảo, họ sẽ không cung cấp. Nó thực sự không khác với việc ở nhà quá nhiều, khi bạn hoàn toàn tự mình thực hiện việc nấu ăn, dọn dẹp, giặt quần áo,…

2. Giá cả

Khách sạn: phòng khách sạn bình dân có thể từ 500.000 đồng -2.000.000 đồng còn khách sạn cao cấp thì vài chục triệu một đêm là bình thường.

Homestay: Giá mềm hơn rất nhiều, và đặc biệt bạn có thể thương lượng trực tiếp để giảm thêm. Ở homestay là một thỏa thuận tốt hơn cho một gia đình hay một nhóm nhiều người, những người nếu không sẽ phải đặt một phòng lớn hơn hoặc nhiều phòng để chứa toàn bộ gia đình.

Ở nhà homestay cũng rất tốt cho các cặp đôi hoặc bạn bè đi du lịch cùng nhau vì du khách có thể chia nhỏ chi phí và ở cùng bạn bè. Nhưng mỗi người hoặc mỗi cặp vợ chồng đều có phòng ngủ riêng.

3. Dịch vụ

Sự khác biệt lớn nhất giữa khách sạn và nhà dân là du khách được phục vụ trong khách sạn. Du khách có nhiều dịch vụ hơn. Trong một khách sạn, du khách có dịch vụ dọn phòng, lễ tân, nhân viên hướng dẫn, bảo vệ, dịch vụ phòng nếu du khách muốn, đồ vệ sinh cá nhân và các tiện nghi khác như hồ bơi, trung tâm thể dục và nhà hàng. Thông thường, du khách các dịch vụ này phục vụ cả 24 giờ.

Còn ở homestay thì gần như bạn sẽ chủ động.

Một điểm khác biệt khác giữa khách sạn và homestay là du khách có thời gian nhận phòng và trả phòng tiêu chuẩn trong một khách sạn và đôi khi sẽ thuận tiện hơn nếu có quầy lễ tân cho những dịch vụ này.

Tại các homestay, du khách phải sắp xếp để lấy chìa khóa, hoặc họ cung cấp cho du khách mã số vào hộp khóa để du khách tìm chìa khóa. Sau đó, du khách phải sắp xếp với người quản lý thời gian gặp nhau để trả lại chìa khóa, hoặc đôi khi du khách để chìa khóa trong hộp thư.

Xem thêm:

Diving tour là gì? Khám phá chuyến Diving tour thần kỳ 

Trekking là gì? Xu hướng xê dịch mới của giới trẻ! 

4

Các tiện nghi của một Homestay

 Chỉnh sửa

Khi cung cấp lưu trú cho khách hàng, homestay được trang bị đầy đủ các dịch vụ nghỉ ngơi tối thiểu cho khách hàng. 

tiện nghi homestay
Homestay là gì? Tiện nghi của Homestay gồm những gì

Các tiện nghi của một homestay có thể bao gồm:

  • Phòng ngủ riêng với giường, áo choàng, tủ quần áo, v.v.
  • Khu vực khách sạn chung, có thể bao gồm phòng khách, phòng ăn, v.v.
  • Bếp để làm ăn, hoặc được cung cấp bữa sáng hoặc bữa tối
  • Wi-Fi miễn phí
  • Tivi, đầu DVD, v.v.
  • Dụng cụ nấu ăn, bếp, lò vi sóng, máy lạnh, v.v.
  • Vệ sinh cá nhân, bao gồm tắm, WC, v.v.
  • Đồ dùng vệ sinh cộng đồng, bao gồm sữa tắm, giấy vệ sinh, v.v.
  • Dịch vụ giặt ủi, hoặc máy giặt sấy tại nhà
  • Địa điểm đỗ xe miễn phí hoặc gần bãi đỗ xe.

Lưu ý rằng, các tiện nghi cụ thể của mỗi homestay có thể khác nhau. Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng hiện nay, đa số các homestay dều đáp ứng rất tốt, thậm chí có nhiều phân khúc cao hơn nữa như bể bơi nước nóng, bể bơi trong nhà, bàn bi-a, khu nướng BBQ….

Với quá nhiều lựa chọn về cư trú khi đi du lịch như hiện nay, thì homestay xứng đáng được lựa chọn bởi nhiều phân khúc và những giá trị mà nó đem lại. Điểm tuyệt vời nhất của homestay đó là khả năng kết nối những người xa lạ lại với nhau. Không kể về khoảng cách, địa lý, trình độ văn hóa và nghề nghiệp, những con người sống trong homestay luôn thân thiện với nhau.

Nếu bạn có ước mơ khám phá mọi vẻ đẹp trên đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, tài chính lại khiêm tốn thì homestay chính là lựa chọn tuyệt vời. Vậy bạn đã có ý tưởng du lịch ở đâu trong thời gian tới hay chơi. Nếu có, hãy thử nhớ lại định nghĩa “Homestay là gì?” rồi lựa chọn một homestay thật ưng ý để nghỉ ngơi, thư giãn sau quãng thời gian học tập và làm việc mệt mỏi thôi nào! 

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo