Hạng phòng là gì? Phân biệt các loại hạng phòng khác nhau

5.0  (1 bình chọn)
 1,454

Hạng phòng là gì? Hạng phòng là một chủ đề quan trọng trong ngành du lịch và khách sạn. Nó được sử dụng để phân loại và chỉ định các loại phòng khách sạn theo chất lượng, tiện nghi, và giá cả. Mỗi loại hạng phòng có những đặc điểm riêng và đề cập đến những tiêu chuẩn về chất lượng và dịch vụ của phòng đó.

Trong ngành khách sạn, các hạng phòng thông dụng bao gồm standard, superior, deluxe, và suite. Hạng Standard là hạng phòng cơ bản với các tiện nghi cơ bản như giường, tủ, và ban công. Hạng Superior là mức cao hơn với thêm những tiện nghi như tầm nhìn, không gian rộng hơn, và dịch vụ đặc biệt hơn. Hạng Deluxe là mức cao nhất trong các hạng phòng thông thường với những tiện nghi sang trọng và dịch vụ tốt nhất. Cuối cùng, hạng Suite là loại phòng rộng rãi với nhiều không gian riêng tư, tiện nghi cao cấp và dịch vụ chuyên nghiệp.

1

Định nghĩa các loại hạng phòng là gì?

 Chỉnh sửa

Phân loại hạng phòng là một phần quan trọng của du lịch, giúp cho khách hàng có thể tìm được nơi nghỉ ngơi phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. Loại hạng phòng được xác định theo một số tiêu chuẩn về chất lượng, tiện nghi và giá cả.

Từ hạng phòng cơ bản nhất đến hạng phòng cao cấp nhất, các loại phòng có chất lượng tốt hơn và nhiều tiện nghi hơn. Đối với những khách đặt phòng khách sạn lần đầu, việc hiểu rõ được cách phân chia loại phòng tại các khách sạn là một bước quan trọng để lựa chọn được phòng nghỉ phù hợp cho mình và gia đình. Do đó, nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ điểm khác biệt giữa các hạng phòng trong khách sạn thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn bao quát nhất về chúng.

phân loại hạng phòng
Hạng phòng là gì?
2

Cách tính giá trị của hạng phòng

 Chỉnh sửa

Phòng Standard (STD)

Trong các loại phòng của khách sạn thì phòng standard (viết tắt là STD) là loại phòng tiêu chuẩn cơ bản nhất phải có. Các khách sạn từ 1 sao đến 4 sao hầu hết đều có số lượng phòng nhất định hạng phòng Standard. Duy chỉ có khách sạn 5 sao tùy theo quy mô mà có thể có một lượng nhỏ phòng standard hoặc đôi khi phòng hạng standard còn bị lược bỏ khỏi hạng phục đầu tư mà chỉ tập trung vào các hạng phòng khách sạn cao cấp hơn.

Trong các loại phòng ở khách sạn thì chi phí thiết kế thi công phòng standard là thấp nhất bởi các hạng mục phòng đều thuộc hạng cơ bản. Đồ nội thất sử dụng chất lượng tầm trung và tối giản hầu hết những đồi trang trí.

phòng standar
Hạng phòng là gì?

Phòng Superior (SUP)

Trong thuật ngữ các loại phòng trong khách sạn thì phòng superior cao cấp hơn phòng standard. Thiết kế thi công phòng SUP cũng có nhiều hạng mục hơn do diện tích lớn hơn (từ 20m2 trở lên). Vật liệu sử dụng có thể đồng bộ với tổng quan khách sạn hoặc cao cấp hơn ở một số hạng mục trang trí.

Cụ thể bao gồm 1-2 giường, tầm nhìn view cũng được lựa chọn đầu tư đẹp hơn. Trang thiết bị đầu tư hiện đại.

Phòng Deluxe (DLX)

Với những loại phòng trong khách sạn thì phòng deluxe dường như là lựa chọn phổ biến cho đối tượng khách hàng tầm trung trở lên. Thiết kế thi công nhiều hạng mục hơn với vật liệu nội thất cũng thuộc phân khúc cao cấp.

Phòng DLX thường ở tầng trên cao với view đẹp, diện tích của loại phòng khách sạn này rộng rãi hơn superior.

Phòng Suite (SUT)

Hạng mục các loại phòng tại khách sạn hiện nay thì phòng suite là loại phòng cao cấp nhất với diện tích từ 60 – 120m2. Do diện tích khá rộng nên đầu tư nội thất khá nhiều hạng mục, chi phí đầu tư thiết kế thi công cao nên chi phí khách sử dụng phòng cũng cao hơn hẳn.

Phòng suite nói chung do khá cao cấp nên trong thiết kế hạng mục có phân hạng ra thêm là phòng Junior và Executive.

hạng phòng Suite
Hạng phòng là gì?

Phòng Junior Suite

Phòng junior suite có diện tích khoảng 60-70m2. Chi phí thiết kế thi công tổng đầu tư loại phòng trong khách sạn này thấp hơn so với phòng Executive. Các hạng mục được đầu tư cao cấp nhưng vẫn nằm trong mức ổn so với tổng quan phòng Suite.

Phòng Executive Suite

Trong các loại phòng ngủ trong khách sạn thì có thể nói phòng Executive Suite là cao cấp bậc nhất. Các hạng mục đầu tư thiết kế thi công không khác gì một ngôi nhà biệt thự cao cấp với đầy đủ không gian phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ,...Trong đó nhà vệ sinh được thiết kế có cả bồn tắm đứng và ngồi.

Phòng President Suite

Trong các loại và hạng phòng trong khách sạn thì phòng president Suite có thể nói là có mức chi phí đầu tư cao nhất. Hầu như chỉ xuất hiện trong các khách sạn 5 sao, phục vụ cho giới chính phủ quan chức cấp cao như Tổng thống, Thủ tướng chính phủ….

Trong mô tả các loại phòng trong khách sạn thì phòng president suite là ấn tượng nhất khi các bức tường hoặc kính được sử dụng trong phòng đều là kính chống đạn để đảm bảo an toàn tối đa. Không gian phòng có cả phòng họp chuyên nghiệp, bàn làm việc không thua kém bất cứ một thủ phủ nào.

Phòng honeymoon

Phòng Honeymoon là một loại phòng khách sạn khá đặc biệt khi hầu như chỉ xuất hiện ở những khách sạn nghỉ dưỡng, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cho các cặp tình nhân hưởng tuần trăng mật. Đây là loại phòng đặc biệt với thiết kế mang tính "tình nhân" tạo không gian lãng mạn cho lứa đôi với những dịch vụ phòng khác biệt hoàn toàn những dịch vụ phòng thông thường.

Phòng honeymoon vip
Phòng honeymoon trang trí theo yêu cầu

Phòng Twin

Đối với tên các loại phòng trong khách sạn khi được phân hạng theo số giường thì phòng twin là phòng khách sạn có 02 giường đơn.

Phòng dorm là gì?

Phòng dorm là loại phòng theo dạng ở kí túc xá tập thể. Nó là tên viết tắt của từ Dormitory. Loại phòng này sẽ có nhiều giường tầng. Mỗi người thuê một giường riêng. Tất cả khách đến thuê sẽ sử dụng chung phòng tắm và toilet. Tùy theo thiết kế mỗi nơi khác nhau mà khu vực vệ sinh có thể nằm trong hay ngoài phòng.

    Xem thêm:

   Visa là gì? Phân biệt các loại visa? Visa khác Passport thế nào?

   Passport là gì? Có những loại Passport nào? 

3

Ưu điểm và nhược điểm của từng loại hạng phòng

 Chỉnh sửa

Có thể nói mỗi hạng phòng đều có ưu - nhược điểm nhất định. Để phân tích kỹ hơn, TopZ sẽ chọn loại phòng Dorm là loại phòng hay được các nhóm bạn đông tìm kiếm.

Trước khi lựa chọn nghỉ chân tại phòng dorm thì bạn cần nắm được ưu và nhược điểm của phòng dorm là gì. Điều này sẽ giúp bạn có được sự cân nhắc và lựa chọn chính xác hơn đối với nhu cầu của mình.

Ưu điểm của phòng dorm

  • Một trong những lý do và cũng là ưu điểm lớn nhất khiến nhiều người lựa chọn phòng dorm chính là giá thành rẻ. Tùy theo mỗi quốc gia khác nhau mà có giá phòng khác nhau. Tuy nhiên, mức giá của phòng dorm sẽ dao động từ 6 – 15$/giường.
  • Vì phòng dorm là nơi mà những người có sở thích du lịch bụi lựa chọn nên đây cũng là lựa chọn để bạn có được cơ hội giao lưu, kết bạn với những người có cùng sở thích.
  • Sự tiện lợi cũng là một điểm không thể bỏ qua khi nói đến phòng dorm. Tất nhiên là nó không thể có được sự tiện nghi như các nhà nghỉ hay khách sạn nhưng với dân du lịch bụi chỉ cần một chỗ để ngủ và tắm rửa, vệ sinh thì lựa chọn này là quá đủ và cũng rất tiết kiệm chi phí.

Nhược điểm

Nếu đã tìm hiểu về ưu điểm thì bạn cũng không thể không tìm hiểu xem liệu nhược điểm của phòng dorm là gì?

  • Không có tính riêng tư. Vì thiết kế phòng theo kiểu sinh hoạt chung. Thậm chí nhiều phòng không có rèm che nên bạn sẽ không có được không gian riêng tư như mong muốn.
  • Ngoài ra, khi thuê phòng dorm thì bạn phải tự bảo quản đồ đạc, tư trang của mình. Thậm chí là các vật dụng và đồ dùng cá nhân như: khăn tắm, xà bông bạn cũng phải tự mang theo.
  • Hơn thế nữa thì tính an toàn của các phòng dorm sẽ không cao, đặc biệt là ở những phòng mixed dorm cho cả nam và nữ thuê chung.
  • Bên cạnh đó, khi quyết định thuê phòng dorm thì bạn cần biết là ờ đây sẽ không có các dịch vụ vệ sinh hay dọn phòng, thay ga giường, ga gối thường xuyên như các khách sạn hay nhà nghỉ khác. Vì thế, việc vệ sinh cũng là điều mà bạn phải cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn.
     

Xem thêm: 

Leisure Travel là gì?

Adventure Travel là gì? 

4

Mục đích phân loại hạng phòng

 Chỉnh sửa

Tại sao phải phân loại loại phòng khách sạn?

hạng phòng khách sạn
Hạng phòng là gì?

Việc phân loại loại phòng khách sạn đúng và phù hợp mang lại nhiều ích lợi, như:

- Đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng, từ đó, thu hút và mở rộng đối tượng khách của khách sạn

- Dễ dàng tư vấn và thuyết phục khách đồng ý thuê phòng lưu trú

- Bán được nhiều phòng hơn, cho nhiều khách hơn để tăng doanh thu và lợi nhuận

- Thuận lợi trong việc tư vấn và thuyết  phục khách upsell phòng => bán được loại phòng ở phân khúc cao hơn, với giá cao hơn nên doanh thu và lợi nhuận cao hơn, lại nhận được sự hài lòng của khách

Bên cạnh đó, việc cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng, đem lại cảm giác hệ thống của bạn đa dạng với nhiều phân khúc, đáp ứng được nhiều khách hàng và chuyên nghiệp hơn.

Xem thêm: MICE tour là gì? Các yếu tố chủ chốt tổ chức MICE thành công 

Tổng quan, hạng phòng là một yếu tố quan trọng để xem xét khi chọn một khách sạn. Nó cung cấp cho bạn thông tin về chất lượng và dịch vụ của phòng, giúp bạn quản lý mong đợi và tạo cho bạn một trải nghiệm tốt hơn tại khách sạn. Chọn một hạng phòng phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm du lịch của mình và tạo cho bạn một kỳ nghỉ tuyệt vời.

Bài viết tổng hợp trả lời cho câu hỏi “Hạng phòng là gì? Phân biệt các loại hạng phòng khác nhau” của TopZ, nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào liên quan hãy cùng bình luận nhé!

Đánh giá:

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để bình luận.

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Báo lỗi

Nội dung báo lỗi là bắt buộc!

Thông báo